Cơ sở tái chế nhựa phế liệu gây ô nhiễm môi trường

THANH THẮNG 14/05/2018 13:59

(QNO) - Nhiều hộ dân ở thị trấn Núi Thành và xã Tam Nghĩa (huyện Núi Thành) lo lắng vì sống gần cơ sở tái chế nhựa phế liệu gây ô nhiễm môi trường. Người dân đã nhiều lần kiến nghị đến chính quyền các cấp nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Cơ sở tái chế nhựa phế liệu gây ô nhiễm cho người dân. Ảnh: THANH THẮNG
Cơ sở tái chế nhựa phế liệu của ông Trần Văn Sơn gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: THANH THẮNG

Ô nhiễm dai dẳng

Người dân thôn Long Bình (xã Tam Nghĩa) phản ánh, cơ sở tái chế nhựa phế liệu của ông Trần Văn Sơn (trú tỉnh Bình Định) tại khu vực đường ĐT 620 (thôn Long Bình) từ khi đi vào hoạt động thì môi trường ở địa phương trở nên ô nhiễm nghiêm trọng.

Ông Vũ Minh H. (56 tuổi, thôn Long Bình) cho biết, căn nhà ông cách cơ sở tái chế nhựa phế liệu này hơn 200m, phải thường xuyên đóng kín cửa để tránh mùi khét bay vào nhà. Cứ khoảng 22 giờ đêm trở đi, mùi hôi bốc ra dữ dội. Còn gia đình bà Trần Thị L. (53 tuổi, khối phố 5, thị trấn Núi Thành) cũng thường xuyên hứng chịu tình trạng tương tự. Bà L. cho biết, sự việc diễn ra hơn một năm nay. Mỗi lần cơ sở này đốt bao bì tái chế nhựa thì khói ngùn ngụt bay lên rồi lan tỏa ra xung quanh, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống các hộ dân.

“Ngoài bụi bặm, mùi khét của nhựa đốt, cơ sở còn gây ra tiếng ồn. Người lớn chúng tôi thì có thể chịu được, chứ con nít nhiều đứa phải nằm viện vì khói bụi của cơ sở tái chế phế liệu này rồi. Chúng tôi cũng đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị lên chính quyền địa phương, thế nhưng cơ sở này vẫn cứ hoạt động” - bà L. bức xúc.

Đại diện UBND xã Tam Nghĩa cho biết, khu đất có cơ sở tái chế nhựa phế liệu là của Công ty CP Xây lắp dầu khí miền Trung thuê của Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai để làm văn phòng giao dịch, nhưng sau đó công ty này cho ông Sơn thuê lại. Trong quá trình tái chế nhựa ni lông, cơ sở ông Sơn đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Ngày 13.7.2017, Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Núi Thành phối hợp với UBND xã Tam Nghĩa kiểm tra thực tế, lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Sau đó, UBND huyện Núi Thành đã ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với ông Sơn số tiền 35 triệu đồng và hình thức phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động cơ sở tái chế phế liệu, rác thải trong thời gian 6 tháng. Đến nay cơ sở vẫn tiếp tục hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 15.3.2018, Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai phối hợp với các bên liên quan tổ chức kiểm tra việc sử dụng đất của Công ty CP Xây lắp dầu khí miền Trung đã cho ông Trần Văn Sơn thuê. Qua kiểm tra, phía địa phương đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai thu hồi diện tích đất đã cho thuê nhưng không sử dụng và sử dụng không đúng mục đích.

Cần giải quyết dứt điểm

Bà Bùi Thị Hồng - Phó Trưởng phòng Tài nguyên - môi trường huyện Núi Thành cho biết, ông Trần Văn Sơn hoạt động kinh doanh tái chế phế liệu nhưng không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường đã được xác nhận theo quy định. Phòng đã tham mưu UBND huyện đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên - môi trường, Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai thanh tra, kiểm tra giải quyết theo thẩm quyền việc sử dụng đất đối với Công ty CP Xây lắp dầu khí miền Trung.

Ngày 26.7.2017, UBND tỉnh có công văn giao Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai phối hợp với đơn vị liên quan chủ trì, giải quyết theo thẩm quyền việc sử dụng đất đối với Công ty CP Xây lắp dầu khí miền Trung. Qua kiểm tra của Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, các tài sản công trình trên đất đã xuống cấp và Công ty CP Xây lắp dầu khí miền Trung tự ý cho đơn vị khác thuê lại đất để thu mua và tái chế phế liệu trong dự án là sai quy định; sử dụng đất không đúng mục đích theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền cấp. Cơ sở tái chế của ông Sơn vẫn không khắc phục các nội dung mà UBND huyện Núi Thành đã kiểm tra trước đây.

Theo bà Hồng, Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên - môi trường tham mưu UBND tỉnh thu hồi đất của Công ty CP Xây lắp dầu khí miền Trung tại xã Tam Nghĩa. “Hiện UBND tỉnh đã có công văn giao Sở Tài nguyên - môi trường chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai và các đơn vị liên quan khẩn trương thanh tra, kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh xử lý đối với việc sử dụng đất của Công ty CP Xây lắp dầu khí miền Trung theo quy định hiện hành” - bà Hồng thông tin. Bà Hồng cũng cho rằng, chỉ có thu hồi đất mới giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường từ cơ sở này.

THANH THẮNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cơ sở tái chế nhựa phế liệu gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO