Cô gái trẻ ham học

PHONG BA 16/03/2016 09:14

Sinh ra trong gia đình khó khăn lại thiếu vắng tình thương của cha, thế nhưng nghị lực sống của cô gái trẻ Nguyễn Thị Hồng Phương (Điện Quang, Điện Bàn) khiến mọi người đáng nể.

Phương sinh ra và lớn lên trong tình yêu thương của mẹ. Cha bỏ gia đình ra đi từ khi Phương còn bé. Một mình mẹ làm việc cực khổ nuôi hai anh em Phương khôn lớn. Cuộc sống vốn dĩ đã vất vả lại thêm vất vả khi mẹ em lâm bệnh nặng ngay thời điểm em vừa tốt nghiệp THPT. Chưa kịp hành trang lên đường thi đại học thì mẹ phát bệnh nặng nằm một chỗ phải có người chăm sóc. Thương mẹ, Phương cố gắng vừa học vừa làm. Em tranh thủ khoảng thời gian rảnh làm tất cả công việc để có tiền lo thuốc thang và trang trải cuộc sống. Nhiều lần Phương bật khóc, nhưng trong sâu thẳm tâm hồn cô gái nhỏ là cả một bầu trời ước mơ. Ngoài giờ ôn bài, Phương miệt mài vẽ tranh theo đơn đặt hàng của khách để kiếm tiền. Với niềm đam mê hội họa và có năng khiếu nên Phương vẽ tranh rất đẹp. Mỗi bức tranh em vẽ chứa đựng một nỗi niềm riêng. Giá mỗi bức 100.000 - 450.000 đồng tùy theo kích cỡ và chất liệu. Đây là công việc đầu tiên Phương làm thêm để kiếm tiền.

Phương và mẹ lúc còn sống. Ảnh: P.B
Phương và mẹ lúc còn sống. Ảnh: P.B

Tiện tặn từng đồng, Phương gom góp đem về mua thuốc lo cho mẹ. Thương mẹ bao nhiêu Phương càng quyết tâm làm nhiều việc để có tiền chạy chữa bệnh. Thế nhưng, căn bệnh xơ gan cổ trướng đã cướp đi người mẹ thân yêu của em. “Nhiều đêm nằm ngủ em không sao chợp mắt được vì nghĩ về mẹ mà buồn và tủi thân. Em thương mẹ cả đời vất vả một mình làm việc nặng nhọc nuôi hai anh em mà chưa có giây phút nào được thảnh thơi”- Phương tâm sự.

Mẹ mất, những tưởng dang dở đường học, nhưng Phương không chấp nhận để ước mơ của mình dập tắt. Để tiếp tục đến trường, em làm rất nhiều việc. Phương thi vào Trường Cao đẳng Thương mại (TP.Đà Nẵng). Ngoài việc vẽ tranh, Phương còn xin vào phụ việc cho tiệm hoa tươi, phục vụ nhà hàng tiệc cưới, đi dạy kèm, làm đồ handmade bán… để có tiền nộp học phí rồi tiền sinh hoạt hằng tháng. Không có người thân chu cấp tiền ăn học, Phương phải tự lập. Phương chia sẻ: “Áp lực kiếm tiền lúc nào cũng ám ảnh trong đầu em. Tiền học phí, tiền ăn, tiền ở bao nhiêu thứ phải lo. Tháng nào cũng hụt trước thiếu sau. Mà giờ hoàn cảnh gia đình mình như vậy, mình phải tự lo. Những lúc hết tiền, em vay mượn bạn rồi tới tháng nhận lương để trả”.

Khó khăn là vậy, dù phải một mình tự lực cánh sinh nhưng ước mơ đến giảng đường chưa bao giờ thôi rực cháy trong Phương. “Lúc mẹ bệnh, ai cũng nói nếu bây giờ em học thì mẹ chỉ khổ thêm thôi, tiền thuốc không đủ thì lấy đâu ra tiền cho em ăn học. Nhưng mà khát khao được học cứ thôi thúc trong người. Em thèm muốn được như các bạn, đi học mà không phải nghĩ ngợi, lo âu gì cả. Nhưng cuộc đời mà, khó khăn thì mình cố gắng. Sống nhìn về phía trước để lấy động lực mà bước tiếp”-  Phương nói.

PHONG BA

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cô gái trẻ ham học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO