Hàng trăm ngàn lượt khách đến và khách sạn luôn kín phòng trong những ngày đầu năm sẽ là cơ hội cho du lịch Quảng Nam bứt phá trong năm 2013.
Khách sạn Le Belhamy (Điện Dương, Điện Bàn) đông khách bất ngờ kể từ những ngày cận tết, nhất là khi có nhiều hợp đồng đặt phòng cho đến tận tháng 6. Mỗi ngày có khoảng 200 - 300 lượt khách lưu trú, nhiều nhất là khách Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật, Úc và một lượng đáng kể du khách từ miền Bắc vào. Công suất buồng phòng bình quân khoảng 70% đã khiến nhân viên phục vụ phải tăng ca liên tục mới đủ để tạo ra sự chuyên nghiệp, tạo sự hài lòng cho du khách. Bà Nguyễn Thị Kim Vinh, giám đốc resort, cho biết những cuộc quảng bá, giới thiệu tại Thượng Hải (Trung Quốc), hội chợ ATF (Lào) hay nhiều cuộc xúc tiến giới thiệu với các hãng lữ hành nhiều ngày qua đã phát huy hiệu quả.
Du khách đến Quảng Nam ngày càng tăng. |
Không chỉ riêng Le Belhamy, mà giới lữ hành, khách sạn cũng đã “vui như tết” khi Quảng Nam và nhiều nơi khác ở miền Trung trở thành tâm điểm cho khách ngoại quốc và khách trong nước tìm đến vui xuân. Phố cổ Hội An, Cù Lao Chàm, Mỹ Sơn ngập tràn dòng người. Theo thống kê sơ bộ của các cơ quan quản lý, lượng khách đổ về Quảng Nam từ giáp tết đến nay đã lên đến con số hàng trăm ngàn người. Công suất buồng phòng vượt qua 50%, lượng khách Tây và Việt gần như ngang nhau. Theo nhận định của giới du lịch, mỗi doanh nghiệp đã thu hút khách bằng cách thực hiện những chính sách linh hoạt, tạo sản phẩm tiết kiệm, tăng chất lượng, thêm dịch vụ phù hợp với túi tiền của khách; mở nhiều tour, tuyến thay vì chỉ chú trọng vào chất lượng dịch vụ lưu trú. Thị trường nội địa đã trở thành lối thoát và mục tiêu khai thác chính của nhiều doanh nghiệp. Nhiều khách sạn, công ty đã chủ động lên kế hoạch đánh giá lại thị trường, nguồn khách; theo dõi sản phẩm gì đã bán và bán cho ai để kịp thời điều chỉnh theo diễn biến thị trường. Các chương trình tiếp thị, khuyến mãi cũng được tổ chức thường xuyên hơn… nên đã dẫn đến thành công.
Ông Đinh Hài, Giám đốc Sở VH-TT&DL khẳng định: Chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa sản phẩm của các khách sạn có chiều hướng gia tăng, bám sát thị hiếu khách hàng, sự năng động của doanh nghiệp trong khai thác thị trường. Việc tăng cường quảng bá du lịch trên báo chí, truyền thông trong và ngoài nước… đã mang lại hiệu ứng tốt cho du lịch. Nhiều khách sạn thông báo là đã nhận được nhiều lịch đặt kín phòng vào ngày cuối tuần và cho những ngày Festival di sản Quảng Nam sẽ mở vào tháng 6 năm nay. Nếu như sức tiếp thị, tạo sản phẩm cho cả điểm đến Quảng Nam nhận được sự hợp tác của doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, hàng không và cơ quan quản lý chuyên ngành thì lượng khách sẽ còn gia tăng.
Cũng theo ông Đinh Hài, với “Năm phát triển sản phẩm du lịch 2013”, cơ quan quản lý, doanh nghiệp và cộng đồng sẽ hợp tác để đưa vào khai thác một số sản phẩm mới, mở rộng biên độ phát triển lên trung du và miền núi. Nhà nước sẽ tăng cường ngân sách để phát triển hạ tầng, quảng bá, xúc tiến. Mục đích là tạo sự bền vững cho các sản phẩm du lịch hiện có, hướng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ và chất lượng nguồn khách và chi tiêu hơn là đo đếm số lượng khách đến. Điều này sẽ là cơ hội để Quảng Nam phát triển du lịch nhanh và bền vững, trở thành một trong những trung tâm du lịch của vùng và cả nước, phấn đấu tăng chỉ tiêu đón khách mỗi năm tăng 20% (năm 2012 đón hơn 2,8 triệu lượt khách); từ năm 2015 sẽ đón 4 - 6 triệu lượt khách mỗi năm.
NAM KHA