Cơ hội cho nền công nghiệp ô tô

TRỊNH DŨNG 27/03/2018 09:27

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chính phủ sẽ đối xử bình đẳng giữa các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô, không phân biệt doanh nghiệp nội địa hay quốc tế. Chính điều này sẽ là một “cuộc cách mạng” để nền công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển.

Dây chuyền công nghệ sản xuất ô tô hiện đại của Thaco. Ảnh: T.DŨNG
Dây chuyền công nghệ sản xuất ô tô hiện đại của Thaco. Ảnh: T.DŨNG

Định vị nền công nghiệp ô tô

Nhà máy sản xuất ô tô Mazda hiện đại, được chuyển giao công nghệ hoàn toàn mới với tiêu chuẩn cao cấp của Tập đoàn Mazda Nhật Bản (công suất giai đoạn 1 là 50.000 xe/năm) đã chính thức được Trường Hải khánh thành hôm 25.3. Không chỉ nhà máy Thaco Mazda, Trường Hải cũng đã khánh thành và đưa vào hoạt động nhà máy Bus Thaco lớn nhất khu vực ASEAN, công suất thiết kế 20.000 xe/năm. Một hợp đồng xuất khẩu 1.150 xe bus đã được ký kết và 500 xe sẽ được xuất khẩu sang các nước trong khu vực như Thái Lan, Đài Loan, Philippines… ngay trong năm 2018.

Trường Hải sản xuất và phân phối đầy đủ các  phân khúc xe du lịch từ phổ thông đến cao cấp thông qua các thương hiệu như Kia - Hàn Quốc, Mazda - Nhật Bản, Peugeot - Pháp, BMW - Đức cùng xe tải, xe bus đạt thị phần xấp xỉ 40% thị trường ô tô Việt Nam. Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ô tô Trường Hải cam kết luôn cung cấp các sản phẩm ô tô có công nghệ mới nhất, chất lượng cao, ít tiêu hao nhiên liệu, thân thiện môi trường, giá cả phù hợp nhằm tham gia ổn định thị trường, mang lại giá trị thiết thực cho khách hàng. Trường Hải sẽ luôn duy trì phát triển sản xuất ô tô trong nước có tỷ lệ nội địa hóa ngày càng cao, nâng cao năng lực cạnh tranh, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, góp phần cho sự phát triển của nền công nghiệp ô tô Việt Nam.   

Không riêng Trường Hải, thị trường ô tô Việt Nam cũng đã chứng kiến những cú “lội ngược dòng” khi các liên doanh từ bỏ lắp ráp, chuyển sang nhập khẩu diễn ra ngày càng mạnh thì Hyundai Thành Công đã hợp tác với Tập đoàn Hyundai Motor Hàn Quốc mở rộng sản xuất lắp ráp xe du lịch Hyundai tại Việt Nam với công suất 40.000 xe/năm, tiếp tục hợp tác liên doanh xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp các dòng xe thương mại Hyundai ở Ninh Bình. Một sự kiện gây chú ý khi Tập đoàn Vingroup bất ngờ đầu tư dự án sản xuất ô tô Vinfast (3,5 tỷ USD) tại Hải Phòng, công suất 500.000 xe/năm và tuyên bố sẽ làm ra ô tô thương hiệu Việt.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng thị trường đã xuất hiện những doanh nghiệp có tiềm lực, đầu tư lớn, bài bản, quyết tâm tạo ra thương hiệu ô tô với mục tiêu tham gia chuỗi giá trị công nghiệp ô tô theo hướng nâng chất lượng sản phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo vệ môi trường, lấy tiêu chuẩn khu vực và quốc tế làm mục tiêu cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu nội địa, hướng đến xuất khẩu như Trường Hải, Vinfast, Thành Công… Đây là tín hiệu đáng mừng của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Việc Trường Hải đầu tư nhà máy mới, hiện đại, với các dây chuyền sản xuất tự động, được quản lý, điều hành bởi đội ngũ kỹ sư được đào tạo tại nhà máy Mazda ở Nhật Bản, cùng với sự hỗ trợ và giám sát của đội ngũ kỹ sư Mazda, sản xuất sản phẩm thế hệ mới, chất lượng tương đương với nhà máy Mazda tại Nhật Bản... có ý nghĩa rất to lớn, tạo niềm tin cho người tiêu dùng Việt Nam đối với xe ô tô sản xuất trong nước, đồng thời tạo cơ hội xuất khẩu sang các nước trong khu vực.

Mọi doanh nghiệp đều bình đẳng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Chính phủ sẽ tiếp tục đề xuất lên Quốc hội các chính sách phù hợp để thúc đẩy phát triển sản xuất lắp ráp ô tô trong nước. Các bộ, ban ngành trung ương cần tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách hiện hành, hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh, đồng thời nghiên cứu hoàn thiện các chính sách, quy định pháp luật liên quan đến phát triển ngành công nghiệp ô tô và tăng cường kiểm soát chất lượng ô tô ở Việt Nam. Tăng cường kiểm soát nhập khẩu ô tô trong nội khối ASEAN theo Hiệp định Thương mại và hàng hóa ASEAN (ATIGA), đảm bảo đáp ứng nghiêm các điều kiện được hưởng thuế suất bằng 0%.

Giấc mơ phát triển nền công nghiệp ô tô đã dần hiện thực. Song các nhà sản xuất vẫn mong có chính sách phát triển công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ một cách hợp lý và trong một thời gian nhất định để duy trì, phát triển sản xuất trong nước. Ông Isao LiJima - Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản cho rằng sau 7 năm hợp tác với Mazda, Thaco đã cung cấp cho thị trường Việt Nam hơn 100.000 xe du lịch Mazda các loại. Tốc độ tăng trưởng rất cao kể từ năm 2013, đến nay, Thaco đã đưa Mazda trở thành thương hiệu ô tô Nhật Bản đứng thứ 2 về doanh số trên thị trường và được định vị là thương hiệu cao cấp trong các thương hiệu xe Nhật Bản tại Việt Nam. Thaco đã có tầm nhìn xa khi đón đầu thị trường. Sự kiện này sẽ giúp sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất tham gia thị trường mạnh mẽ hơn, sẽ có lợi cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, các nhà sản xuất luôn mong muốn Chính phủ xây dựng một môi trường cạnh tranh bình đẳng, đưa ra các chính sách phù hợp thông lệ quốc tế. Nếu thực hiện được điều này, nền công nghiệp ô tô sẽ phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng hội nhập, tác động của cuộc cách mạng 4.0 sẽ là cơ hội và thách thức lớn, buộc phải đầu tư phát triển ngành công nghiệp ô tô theo xu thế mới. Chính phủ đề nghị Tập đoàn Mazda Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ chuyển giao công nghệ sản xuất, đặc biệt là sản xuất các linh kiện - phụ tùng để ngày càng có nhiều sản phẩm linh kiện ô tô được sản xuất tại Việt Nam; phối hợp và hỗ trợ Thaco sớm hoàn thành giai đoạn 2 của nhà máy Thaco Mazda đạt công suất thiết kế 100.000 xe/năm, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. Thủ tướng yêu cầu với trách nhiệm của một doanh nghiệp ô tô hàng đầu Việt Nam, Trường Hải cần có những kế hoạch cụ thể để ổn định thị trường, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khách hàng, đồng thời đầu tư phát triển sản xuất ô tô trong nước và công nghiệp hỗ trợ, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh, đóng góp cho sự phát triển của nền công nghiệp ô tô Việt Nam, hiện thực hóa Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô của Chính phủ.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam có gần 100 triệu dân, không thể không có ngành công nghiệp sản xuất ô tô, không thể chỉ phụ thuộc hoàn toàn nhập khẩu ô tô. Chủ tương đó đã được Quốc hội thông qua và Chính phủ đã có những chính sách phù hợp để tạo sự công bằng cho các nhà sản xuất, đầu tư. Bảo vệ sản xuất trong nước cũng phải đúng với các thông lệ, các cam kết hợp tác quốc tế. “Mọi doanh nghiệp đều bình đẳng. Không phân biệt doanh nghiệp trong nước hay ngoài nước mà hướng đến phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

TRỊNH DŨNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cơ hội cho nền công nghiệp ô tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO