Cơ hội mới trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ

QUỐC HƯNG 28/02/2018 08:51

Trước thềm chuyến thăm Ấn Độ sắp tới của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, báo chí Ấn Độ đề cao ý nghĩa cũng như thắt chặt quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái) và Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Hà Nội năm 2016. Ảnh: AFP
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái) và Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Hà Nội năm 2016. Ảnh: AFP

Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 26.2 ra thông báo cho biết, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Ấn Độ từ ngày 2 đến 4.3 theo lời mời của Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind. Nhân dịp này, tờ Livemint của Ấn Độ viết, Việt Nam hiện là một trong những đối tác chiến lược gần gũi nhất của Ấn Độ trong 10 nền kinh tế của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN). Trong ba năm qua, mối quan hệ Việt - Ấn càng được tăng cường với tần suất các chuyến thăm lẫn nhau nhiều hơn, hợp tác quốc phòng ngày càng phát triển. Ngày 26.1 vừa qua, Ấn Độ lần đầu tiên mời lãnh đạo 10 nước ASEAN tham dự nhân lễ kỷ niệm 69 năm Ngày Cộng hòa Ấn Độ, một sự kiện chưa từng có trong lịch sử kỷ niệm này của Ấn Độ.

Việt Nam và Ấn Độ chính thức thiết lập mối quan hệ Ngoại giao vào năm 1972 và quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2007. Qua đó tạo ra một khuôn khổ quan hệ mới giữa hai nước dựa trên 5 trụ cột: chính trị, kinh tế - thương mại - đầu tư, quốc phòng - an ninh, khoa học - công nghệ và văn hóa - giáo dục. Tháng 9.2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi nhất trí nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược toàn diện nhân chuyến thăm của Thủ tướng Narendra Modi tới Việt Nam. Trong lĩnh vực kinh tế, theo số liệu của Ấn Độ, thương mại song phương Việt - Ấn đã vượt mốc 10 tỷ USD và cả hai nước đều cam kết đạt mục tiêu do các nhà lãnh đạo cấp cao đặt ra là nâng kim ngạch thương mại song phương lên 15 tỷ USD vào năm 2020. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ tư của Ấn Độ trong ASEAN và Ấn Độ nằm trong số 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam.

Tờ The Times of India có bài viết nhấn mạnh ý nghĩa của chuyến thăm Ấn Độ của Chủ tịch nước Trần Đại Quang vào thời điểm hai bên kỷ niệm 46 năm quan hệ Ngoại giao (7.11972 - 7.1.2018). Chuyến viếng thăm diễn ra chỉ một tháng sau khi Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đến Ấn Độ với tư cách là một trong những khách mời chính trong cuộc diễu binh tại lễ kỷ niệm Ngày Cộng hòa Ấn Độ và dự hội nghị Cấp cao kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ Đối tác đối thoại Ấn Độ - ASEAN. Theo tờ báo, Việt Nam xem vấn đề hợp tác quốc phòng và an ninh là trụ cột quan trọng nhất trong quan hệ đối tác chiến lược với Ấn Độ. Hai bên ký kết Bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác quốc phòng năm 2009 và gần đây đã tổ chức cuộc tập trận chung đầu tiên mang tên VINBAX. Cũng trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại New Delhi, Tổng thống Ấn Độ - Ram Nath Kovind khẳng định coi Việt Nam là một trụ cột quan trọng trong chính sách “Hành động hướng Đông” của Ấn Độ. Tờ báo cũng nhắc lại sự kiện Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm Ấn Độ năm 2011 và tiếp theo là chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào năm 2013.

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam - Parvathaneni Harish cho biết chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ mở ra một cơ hội quan trọng để lãnh đạo cấp cao nhất của Ấn Độ và Việt Nam gặp gỡ, thúc đẩy quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước và đưa ra lộ trình tăng cường hợp tác song phương trong tương lai.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cơ hội mới trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO