Có minh bạch khi bán đấu giá tài sản?

TRẦN HỮU 31/03/2017 08:37

Bức xúc trước việc Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản (DVBĐGTS) Quảng Nam từ chối bán hồ sơ, bà Huyền cầu cứu các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh làm rõ có hay không việc “bắt tay ngầm”  trong tổ chức bán đấu giá tài sản?

Trì hoãn ở thời điểm nhạy cảm

Trong đơn gửi Báo Quảng Nam, bà Mai Thị Thu Huyền (trú tại số 73 Đỗ Thế Chấp, khối 2, phường An Sơn, TP.Tam Kỳ) trình bày: Bà nhận được thông tin bán đấu giá tài sản quyền sử dụng đất ở đô thị có diện tích 200m2 tại đường Nguyễn Phúc Tần (phường Minh An, TP.Hội An) thuộc thửa đất số 124, tờ bản đồ số 14, với giá khởi điểm hơn 669 triệu đồng.

Bà Huyền với đơn thư cầu cứu báo chí. Ảnh: T.H
Bà Huyền với đơn thư cầu cứu báo chí. Ảnh: T.H

Thời gian đăng ký tham gia đấu giá bắt đầu từ ngày ra thông báo (23.1.2017) đến hết 16 giờ ngày 3.3.2017. Thời gian bán đấu giá lúc 8 giờ ngày 8.3, địa điểm tại Chi cục Thi hành án dân sự TP.Hội An. Theo đó, bà Mai Thị Thu Huyền và nhiều khách hàng khác đến Trung tâm DVBĐGTS tỉnh làm các thủ thủ tục xin đăng ký đấu giá tài sản.  Sau khi điền các thông tin cần thiết vào đơn, bất ngờ bà Huyền và một số khách hàng khác bị cán bộ, nhân viên của cơ quan này từ chối đăng ký và được giải thích “tài sản trên đã dừng bán đấu giá”. Sau khi để số điện thoại lại, bà Huyền cứ ngỡ cơ quan này sẽ trực tiếp thông báo nếu tiếp tục bán đấu giá tài sản trở lại nhưng không ngờ chiều 8.3, bà “tá hỏa” biết được chủ nhân của phiên đấu giá.

Bà Huyền bức xúc: “Tại sao chúng tôi đăng ký mua tài sản đấu giá nhưng bị Trung tâm DVBĐGTS từ chối, giải thích vòng vo, nhưng khi cơ quan thi hành án có văn bản đề nghị tiếp tục bán đấu giá tài sản thì lại không giải quyết quyền lợi chính đáng và hợp pháp cho người dân. Việc làm của trung tâm là thiếu minh bạch và khó hiểu”. Cũng theo bà Huyền, nhiều người khác ở TP.Tam Kỳ cũng muốn được mua tài sản trên vì thực tế giá đất tại đường Nguyễn Phúc Tần thuộc phố đi bộ, giữa trung tâm TP.Hội An có giá thị trường tầm 2 tỷ đồng (cao gấp 3 lần so với giá khởi điểm đưa ra đấu giá.) “Chúng tôi từ Tam Kỳ bỏ thời gian, tiền bạc thuê xe ra Hội An để xem tài sản đấu giá nhưng lại không nhận thông tin tham gia đấu giá. Tại sao Trung tâm DVBĐGTS tỉnh lại có cách làm việc quan liêu như thế? Có phải vì lý do giá trị thực tài sản bán đấu giá chênh lệch quá nhiều so với giá sàn, lãnh đạo cơ quan này có điều gì khuất tất nên xử lý công việc một cách mờ ám, thiếu công khai, minh bạch?” - bà Huyền đặt nghi vấn.

Cơ quan chức năng nói gì?

Tại Báo cáo số 111/BC-BĐGTS, ngày 15.3.2017 của Trung tâm DVBĐGTS về tổ chức bán đấu giá tài sản thi hành án tại đường Nguyễn Phúc Tần của Chi cục Thi hành án dân sự TP.Hội An, do ông Trương Văn Vỵ - Giám đốc trung tâm ký, nêu rõ: Ngày 3.3.2017, trung tâm nhận được Công văn số 44/THA của Chi cục Thi hành án dân sự TP.Hội An đề nghị dừng bán đấu giá tài sản để giải quyết đơn khiếu nại nên trung tâm dừng tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá theo thông báo đã ban hành. Ngày 6.3.2017, trung tâm mới nhận được Công văn số 53/THA của Chi cục Thi hành án dân sự TP.Hội An về việc đề nghị tiếp tục bán tđấu giá tài sản. Do đó, trung tâm đã chốt danh sách khách hàng đấu giá có đơn đăng ký trước ngày trung tâm nhận văn bản dừng bán đấu giá. Nghĩa là chỉ có 5 khách hàng đã đăng ký tham gia đấu giá và nộp tiền đặt trước khi mở phiên đấu giá. Và người trúng đấu giá là ông Phan Ngọc Tân (trú thôn Lệ Sơn, xã Duy Hải, Duy Xuyên), với số tiền 678 triệu đồng.

Có hay không sự mờ ám, thiếu công khai minh bạch trong tổ chức bán đấu giá tài sản? Trả lời câu hỏi này, ông Trương Văn Vỵ - Giám đốc Trung tâm DVBĐGTS cho biết, trung tâm chỉ tổ chức bán đấu giá theo ủy quyền của bên có tài sản là Chi cục Thi hành án dân sự TP.Hội An. Vì vậy, khi có văn bản dừng bán đấu giá, trung tâm dừng tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá theo yêu cầu của bên có tài sản và việc tiếp tục tổ chức cuộc bán đấu giá cũng được thực hiện theo văn bản yêu cầu từ bên có tài sản. “Thi hành án bảo răng chúng tôi làm rứa. Vì chúng tôi làm việc theo ủy quyền. Theo luật định, thời gian ra thông báo tham gia đến tổ chức phiên đấu giá kéo dài 30 ngày. Khi cơ quan thi hành án có văn bản đề nghị dừng, thực ra trung tâm đã có ý định dừng bán đấu giá luôn, nhưng kéo dài thêm thời gian liệu tài sản có bán được không. Tuy nhiên qua vụ việc này, trung tâm cũng cần rút kinh nghiệm, đàm phán lại chặt chẽ hơn” - ông Vị nói.

Giải thích chưa thuyết phục…
Cơ quan nào định giá tài sản lô đất ở 200m2 ở phố cổ Hội An chỉ có hơn 669 triệu đồng? Theo luật định, giữa các bên liên quan chưa thỏa thuận được giá đất (ở đây là ngân hàng và người sử dụng đất) thì cơ quan thi hành án sẽ thuê đơn vị thẩm định giá đất độc lập. Theo ông Vỵ, đã có một công ty của Bộ Tài chính thẩm định giá đất, dĩ nhiên họ căn cứ theo bảng giá đất của UBND tỉnh ban hành hàng năm và giá đất thị trường. Thực tế đất đấu giá nằm ở đường hẻm chỉ rộng gần 1m, cách đường chính 30m.
Trao đổi với chúng tôi, ông Mai Kim - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự TP.Hội An, chấp hành viên, cho biết: Về xác định giá kê biên tạm tính ban đầu, có các cơ quan chuyên môn của thành phố và cán bộ địa chính phường tham gia. Tuy nhiên, giữa các đương sự chưa tìm “tiếng nói chung” nên cơ quan thi hành án chỉ đứng ra ký hợp đồng với đơn vị thẩm định giá tài sản theo yêu cầu của đương sự. Thực tế tài sản đem ra đấu giá là tài sản bảo lãnh cho một đối tượng khác đứng ra vay ngân hàng. “Tại sao thi hành án lại ra văn bản dừng, rồi lại đề nghị tiếp tục bán đấu giá chỉ trong 3 ngày?”. Ông Kim giải thích, trong ngày 3.3, cơ quan nhận đơn khiếu nại của bà Dương Thị Nhồng là vợ của ông Huỳnh Kim Kết - người đứng tên chủ sở hữu quyền sử dụng lô đất 200m2 (tài sản này đã bảo lãnh cho một công ty vay) đề nghị dừng bán đấu giá tài sản để giải quyết cho gia đình bà mua lại tài sản đã kê biên. Sau đó qua vận động giải thích, bà Nhồng đã rút đơn lại, nên ngày 6.3.2017, Chi cục Thi hành án dân sự địa phương mới có Công văn đề nghị tiếp tục bán đấu giá.
Như vậy, có hay không sự thiếu công khai, minh bạch trong tổ chức đấu giá tài sản quyền sử dụng 200m2 đất ở đô thị tại đường Nguyễn Phúc Tần - Hội An? Câu hỏi này, chỉ có các cơ quan chức năng của tỉnh và TP.Hội An mới trả lời được!

TRẦN HỮU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Có minh bạch khi bán đấu giá tài sản?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO