Có một "miền xanh ngọt ngào" Đại Bình

QUỐC TUẤN 12/08/2023 10:08

(QNO) - Tuần Văn hóa du lịch Đại Bình 2023 đã chính thức khai mạc hôm qua. "Miền xanh ngọt ngào" dường như không chỉ là chủ đề của chương trình nghệ thuật gửi đến công chúng trong đêm khai mạc mà còn là thông điệp chung của đất và người về miền quê yên ả này.

Một góc làng Đại Bình nhìn từ trên cao. Ảnh: Q.T
Làng Đại Bình được bao bọc bởi các dãy núi và sông Thu Bồn. Ảnh: Q.T 

Dạo quanh Đại Bình (thị trấn Trung Phước, Nông Sơn), những con đường đề tên Bến Mít, Cây Sơn, Hàng Ghen..., các địa danh đã làm nên bản sắc quê xứ khiến ngôi làng càng trở nên dung dị, mộc mạc với mọi người.

Con đường từ bến đò vào làng được trang trí bằng những bức bích họa. Ảnh: Q.T
Con đường từ bến đò vào làng được trang trí bằng những bức bích họa. Ảnh: Q.T

Dưới tán cổ thụ, rải rác những giỏ trái cây bày biện ăm thực vật cây trái đầy màu sắc của làng. Từ bưởi trụ, bơ, sầu riêng, cam, quýt... đều đang mùa trĩu quả mời gọi người lữ khách thưởng thức.

Đặc sản cây trái Đại Bình. Ảnh: Q.T
Đặc sản cây trái Đại Bình. Ảnh: Q.T

Càng thú vị hơn thưởng thức cây trái và được nghe những câu chuyện không đầu không cuối từ các cụ già để thẩm thấu dư vị trăm năm của vùng đất này, về sự hình thành một "làng trái cây Nam Bộ" thu nhỏ trong lòng xứ Quảng.

Cây trái vườn nhà. Ảnh: Q.T
Cây trái vườn nhà. Ảnh: Q.T

Qua thăng trầm thời gian, bao thế hệ cư dân nơi đây vẫn lặng lẽ chắt chiu từng hạt lúa, từng củ khoai, dựng nên những mái nhà rêu phong cổ kính, những con đường uốn lượn quanh co được ấp ôm bởi tán tre già xanh mát, từ đấy khởi tạo một Đại Bình dung dị, nên thơ mà trù phú với miền xanh cây lá và ngọt ngào hương vị tình thân, hoa trái như ngày hôm nay.

Một góc ký ức Đại Bình. Ảnh: Q.T
Một góc ký ức Đại Bình. Ảnh: Q.T

Những mẩu chuyện sâu lắng về miền quê yên ả này du khách sẽ xuyến xao khi gợi đến những vần thơ của nhà thơ Tường Linh: "Đại Bình quê ngoại đẹp như tranh/Qua bốn mùa tươi quả ngọt lành/ Trước bãi lững lờ dòng nước biếc/ Sau đồng hùng vĩ rặng non xanh" hay "Tôi muốn về Trung Phước giữa mùa ngô/ Thăm quê ngoại Đại Bình cam đỏ ối"...  

Rảo bước bên hàng chè tàu. Ảnh: Q.T
Du khách rảo bước bên hàng chè tàu. Ảnh: Q.T

Dù tham gia hoạt động nào trong khuôn khổ Tuần văn hóa du lịch Đại Bình 2023 du khách vẫn thu được những trải nghiệm đáng nhớ với vùng đất này.

Trẻ con vẽ tranh trên đường làng trong Tuần văn hóa du lịch Đại Bình. Ảnh: Q.T
Trẻ con vẽ tranh trên đường làng trong Tuần văn hóa du lịch Đại Bình. Ảnh: Q.T

Những chăm chút, cải tạo trong thời gian qua ở Đại Bình khôn ngoài mong muốn hướng đến việc tiếp cận hoạt động du lịch chuyên nghiệp hơn. Nhưng điều không thay đổi chính là sự niềm nở và nhiệt thành của người làng.

Làng Đại Bình
Làng Đại Bình đã được công nhận là điểm du lịch vào năm 2020. Ảnh: Q.T

Những nụ cười luôn thường trực trong mỗi cư dân Đại Bình như tô thắm thêm cảnh vật của quê xứ. Để những ai có dịp quá bước đến Đại Bình, nhất là trong những ngày này nhận ra rằng, mình đã một lần ngang qua "miền xanh ngọt ngào".

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Có một "miền xanh ngọt ngào" Đại Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO