Cơ hội mới cho du lịch Quảng Nam

VĨNH LỘC 28/03/2015 11:15

Công trình Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) khánh thành đưa vào hoạt động hứa hẹn trở thành điểm đến thu hút du khách, góp phần tạo sự lan tỏa đến các vùng xung quanh như Phú Ninh, Núi Thành, Tiên Phước… những nơi được đánh giá có nhiều tiềm năng nhưng chưa thể khai thác phát triển du lịch.

Tour mới

Trung tâm VH-TT TP.Tam Kỳ vừa phối hợp với Công ty CP Đầu tư du lịch Hùng Cường tổ chức khai trương tour du lịch mới Tam Kỳ - hồ Phú Ninh. Trong thời gian một ngày, đoàn đã tiến hành tham quan, khảo sát 4 điểm di tích, danh thắng, công trình văn hóa gồm: Văn thánh Khổng miếu - Di tích địa đạo Kỳ Anh - Tượng đài Mẹ VNAH và cuối cùng là hồ Phú Ninh. Dù đây là những điểm không hề xa lạ, nhưng có thể nhận thấy việc xâu chuỗi các điểm này tạo thành một tour thống nhất đã giúp các nhà quản lý và doanh nghiệp lữ hành bước đầu hình dung được những dịch vụ và sản phẩm để xây dựng chào bán khách thời gian tới. Tại địa đạo Kỳ Anh, đoàn đã được trải nghiệm cảm giác khám phá lòng địa đạo; thăm làng dệt chiếu; thăm cây rõi 300 năm tuổi gắn với nhiều sự kiện cách mạng trong kháng chiến chống Mỹ… Tuy nhiên, điểm thu hút sự quan tâm của đoàn chính là công trình Tượng đài Mẹ VNAH, nơi được dự đoán sẽ là điểm nhấn du lịch Tam Kỳ trong tương lai, mở ra sự lan tỏa du lịch đến các vùng xung quanh cũng như phía nam và tây nam của tỉnh.   

Du lịch sinh thái hồ Phú Ninh.
Du lịch sinh thái hồ Phú Ninh.

Ông Đoàn Quýt – Phó Tổng giám đốc Khu du lịch sinh thái hồ Phú Ninh nhìn nhận, việc khánh thành công trình Tượng đài Mẹ VNAH và khai trương tour mới sẽ là một bước ngoặt mang tính đột phá cho du lịch Tam Kỳ nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung. Trong đó, hồ Phú Ninh sẽ đóng vai trò là điểm nghỉ ngơi lý tưởng của du khách sau khi tham quan Tam Kỳ và các vùng xung quanh. Hiện tại, bên cạnh các sản phẩm như tổ chức hội thảo, hội nghị, nhà hàng; lều trại quanh hồ; phục vụ ca nô, chèo thuyền, dù lượn, lướt ván… Khu du lịch sinh thái hồ Phú Ninh cũng đang xúc tiến xây dựng thêm nhiều dịch vụ, sản phẩm tại đảo Như Ý gồm đi săn thỏ, heo rừng, gà nước (thả nuôi)…; khai thác đảo Hố Khế, Thác Mui, hố Bà Tiến kết hợp phát triển du lịch truyền thống sinh thái; tổ chức các chương trình như bơi vượt hồ Phú Ninh; hướng đạo sinh cho học sinh dưới 15 tuổi… nhằm đón đầu lượng khách sẽ gia tăng thời gian tới. “Với những cơ hội trên, năm 2015 công ty đặt mục tiêu sẽ đón khoảng 40 nghìn lượt khách đến vui chơi nghỉ dưỡng tại hồ và tôi nghĩ điều này sẽ thành hiện thực” - ông Quýt nói. Đến nay, qua khảo sát sơ bộ doanh nghiệp lữ hành tại Hội An và Đà Nẵng, hầu hết có chung nhận định lượng khách chắc chắn sẽ gia tăng tại các điểm du lịch phía nam của tỉnh những năm tới. Chính vì vậy không chỉ Khu du lịch hồ Phú Ninh sẽ có sự đột biến về khách mà các điểm du lịch tại Núi Thành như Bãi Rạn, Bàn Than, Tam Hải… dự đoán cũng sẽ có những khởi sắc nhất định.

Nỗi lo dịch vụ

Theo ông Bùi Ngọc Ảnh – Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ, mục đích của việc khai trương tour mới Tam Kỳ - hồ Phú Ninh nhằm hướng đến kết nối những điểm di tích lịch sử văn hóa, danh thắng Tam Kỳ và hồ Phú Ninh nhằm khai thác hiệu quả các giá trị văn hóa tiêu biểu của địa phương, góp phần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh. “Định hướng tương lai gần, thành phố sẽ tập trung vào điểm nhấn lớn nhất là Tượng đài Mẹ VNAH để tạo sự lan tỏa cho hoạt động du lịch khác của địa phương. Ngoài ra, thành phố cũng đang tiến hành điều chỉnh, phát triển sản phẩm dịch vụ tại địa đạo Kỳ Anh và xây dựng bờ biển Tam Thanh trở thành một trong những bãi biển tắm, nghỉ ngơi tốt phục vụ khách” - ông Ảnh cho biết.

Ông Hồ Tấn Cường – Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL nhìn nhận, điểm thu hút của Tượng đài Mẹ VNAH bên cạnh giá trị kỳ vĩ của một công trình tri ân, ghi dấu những đóng góp hy sinh của người mẹ Việt Nam lưu lại cho thế hệ mai sau còn là một không gian kiến trúc đặc sắc, trưng bày nhiều hiện vật cách mạng giá trị. Vì vậy, phát triển du lịch tại Tượng đài Mẹ VNAH sẽ thúc đẩy hoạt động du lịch tại những điểm phụ cận như Địa đạo Kỳ Anh, Bãi Sậy Sông Đầm, tháp Chiên Đàn, Rừng cây Bác Hồ, bãi biển Tam Thanh, hồ Phú Ninh… Đặc biệt, không gian du lịch cũng sẽ được mở rộng đến Núi Thành, Phú Ninh, ngược lên Tiên Phước, Bắc Trà My nơi có nhiều danh thắng, di tích nổi bật. “Dự báo thời gian tới lượng khách sẽ tăng, vấn đề là hệ thống dịch vụ các điểm này phải hoàn thiện để giúp khách có điều kiện thuận lợi nhất để tham quan, lưu trú” - ông Cường nói. Thực tế, dù có những dự báo về sự gia tăng khách, nhưng nhìn chung việc xây dựng các sản phẩm du lịch, dịch vụ đến nay vẫn chưa được địa phương và doanh nghiệp quan tâm.

Theo ông Bùi Ngọc Ảnh, cái khó của phát triển du lịch Tam Kỳ hiện nay chính là nguồn vốn để đầu tư, duy tu các công trình di tích cũng như hạ tầng du lịch. Do vậy, trước mắt, thành phố cũng chỉ tập trung vào việc nâng cao kiến thức du lịch cho người dân tại các điểm di tích và phát triển một số mặt hàng thủ công phục vụ du lịch đơn giản gắn với làng nghề và các sản phẩm lưu niệm từ biển. “Hiện tại trên địa bàn thành phố ngoài một số cơ sở lưu trú đang hoạt động còn có  2 công trình lớn là nhà khách Ủy ban  tỉnh và khách sạn Mường Thanh. Ngoài ra, cũng đang xúc tiến xây dựng 2 dự án nghỉ dưỡng tại biển Tam Thanh nên chắc chắn sẽ đáp ứng được lượng khách đến với Tam Kỳ. Điều chúng tôi quan tâm hơn cả chính là sản phẩm tại những điểm đến và chất lượng dịch vụ khách hiện còn rất nghèo nàn” - ông Ảnh thừa nhận.

VĨNH LỘC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cơ hội mới cho du lịch Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO