Cơ hội du học Nhật Bản

QUỐC TUẤN 15/08/2018 02:23

Vài năm gần đây, Nhật Bản trở thành một trong những lựa chọn du học của học sinh, sinh viên các trường đại học trên địa bàn TP.Đà Nẵng nhờ vào chất lượng giáo dục và sự hợp tác tích cực giữa các bên liên quan nhằm hỗ trợ tối đa cho sinh viên.

Lớp học của các du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản.
Lớp học của các du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản.

Những năm qua, chính sách mở rộng chương trình đào tạo sinh viên nước ngoài của Nhật Bản trong đó có sinh viên Việt Nam đã giúp cho lượng lớn sinh viên theo học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP.Đà Nẵng có cơ hội rộng mở hơn để tiếp cận du học ở đất nước Phù Tang. Ưu điểm của các chương trình du học tại Nhật Bản chính là “vừa học, vừa làm”, khá phù hợp với các đối tượng du học mà gia đình không có điều kiện kinh tế, nhất là tại miền Trung Việt Nam, cho cả học sinh, sinh viên và sau đại học.

Tại buổi tư vấn du học tỉnh Nagasaki vừa được tổ chức tại TP.Đà Nẵng, ông Yamada - cán bộ Trung tâm Hỗ trợ tư vấn du học sinh ở Nagasaki cho biết: “Sinh viên Việt Nam khi du học tại Nagasaki sẽ được tổ chức các buổi tư vấn để hỗ trợ cuộc sống, việc làm, giao lưu văn hóa ngoài ra còn có những chế độ hỗ trợ riêng cho nữ sinh”. Cũng theo ông Yamada, tại Nagasaki nói riêng cũng như các địa phương khác của Nhật Bản có du học sinh nước ngoài theo học thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu giữa doanh nghiệp với du học sinh hoặc các hội thảo chuyên đề nhằm tuyển dụng nhân tài người nước ngoài. Được biết, riêng ở Nagasaki có 11 trường đại học đang rộng cửa đón du học sinh Việt Nam, trong đó có một trường chỉ dành riêng cho nữ sinh với các chuyên ngành như: thiết kế, sư phạm, dụng cụ âm nhạc... Hiện nay, có khoảng 180 du học sinh Việt Nam trong số 1.600 du học sinh quốc tế đang theo học ở Nagasaki.

Những năm qua, quan hệ giữa Đại học Đà Nẵng nói chung và các trường thành viên của Đại học Đà Nẵng nói riêng với các cơ sở giáo dục tại Nhật Bản ngày càng mở rộng và đa dạng. Hàng năm, hai bên luôn có những chương trình trao đổi sinh viên ngắn hạn từ 6 - 12 tháng (Đại học Đà Nẵng, Đại học Kyoto), cấp học bổng trọn gói tham gia các chương trình giao lưu văn hóa ngắn hạn… Ngoài ra, các học sinh cấp học THPT có thành tích xuất sắc cũng được trao những suất học bổng từ 30% đến 100% cho 4 năm đại học do một số tập đoàn giáo dục của Nhật Bản tài trợ. Bà Lương Ngọc Vi Ba - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng ngày càng đẩy mạnh quan hệ hợp tác toàn diện với nhiều địa phương của Nhật Bản trong đó có lĩnh vực giáo dục. Trung tâm hiện là đơn vị uy tín về lĩnh vực tư vấn du học và sẵn sàng cung cấp thông tin cần thiết về du học Nhật Bản đến học sinh, sinh viên có nhu cầu… Bên cạnh đó, số lượng người trẻ tiếp cận với ngôn ngữ Nhật tại TP.Đà Nẵng và các địa phương lân cận ngày một nhiều để tìm kiếm cơ hội du học, việc làm hấp dẫn. Điều này có thể nhìn thấy ở kỳ thi năng lực tiếng Nhật được tổ chức tại TP.Đà Nẵng 2 lần/năm. Gần đây nhất, kỳ thi tổ chức vào đầu tháng 7.2018 thu hút hơn 1.000 thí sinh đến từ Đà Nẵng, Quảng Nam và các địa phương khác đăng ký tham gia ở các cấp độ từ N5 đến N1.

Hiện nay, cơ hội du học thông qua tài trợ của các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại TP.Đà Nẵng cũng là một kênh hữu ích để sinh viên năng lực tốt có thể tiếp cận. Với hàng trăm doanh nghiệp và văn phòng đại diện Nhật Bản đang hoạt động trên địa bàn TP.Đà Nẵng, nhu cầu tuyển dụng lao động chuyên môn cao và biết ngôn ngữ Nhật vẫn rộng mở. Như trường hợp anh Nguyễn Quang Hiếu (quê Điện Bàn) sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng đã làm việc cho một công ty Nhật Bản ở Khu công nghiệp Hòa Khánh (Đà Nẵng). Sau đó anh Hiếu được công ty này đưa sang Nhật đào tạo chuyên sâu tại Tokyo trong vòng một năm rồi về lại công ty tại Đà Nẵng làm việc với mức lương và đãi ngộ cao hơn.

QUỐC TUẤN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cơ hội du học Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO