Sự phát triển mạnh mẽ của doanh nghiệp lớn quyết định sự thành công của tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách địa phương.
“Sếu đầu đàn” tăng tốc đầu tư
Hơn 300 container hàng hóa của các tập đoàn thành viên thuộc THACO đã được bốc dỡ xuống tàu, chuẩn bị rời cảng Chu Lai sang thị trường quốc tế ngay trong ngày ra quân (3/2/2025), mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu của THACO và cả Quảng Nam.
Ông Bùi Minh Trực - Tổng Giám đốc THILOGI cho hay việc hoàn thiện, đưa vào khai thác bến 5 vạn tấn, xuất khẩu lô hàng lớn đầu năm đã khẳng định năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, dịch vụ của các tập đoàn thành viên thuộc THACO.
THILOGI sẽ thực hiện chiến lược đầu tư phát triển trung tâm logistics quốc tế đa dụng, chuyên dụng về container tại Chu Lai - Quảng Nam. Kết nối đường bộ các tuyến Bắc Campuchia, Nam Lào, Tây Nguyên, Quảng Nam và các khu vực lân cận đến Cảng quốc tế Chu Lai.
Hoàn thiện tuyến luồng hiện hữu để tiếp nhận tàu 3 vạn tấn trong năm 2025... Tổng sản lượng hàng hóa qua cảng Chu Lai năm 2025 ước đạt 5,5 triệu tấn, hướng đến doanh thu gần 5.400 tỷ đồng, tăng 40% so năm 2024.
Vận chuyển, giao nhận hàng hóa xuất, nhập khẩu của THILOGI chỉ là một phần trong kế hoạch phát triển của tập đoàn vốn được mệnh danh là “sếu đầu đàn” của nền kinh tế địa phương.
Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết nói THACO chính là doanh nghiệp trụ cột, đầy tiềm năng, đồng hành cùng địa phương trong quá trình phát triển. Tập đoàn thực hiện tốt vai trò dẫn dắt, liên kết, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh cùng tham gia vào chuỗi giá trị, xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp phát triển bền vững ngay tại Chu Lai.
Năm 2025, các tập đoàn thành viên khác của THACO đều mở rộng đầu tư, sản xuất, kinh doanh. THACO AUTO sẽ đầu tư Trung tâm R&D mới với các trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, tập trung phát triển sản phẩm mới, đẩy mạnh xuất khẩu.
Mục tiêu của tập đoàn thành viên này là ra mắt 29 sản phẩm mới, mở thêm các tổ hợp showroom... THACO INDUSTRIES tiếp tục đầu tư nâng cấp các nhà máy hiện hữu và triển khai thực hiện các dự án trọng điểm: tổ hợp nội thất ô tô du lịch, nâng cấp mở rộng nhà máy thiết bị chuyên dụng..., hướng đến doanh thu 14.400 tỷ đồng, xuất khẩu 225 triệu USD.
Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương cho hay, THACO Chu Lai đã trải qua 4 chu kỳ đầu tư. Tập đoàn luôn đề cao, kiên định thực hiện các chiến lược phát triển kinh doanh. THACO có ngày hôm nay là nhờ quyết định ra Chu Lai. Khi phát triển cái gì, vẫn luôn suy nghĩ là làm sao tiếp tục duy trì và phát triển Chu Lai.
Cơ hội, tiềm năng cùng nội lực, tự tin, trách nhiệm thực hiện tốt các kế hoạch 2025, tiến đến năm 2027, trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành. Hoàn thiện mô hình sản xuất, kinh doanh tích hợp, bổ trợ cho nhau, được quản trị trên nền tảng số, đưa THACO phát triển trong nhiều thập kỷ tới. Đồng thời đóng góp thiết thực, phát triển cùng Quảng Nam nói riêng và đất nước nói chung.
THACO đã lên kế hoạch tập trung triển khai các dự án tại Chu Lai như: Dự án khu công nghiệp cơ khí - ô tô mở rộng, dự án khu cảng, logistics và phi thuế quan, nạo vét tăng sâu luồng Kỳ Hà đến độ sâu -9,3m, dự án khu phi thuế quan, bến cảng Tam Hòa, luồng Cửa Lở và dự án khu đô thị Chu Lai giai đoạn 1. Tổng vốn đầu tư tại Chu Lai giải ngân trong năm 2025 là 3.594 tỷ đồng.
Cơ hội phát triển
Quảng Nam quyết định tốc độ tăng trưởng GRDP từ 9,5% đến 10%, với sự đóng góp của ngành công nghiệp và xây dựng tương ứng sẽ từ 9,8% đến 10%. Tốc độ này rất cần lượng vốn lớn từ đầu tư, sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu của hơn 9.000 doanh nghiệp, 1.157 dự án đầu tư nội địa và 201 dự án FDI còn hiệu lực, tập trung vào lĩnh vực chế biến, chế tạo. Đây là động lực rất quan trọng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương. Riêng về tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn khoảng 25.000 tỷ đồng (4.200 tỷ đồng thuế xuất nhập khẩu).
Chính quyền địa phương đã hạ quyết tâm phát triển kinh tế, tăng thu ngân sách, nhưng hiện vẫn đang đối mặt với các khó khăn của nền kinh tế. Không phải nền kinh tế địa phương chỉ có THACO, tuy nhiên, khoảng 9.000 doanh nghiệp đang tồn tại trên thị trường hầu hết đều nhỏ, vừa, thậm chí siêu nhỏ thì cần phải nỗ lực tối đa để đạt mục tiêu tăng trưởng.
Tuy vậy, nhiều cuộc khảo sát cho thấy doanh nghiệp bất động sản vẫn chưa tìm được lối mở thị trường. Số doanh nghiệp rời bỏ thị trường khá nhiều. Số doanh nghiệp mới gia nhập thị trường và các dự án đầu tư mới cũng chỉ trong giai đoạn khởi động.
Dự kiến của Cục Thuế Quảng Nam, nỗ lực đến mức tối đa sẽ chỉ thu khoảng 2.000/3.300 tỷ đồng tiền sử dụng đất. Số còn lại chưa biết dựa vào đâu bù đắp. Các chính sách kích cầu, “bảo hộ” cho xe sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam có được tiếp tục thực hiện hay không vẫn chưa có câu trả lời.
Ông Nguyễn Văn Tiếp - Cục trưởng Cục Thuế Quảng Nam nói hiện nay chưa có thêm địa chỉ nào để thu thuế. Năm 2024, ngân sách địa phương tăng trưởng “ngoạn mục”, nhờ vào sự tăng trưởng mạnh của THACO. Tập đoàn này đã đóng góp đến 80% số thuế xuất nhập khẩu và hơn 60% ngân sách nội địa, không chỉ “cứu” ngân sách mà còn góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của kinh tế địa phương.
Các thống kê trên cho thấy “nhất cử, nhất động” của THACO vẫn là trung tâm của mọi sự tăng hay giảm GRDP và thu ngân sách địa phương. Điều đáng mừng, việc liên tục khánh thành các nhà máy sản xuất, mở rộng đầu tư các dự án, khẳng định sức mạnh nội lực của sản xuất, kinh doanh, giữ vững đà tăng trưởng, không ngừng lớn mạnh của tập đoàn này.
Các dự án đầu tư của THACO tại Chu Lai khánh thành ngay đầu năm Ất Tỵ là những dự án động lực (bến cảng, nhà máy sản xuất thiết bị, phụ tùng ô tô...). Việc cam kết tiếp tục đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị thế trên trường quốc tế của tập đoàn này... đã trở thành cơ hội phát triển kinh tế địa phương, không chỉ cho năm 2025.
Phân tích cho thấy 25.000 tỷ đồng là tổng dự toán thu ngân sách năm 2025 (nội địa 20.800 tỷ đồng và xuất nhập khẩu 4.200 tỷ đồng) thì dự toán cho THACO đã chiếm 60% tổng thu nội địa và 80% tổng thu xuất nhập khẩu).
Nếu như THACO thực hiện hoàn hảo các kế hoạch (từ sản xuất, kinh doanh đến đầu tư...), cam kết đóng góp ngân sách gần 22.000 tỷ đồng (tăng 20% so năm 2024) thì số thuế phải thu vào ngân sách địa phương ấn định cho năm 2025 sẽ đạt được.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng, Quảng Nam phát triển theo sự phát triển từng ngày của THACO. Sự đóng góp của doanh nghiệp rất lớn, đưa Quảng Nam từ một tỉnh nghèo nhất Việt Nam đã tự cân đối và góp phần vào ngân sách trung ương từ năm 2017.
THACO đã khẳng định sức mạnh nội lực, nền tảng khá vững chắc, thành công trong sản xuất, kinh doanh, giữ vững được đà tăng trưởng, không ngừng lớn mạnh.
Không chỉ giá trị mang lại là nộp ngân sách, thu hút lao động, mà những thay đổi kịp thời, phù hợp xu thế thời đại, các dự án đều mang tính trọng điểm, chiến lược của tập đoàn này sẽ tạo ra những giá trị lớn cho Quảng Nam và đất nước.