Cơ hội để Cuba kết nối nhiều hơn với thế giới

AN TRƯƠNG 14/12/2022 15:39

(QNO) - Nhà chức trách Cuba cho biết đã bắt đầu làm việc với nhà khai thác viễn thông Pháp Orange để lắp tuyến cáp quang biển thứ hai.

Người dân tập trung tại một điểm phát Wi-fi ở thủ đô La Havana, Cuba. Ảnh: Reuters.
Người dân tập trung tại một điểm phát Wi-fi ở thủ đô La Havana, Cuba. Ảnh: Reuters.

Ngày 7/12, nhà điều hành viễn thông nhà nước Cuba ETECSA đã công bố thông tin về dự án thay thế cáp ngầm dưới biển, được gọi là ARIMAO và cho biết trong một tuyên bố rằng tất cả các bên liên quan đều sẵn sàng cho việc triển khai dự án này.

ETECSA và Orange thống nhất triển khai một tuyến cáp dưới quang dưới nước liên kết Cuba với đảo Martinique của Pháp nhằm tăng cường kết nối với các hành lang băng thông rộng và Internet toàn cầu. Tuy nhiên, thông tin về dung lượng hay chi phí đầu tư cáp không được công bố.

Reuters dẫn lời bà Tania Velazquez - Chủ tịch của ETECSA khẳng định những công việc đầu tiên của dự án đã bắt đầu và sẵn sàng đi vào hoạt động năm 2023. “Dự án hợp tác kỹ thuật chung về lắp đặt cáp ngầm mới của ETECSA và Orange đã bắt đầu, cho phép đa dạng hóa các tuyến kết nối Internet ở Cuba” - bà Velazquez chia sẻ trên Twitter.

Bà Tania Velázquez nhấn mạnh việc lắp đặt tuyến cáp dài 2.500km này là một cột mốc quan trọng, một giải pháp mạnh mẽ và hiệu quả giúp mở rộng khả năng liên lạc và tương tác của người dân Cuba với thế giới. Cho đến năm 2013, truy cập internet vẫn bị hạn chế ở Cuba.

Chính phủ Cuba đã tăng cường truy cập Internet trong những năm gần đây, một phần nhờ vào việc lắp đặt cáp quang ALBA-1 với nước láng giềng Venezuela, quốc gia duy nhất hiện có kết nối viễn thông dưới biển với phần còn lại của thế giới.

Ngày càng có nhiều người Cuba truy cập mạng và nhu cầu tăng vọt, quốc gia Trung Mỹ này phải tìm kiếm những con đường thay thế để liên kết với các hành lang viễn thông toàn cầu.

Thông báo triển khai dự án hợp tác giữa Cuba và Orange  được đưa ra một tuần sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đề nghị các cơ quan quản lý Mỹ từ chối đơn đăng ký của nhà điều hành cáp ngầm ARCOS-1 USA. Công ty này đề xuất kết nối Cuba với bang Floria, Mỹ thông qua một trạm cáp cập bờ mới dưới biển nhưng điều này có thể dẫn đến những lo ngại về việc Cuba truy cập các dữ liệu nhạy cảm của Mỹ.

La Habana đã nhiều lần chỉ trích chính quyền Washington rằng các lệnh bao vây, cấm vận kinh tế và thương mại mà Mỹ đơn phương áp đặt trong suốt hơn sáu thập kỷ qua đã ngăn cản Cuba tiếp cận với Internet cáp quang.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cơ hội để Cuba kết nối nhiều hơn với thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO