Thanh thiếu niên

Cô học trò mê mỹ thuật và những con tem bưu chính

TÂM ĐAN 12/05/2024 06:14

Phát huy năng khiếu hội họa cùng sở thích sưu tầm tem, em Đặng Lê Gia Nhi (lớp 8, Trường THCS Kim Đồng, huyện Núi Thành) đã gặt hái được thành quả khi đoạt giải Đặc biệt cuộc thi Sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính năm 2024 với chủ đề “70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ qua con tem bưu chính”.

dsc_0596.jpg
Gia Nhi thích thú với những con tem nhỏ xinh. Ảnh: TÂM ĐAN

Cuộc thi do Hội đồng Đội Trung ương, Trung tâm Hỗ trợ và phát triển thiếu nhi Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Hội Tem Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Dẫn lối mê tem

Gia Nhi may mắn được tiếp xúc với những con tem nhỏ xinh từ ngày bé. Đó là thời gian Nhi sống ở nhà bà ngoại, được trải nghiệm những bộ tem do cậu mình là ông Lê Duy Khoa sưu tầm.
Những lá tem nhỏ nhắn với nhiều chủ đề, họa tiết công phu đã gợi sự tò mò, thích thú của Nhi.

Rồi đến những năm đầu THCS, Nhi bắt đầu tìm hiểu và tự sưu tầm cho mình những con tem riêng. Em cũng được cậu tặng riêng một bộ sưu tập tem quý làm kỷ niệm. Tuy nhiên, đến năm nay, Nhi mới lần đầu tiên tham gia một cuộc thi sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính.

Nhi chia sẻ, sau khi nhà trường phát động cuộc thi Sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính năm 2024 với chủ đề “70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ qua con tem bưu chính”, em đã lên ý tưởng, thực hiện bài thi mất gần 4 tháng.

Sau khi đi học về hoặc những lúc rảnh, Nhi dành 15 - 30 phút mỗi ngày để làm bài thi. Em dồn hết tâm sức, đầu tư công phu, tỉ mỉ từng công đoạn. Khó nhất là việc sưu tầm những con tem theo từng nội dung ban tổ chức đề ra.

Nhi cho biết, việc sưu tầm đủ bộ tem cho chủ đề 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ là điều không dễ. Ngoài những con tem sẵn có, em phải lên mạng tìm hiểu, kết nối người đam mê sưu tầm tem để trao đổi, mua lại tem cùng chủ đề.

Lợi thế của Nhi khi tham gia cuộc thi này là nhờ vào khả năng hội họa. Nhi đã sáng tạo trong việc chọn từng tông màu gắn với nội dung cụ thể…

“Em tham gia cuộc thi nhằm thỏa mãn đam mê nhưng thật bất ngờ nhận được giải đặc biệt. Qua bài dự thi của mình, em muốn các bạn hiểu được ý nghĩa những con tem và Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ của dân tộc” - Nhi chia sẻ.

Cô học trò đa tài

Đặng Lê Gia Nhi không chỉ học giỏi mà còn có nhiều tài lẻ thiên về nghệ thuật như hội họa, dẫn chương trình, chơi đàn… Bề ngoài, Nhi trông trầm tính nhưng thực tế em là học sinh năng nổ, hoạt bát, luôn tích cực tham gia các hoạt động tập thể, đặc biệt là công tác đội.

dsc_0603.jpg
Đặng Lê Gia Nhi có năng khiếu về mỹ thuật. Em đã giành được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi vẽ tranh. Ảnh: TÂM ĐAN

Nhi hiện là Liên đội phó Trường THCS Kim Đồng, Chủ tịch Hội đồng Trẻ em huyện Núi Thành. Năm 2023, Nhi là 1 trong 5 học đội viên Quảng Nam vinh dự tham gia chương trình Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” tại Hà Nội.

Bảy năm học qua, Nhi luôn đạt thành tích học tập xuất sắc, trong đó thế mạnh nổi trội là ngoại ngữ và mỹ thuật. Hai năm học gần nhất, Nhi đều đoạt giải Nhì học sinh giỏi Tiếng Anh cấp huyện.

Với môn mỹ thuật, Nhi giành được nhiều giải thưởng, đáng chú ý là đoạt giải Ba cấp tỉnh cuộc thi vẽ tranh Sắc màu tuổi thơ chủ đề “Thiếu nhi Việt Nam - Cu Ba thắm tình đoàn kết”.

Chị Lê Thị Như Thảo (mẹ Nhi) cho biết, Nhi có khiếu vẽ tranh từ nhỏ, toàn bộ kỹ năng do tự học chứ chưa tham gia một lớp dạy vẽ nào. Đam mê mỹ thuật nên Nhi gần như tham gia tất cả cuộc thi vẽ tranh dành cho học sinh. Nhi chọn cho mình phong cách, nét riêng trong hội họa với gam màu nhẹ nhàng, tươi vui, trong sáng…

Nhi cho rằng, việc sưu tầm, tìm hiểu về tem còn giúp ích cho bản thân trong việc nâng cao kỹ năng hội họa. “Tìm hiểu về tem không chỉ giúp mình hiểu thêm về lịch sử, văn hóa…, mà qua đây còn học được cách phối màu, kỹ thuật vẽ tranh” - Nhi nói.

Với những nền tảng đã có, Nhi mong muốn sau này sẽ hoạt động trong những lĩnh vực thiên về nghệ thuật. Nhi ước mơ lớn lên sẽ mở những trung tâm dạy tiếng Anh, dạy vẽ miễn phí cho trẻ em khó khăn, trẻ khuyết tật… Bản thân em mong truyền đi những điều tốt đẹp nhất đến với những người xung quanh...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cô học trò mê mỹ thuật và những con tem bưu chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO