Có hẹn cùng... ông già Noel

LÊ QUÂN 25/12/2023 13:00

(VHQN) - Cậu con trai vừa bước qua tuổi 12 của tôi một mực nói: “Giáng sinh này con sẽ tiếp tục viết thư gởi ông già Noel”. Santa thì chưa biết sẽ đi bằng đường nào đến giấc mơ của lũ trẻ nhưng cha mẹ chúng phải lên kế hoạch để... “hẹn” ông già Noel.

Trẻ con luôn thích thú với Giáng sinh vì những phần quà từ Santa... Ảnh: X.H
Trẻ con luôn thích thú với Giáng sinh vì những phần quà từ Santa... Ảnh: X.H

Trên phố, đã giăng đầy sắc đỏ. Noel không còn của riêng tín đồ theo đạo Thiên Chúa. Nó trở thành quãng thời gian lễ hội với thời trang, âm nhạc, tiệc tùng. Cậu con trai nhỏ của tôi chưa đầy 4 tuổi đã biết lẩm nhẩm những giai điệu của Giáng sinh.

Bởi suốt dọc trục đường từ nhà đến trường, đi qua bao nhiêu hàng quán đều vang lên những điệu nhạc vui nhộn đặc trưng. Và cả việc trang hoàng, từ đầu tháng 12, người trẻ ở thành phố đã kháo nhau các địa điểm trang trí Giáng sinh đẹp.

Họ xúng xính váy áo để không bị trôi giữa các không gian rực rỡ của quán xá. Từ những màu xanh đỏ của cây thông cùng các sắc lấp lánh của tiểu cảnh, vòng nguyệt quế, bàn tiệc, hang đá, cả tuyết từ rất nhiều chất liệu... cũng đủ dựng nên một Noel ở vùng đất nhiệt đới.

Dải đèn lụa trên cao đủ mọi thù hình tượng trưng cho lễ hội mùa đông. Dẫu tiết trời có đủ se lạnh hay không, chỉ riêng việc trang hoàng và âm nhạc cũng khiến những ngày cuối tháng 12 trở thành một dịp đặc biệt. 

Và những trải nghiệm thì ngày một phong phú hơn bởi thế giới chuộng những kết nối. Từ Úc, một thầy giáo già thích mang những chuyện kể giáng sinh của xứ sở chuột túi kể cho trẻ em xứ Quảng. Từ Mỹ, một chàng thanh niên muốn mang những nghi thức đặc biệt của Lễ Tạ ơn với những sắc thái riêng biệt đến với trẻ em Việt. Trong không gian của ánh sáng, sắc màu, ngôn ngữ trở thành yếu tố phụ khi cầu nối chính là tâm thế trải nghiệm khoảnh khắc giao mùa đặc biệt.

Trung tâm Anh ngữ Jena (Tam Kỳ) tổ chức Giáng sinh cho trẻ em. Ảnh: L.Q
Trung tâm Anh ngữ Jena (Tam Kỳ) tổ chức Giáng sinh cho trẻ em. Ảnh: L.Q

Giám đốc Trung tâm Anh ngữ JENA (TP.Tam Kỳ) - Phạm Ái Thảo nói, chị muốn những đứa trẻ đang tiếp cận với tiếng Anh được trải nghiệm văn hóa của chính những xứ sở với tiếng Anh là tiếng mẹ đẻ. Do vậy, cùng với các giáo viên nước ngoài dạy tại trung tâm, họ đã làm nên một không gian Noel cùng những nghi thức đặc biệt từ chính người bản xứ. 

Những đứa trẻ vẫn chờ điều tốt đẹp sẽ đến, biết vin vào lời hứa trong lá thư gởi Santa để tốt dần lên, phải chăng chính là “di sản” của Noel để lại với mỗi đứa trẻ khắp nơi. Dù bao bận chúng tôi toan sẽ nói cho cậu con trai đang bắt đầu tuổi lớn của mình rằng ông già Noel cùng đàn tuần lộc như một câu chuyện cổ tích vậy, nhưng nhìn vào đôi mắt trông chờ, lại như chưa bao giờ sẵn lòng. Mà có cha mẹ nào lại không muốn mình sẽ là Santa của con cái suốt đời? 

Giáng sinh trở thành dịp để kích cầu du lịch. Ảnh: BLR
Giáng sinh trở thành dịp để kích cầu du lịch. Ảnh: BLR

Từ Giáng sinh đến Tết Dương lịch, không khí từ đất trời lẫn lòng người như hân hoan hơn. Nó khác với không gian của ngày tháng Chạp khi mỗi ngày trôi qua thì càng gần đến thời khắc thiêng liêng, càng giục bước chân phải nhanh phải vội hơn.

Quãng mùa Giáng sinh như một quãng nghỉ đúng nghĩa, ở đó mọi thứ vừa đủ để dừng lại. Và cũng như một quãng dừng - nơi đặt một trạm sạc cho người châu Á, chậm lại một chút để bước vào cuối năm tất bật chờ nguyên xuân...

Một mùa Giáng sinh an lành, cầu hạnh phúc cho muôn nhà!

Từ khắp mọi nơi, không khí mùa lễ hội đã thực sự nóng lên bởi lượng khách đặt phòng tăng cao, nhất là tại những cơ sở lưu trú ven biển.

Tại TP.Đà Nẵng, lễ thắp sáng cây thông Noel chào đón mùa Giáng sinh và năm mới 2024 đã đồng loạt được các khách sạn, khu resort tổ chức từ đầu tháng 12. Các đơn vị cũng đã lên chương trình ẩm thực và nghệ thuật để sẵn sàng phục vụ du khách trong những ngày lễ này.

Đại diện Sở Du lịch TP.Đà Nẵng cho biết, dịp lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch, Đà Nẵng tổ chức nhiều lễ hội rộn ràng tại các điểm du lịch nổi tiếng của địa phương để thu hút du khách như: phiên chợ Giáng sinh, ngày hội người nước ngoài, mùa Giáng sinh trên mây.

Trong khi đó, tại Quảng Nam, để kích cầu khách du lịch, các resort, khách sạn, cơ sở lưu trú đều tổ chức các chương trình, tiệc đêm đón Giáng sinh và năm mới cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Có hẹn cùng... ông già Noel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO