Cơ hội mua nhà, đất

TÙY PHONG 25/03/2015 08:16

Chỉ cần chứng minh thu nhập ổn, đủ khả năng trả nợ (có thể kéo dài trong vòng 15 năm) là đã có thể đến ngân hàng để vay tiền mua, nhà đất từ các gói tín dụng ưu đãi đang được các ngân hàng chào mời.

Sở hữu một ngôi nhà hay một miếng đất là ước mơ của nhiều công nhân, viên chức tại Quảng Nam, nhưng nhiều người không có đủ ngay số tiền để mua. Vì thế, gói tín dụng 30.000 tỷ đồng dành cho người thu nhập thấp mua, thuê nhà ở được xem là gói tín dụng “vì dân” bởi tính chất an sinh xã hội của nó. Nhưng kể từ khi chủ trương có hiệu lực, hơn một năm qua, tại Quảng Nam chỉ mới giải ngân gần 300 triệu đồng cho một người mua nhà tại dự án Nesthome (Đà Nẵng). Một đại diện ngân hàng cho hay gói ưu đãi tín dụng dường như chỉ dành cho các thành phố lớn, nơi có cán bộ, viên chức đông; Quảng Nam làm gì có nhà chung cư để cho vay? Tuy nhiên, theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Quảng Nam, cán bộ, viên chức tại Quảng Nam vẫn có thể vay vốn mua nhà, đất với lãi suất ưu đãi đang được các ngân hàng thương mại trên địa bàn triển khai nhiều tháng qua. Gói tín dụng cho vay mua nhà ở Ngân hàng Đầu tư và phát triển (BIDV) được nhiều người quan tâm. Theo đó, với lãi suất 7,2%/năm và thời gian cho vay lên đến 15 năm, mọi thủ tục vay vốn ở BIDV áp dụng với các gói vay đều nhanh, gọn, đơn giản.

Có thể thấy dù các ngân hàng đã đưa ra nhiều gói tín dụng để thu hút người vay mua nhà, đất nhưng chắc chắn sẽ chỉ dành cho những người có thu nhập khá (đủ khả năng trả nợ). Còn hiện tại, số lao động, công nhân thuộc diện thu nhập thấp… đang làm việc tại các khu kinh tế, khu công nghiệp và các cơ quan nhà nước rất đông, nhưng một mảnh đất hay căn nhà cho những viên chức, lao động nghèo này vẫn là ước mơ xa vời khi muốn tiếp cận các gói tín dụng ưu đãi này. Trước thực tế khó khăn của nhiều người dân và cả việc mở rộng các gói tín dụng “vì dân” này, dư luận vẫn cho rằng không khó để phát triển, mang đến một sự an sinh cho dân chúng bằng cách dễ dàng mở những cuộc điều tra, khảo sát về điều kiện sống, thu nhập, nhà ở và thực trạng nhà ở của cư dân trên từng địa bàn, từng tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp… để xác định đúng đối tượng cần vay. Không ít lần các vị lãnh đạo TP.Tam Kỳ tuyên bố rằng các tiêu chí để đứng vào thành phố loại II của địa phương có thể đạt được, trừ chỉ tiêu về dân số. Đó chỉ là lý thuyết vì hiện tại dân nhập cư, ngụ cư ở thành phố này khá nhiều. Sẽ là điều dễ dàng để dân số có thể gia tăng đúng như tiêu chí ấn định nếu như thành phố đưa ra một chủ trương tốt, thoáng, cụ thể là quy hoạch những khu đất ở, đầu tư những ngôi nhà chung cư… và bán giá rẻ cho những người có công ăn việc làm, thu nhập ổn định đang sống tại thành phố mua trả chậm trong nhiều năm, kết hợp với gói tín dụng ưu đãi của ngân hàng thì đâu có khó để tăng dân số cơ học đô thị?

TÙY PHONG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cơ hội mua nhà, đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO