Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân ở xã Quế Xuân 1 (Quế Sơn), sau nhiều năm đèn sách, cô giáo trẻ Phạm Thị Xuyến (SN1988) đã thực hiện được ước mơ, hoài bão của mình là đứng trên bục giảng, thao thức với những trang vở học trò. Với lòng yêu nghề, nhiệt huyết tuổi trẻ, cô giáo Xuyến đã tìm tòi, có nhiều sáng kiến trong giảng dạy và đóng góp thiết thực cho sự nghiệp trồng người.
Năm 2010, tốt nghiệp Trường Đại học sư phạm Đà Nẵng với tấm bằng loại khá, Xuyến xin về dạy Trường THPT Nguyễn Hiền (Duy Xuyên). Với bầu nhiệt huyết tuổi trẻ, trách nhiệm người thầy và lòng yêu nghề, Xuyến đã nhanh chóng bắt nhịp được công việc giảng dạy của mình. Cô chia sẻ: “Những kiến thức trong nhà trường chỉ là hành trang ban đầu. Để tiếp cận nhanh chóng với công việc, tôi luôn học hỏi kinh nghiệm của các thầy cô đi trước. Môn Địa lý mà tôi giảng dạy được xem là môn học khô khan. Hơn nữa nhiều học sinh có tư tưởng học lệch, chỉ chú tâm đến việc luyện thi đại học nên không quan tâm nhiều đến môn học hoặc học đối phó, nhất là học sinh khối 12 ban khoa học tự nhiên, làm cho kết quả học tập không tốt… Vì thế đòi hỏi người giáo viên phải kiên nhẫn, tâm huyết với nghề, có tinh thần trách nhiệm cao trong giảng dạy”.
Theo cô giáo Phạm Thị Xuyến, thực tế môn Địa lý chưa đáp ứng nhu cầu về việc lựa chọn ngành nghề trong tương lai hoặc lựa chọn được rất ít ngành nghề. Và theo quan niệm của học sinh và xã hội thì Địa lý là môn học phụ, cho nên có sự thiên lệch trong nhận thức về tầm quan trọng của môn học, không khuyến khích học sinh học tốt môn này. Vì vậy ngoài việc động viên, khuyến khích học sinh, giáo viên dạy còn phải làm cho học sinh thấy được cái hay, cái cần thiết khi học môn Địa lý để từ đó có hứng thú và quyết tâm học tập tốt hơn. Trong mỗi bài học, cô Xuyến luôn tìm những mẩu chuyện vui, liên hệ thực tế và phù hợp với bài học để kể cho các em nghe nhằm tạo hứng thú cho học sinh. Để áp dụng được phương pháp này, giáo viên cần có chuyên môn tốt và phải hiểu biết về kiến thức liên ngành. Đặc biệt khi dạy về địa lý tự nhiên, cô luôn đầu tư thời gian, tâm sức để soạn bài giảng đảm bảo lượng kiến thức cần cung cấp cho học sinh. Nhờ vậy mà qua tiết học của cô, nhiều học sinh tiếp thu bài ngay tại lớp, nhớ bài lâu hơn và chăm chỉ học môn Địa lý. Một học sinh của trường chia sẻ: “Điều em tâm đắc nhất ở cô Xuyến đó chính là phong cách giảng dạy, cô giảng bài không có bám sát từng câu, từng chữ trong sách giáo khoa mà cô dựa vào nội dung đó rồi tóm lược, sau đó giải thích liên hệ với thực tế làm cho chúng em dễ hiểu, dễ nhớ và nhiều học sinh rất thích học môn Địa lý”.
Từ một giáo viên trẻ chưa có kinh nghiệm, sau gần 5 năm công tác cô giáo trẻ Phạm Thị Xuyến đã trưởng thành hơn và gặt hái được nhiều thành tích đáng trân trọng. Liên tục trong 4 năm học (2010 - 2014) cô được nhà trường phân công dạy bồi dưỡng học sinh giỏi, cô đã giúp học trò của mình mang về nhiều giải đồng đội và 13 giải cá nhân học sinh giỏi môn Địa lý cấp tỉnh và cấp quốc gia, gồm 1 giải nhì cấp quốc gia, 3 giải ba và 9 giải khuyến khích. Đánh giá về thành tích dạy học của cô Xuyến, thầy giáo Nguyễn Ngọc Tám - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hiền nói: “Cô Phạm Thị Xuyến là một trong những giáo viên trẻ, năng nổ, tâm huyết với nghề. Trong giảng dạy cô luôn sáng kiến để có những bài giảng hay; yêu mến học trò. Những đóng góp của cô tuy là bước đầu nhưng thật đáng trân trọng”.
PHAN LÝ