Cơ sở lưu trú đã sẵn sàng

VĨNH LỘC 23/05/2017 09:32

Theo tính toán của Phòng Quản lý lưu trú (Sở VH-TT&DL), Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI-2017 sẽ có hàng trăm nghìn lượt khách lưu trú trên địa bàn tỉnh, vì vậy việc đảm bảo phòng ốc lưu trú và các vấn đề liên quan là khâu hết sức quan trọng.

  • FESTIVAL DI SẢN QUẢNG NAM LẦN THỨ VI - 2017
Dự kiến có hàng trăm nghìn lượt khách đến lưu trú tại Quảng Nam dịp festival. Ảnh: VĨNH LỘC
Dự kiến có hàng trăm nghìn lượt khách đến lưu trú tại Quảng Nam dịp festival. Ảnh: VĨNH LỘC

Tam Kỳ nhộn nhịp

Festival năm nay chủ yếu các hoạt động diễn ra tại TP.Hội An và TP.Tam Kỳ. Ngoại trừ đêm khai mạc tổ chức tối 9.6 tại bãi biển Tam Thanh, tại TP.Tam Kỳ còn diễn ra hàng loạt sự kiện như festival diều quốc tế; triển lãm di sản biển đảo Việt Nam; diễn đàn du lịch miền Trung - Tây Nguyên; hội nghị xúc tiến đầu tư các sản phẩm du lịch Quảng Nam; liên hoan hô hát bài chòi các tỉnh miền Trung Việt Nam và các di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO vinh danh… với sự tham dự của hàng nghìn đại biểu khách mời, diễn viên đoàn.

Qua tìm hiểu, đến thời điểm hiện tại, 2 khách sạn lớn nhất Tam Kỳ là Bàn Thạch và Mường Thanh tỷ lệ đặt phòng khá cao. Trong đó, khách sạn Bàn Thạch đã lấp đầy hơn 60% số phòng. Đặc biệt, tại khách sạn Mường Thanh, riêng 2 ngày 9 và 10.6 (thời điểm diễn ra khai mạc festival), ngoài 15 phòng hỗ trợ Ban tổ chức bố trí đại biểu, cả 218 phòng còn lại đã bán hết cho khách. Một sự gia tăng đột biến nếu so với con số lấp phòng bình quân hàng ngày khoảng 40% của khách sạn. Ông Trần Đình Trí - Giám đốc điều hành khách sạn Mường Thanh cho biết, để chuẩn bị cho việc đón khách festival, các khâu hậu cần như phòng hội nghị, hội thảo, tiệc chiêu đãi, an ninh, an toàn vệ sinh thực phẩm… đều được khách sạn rà soát, kiểm tra chu đáo. Đối với công tác an ninh, khách sạn tăng cường lực lượng bảo vệ túc trực thường xuyên và liên hệ với cảnh sát khu vực để đảm bảo an ninh an toàn vòng trong vòng ngoài, hạn chế thấp nhất những sự cố gây ảnh hưởng đến đại biểu khách mời và du khách lưu trú. “Chúng tôi sẽ gửi danh sách, lý lịch, vị trí việc làm… của từng nhân viên khách sạn đến Ban tổ chức. Đồng thời rà soát những đơn vị cung cấp hàng hóa, thực phẩm. Riêng các món ăn đều sẽ kiểm tra và lưu mẫu trước khi mang lên cho khách” - ông Trí nói.

Những khách sạn khác như Lê Dung, Hùng Vương Tam Kỳ… tuy số khách đăng ký chưa cao nhưng nhìn chung cũng khởi sắc hơn so với ngày thường. Dự kiến, đêm khai mạc sẽ có hơn 1.000 du khách và đại biểu tham dự, do vậy số lượng khách đăng ký phòng sẽ tiếp tục tăng cao trong vài ngày tới. Có thể nói, sự kiện festival đã mang đến những tín hiệu tích cực cho hoạt động lưu trú trên địa bàn TP.Tam Kỳ vốn trầm lặng lâu nay.

Hội An vẫn đang chờ

Trái với Tam Kỳ, phần lớn khách sạn tại Hội An đến thời điểm này vẫn chưa có đột biến về dòng khách đến từ sự kiện festival. Bà Hứa Thị Anh - Giám đốc Khách sạn Phú Thịnh cho hay, ngoài 5 phòng khách sạn hưởng ứng bố trí hỗ trợ festival, những ngày qua khách đăng ký lưu trú theo sự kiện không nhiều. Sắp tới nếu có khách cũng chỉ chủ yếu là khách nội địa, còn khách nước ngoài thì họ đã đặt phòng cả năm trước rồi, mà họ đến vì festival hay tình cờ đúng dịp không thể biết được. Tương tự, ông Nguyễn Thanh Long - chủ đầu tư khách sạn Nhà Cổ cho rằng hoạt động đăng ký lưu trú nhân dịp festival của đơn vị cũng như các khách sạn ở Hội An đến nay không lớn. Số khách đã đăng ký phần lớn đặt phòng từ trước.

Không phủ nhận, festival đã giúp một số cơ sở lưu trú có thêm lượng khách nhất định từ sự kiện. Chỉ riêng số phòng do Sở VH-TT&DL đặt cho khách cũng đã hơn 1.000 (bao gồm mua và huy động ủng hộ). Ông Võ Văn Vân - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam chia sẻ, ngay từ đầu hiệp hội và các cơ sở lưu trú đã nhận được thông báo của tỉnh về việc huy động mỗi đơn vị ủng hộ 15% cơ số phòng phục vụ cho festival, hầu hết đơn vị đều hưởng ứng. “Quảng Nam đang cố gắng tuyên truyền quảng bá để đạt mục tiêu thu hút 1 triệu lượt khách đến tham quan dịp festival. Hy vọng những ngày tới khách nội địa sẽ tăng hơn vì họ thường đặt phòng khoảng trước 1 tuần hoặc 10 ngày chứ không đặt trước cả năm như khách quốc tế” - ông Vân nói.

Theo ông Lê Ngọc Tường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, khó có thể định lượng được bao nhiêu khách đến vì festival, dù thời gian qua công tác truyền thông quảng bá được tổ chức khá sớm và quy mô, kể cả làm phim giới thiệu cho hơn 200 đơn vị lữ hành tại Đà Nẵng. Nhưng chắc chắn việc tổ chức festival đã có tác động đến du khách. Còn tác động nhiều hay ít không phải đích đến cuối cùng, vì việc tổ chức festival ngoài thu hút khách ra vẫn còn nhiều mục tiêu khác như bảo tồn phát huy di sản, giao lưu văn hóa, xây dựng sản phẩm mới, xây dựng hình ảnh du lịch của Quảng Nam…

VĨNH LỘC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cơ sở lưu trú đã sẵn sàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO