Cơ sở vật chất ngành GD-ĐT TP.Hội An: Cần rà soát để đầu tư xây dựng

ĐỖ HUẤN 31/01/2018 13:12

Mặc dù đã đầu tư khá nhiều kinh phí trong 10 năm qua nhưng cơ sở vật chất của ngành GD-ĐT TP.Hội An vẫn chưa thật sự đảm bảo, nhiều trường tiểu học, THCS xuống cấp chưa được cải tạo, sửa chữa, đặc biệt là hệ thống nhà vệ sinh.

Thời gian qua, đã có nhiều đơn vị tham gia tài trợ, góp phần đầu tư cơ sở vật chất cho ngành GD-ĐT TP.Hội An. Ảnh: Đ.HUẤN
Thời gian qua, đã có nhiều đơn vị tham gia tài trợ, góp phần đầu tư cơ sở vật chất cho ngành GD-ĐT TP.Hội An. Ảnh: Đ.HUẤN

TP.Hội An hiện có 13 trường mầm non công lập, 14 trường tiểu học và 10 trường THCS. Cơ sở vật chất ngành GD-ĐT thành phố nhìn chung cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học cho lớp măng non. Hệ thống phòng chức năng và trang thiết bị đảm bảo phục vụ việc học tập và rèn luyện của học sinh. Để có được cơ ngơi như thế, cách đây 8 năm, HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết 04 về định hướng đầu tư phát triển cơ sở vật chất, trang thiết bị ngành GD-ĐT. Trong 8 năm qua, thành phố đã đầu tư hơn 166,2 tỷ đồng để xây dựng, sửa chữa và mua sắm thiết bị dạy học, trong đó ngân sách thành phố 119,5 tỷ đồng, phần còn lại từ các nguồn tài trợ, đóng góp của xã hội. Nhờ đó, một số nhu cầu bức thiết của công tác giáo dục và nhu cầu xã hội đã được giải quyết hiệu quả. Ông Nguyễn Văn Dung - Trưởng phòng GD-ĐT thành phố cho biết: “Từ thành phố đến các xã, phường đã quan tâm tạo điều kiện về nguồn lực để thực hiện, kể cả nguồn lực của xã hội và sự chung tay góp sức của toàn thể nhân dân trong sự nghiệp chăm lo công tác giáo dục, đặc biệt là về cơ sở vật chất, trong đó có việc xây dựng mới, bổ sung, mở rộng công trình vệ sinh ở các trường học để góp phần đảm bảo môi trường và tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh trong quá trình học tập”.

Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 đã được HĐND TP.Hội An thông qua cũng “dành phần” cho danh mục các công trình xây dựng cơ bản của ngành GD-ĐT để tập trung nâng cấp sửa chữa, xây mới phòng học, phòng chức năng. Qua hơn 2 năm thực hiện, thành phố đã ưu tiên phân bổ hơn 20 tỷ đồng đầu tư 11 công trình. Ngoài ra, ngân sách thành phố cũng đã bố trí ổn định cho ngành GD-ĐT 2 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị và sửa chữa nhỏ trường học. Tuy nhiên, qua khảo sát hiện trạng cơ sở vật chất của ngành vẫn còn 7 trường mầm non, tiểu học và THCS thiếu phòng học, phòng chức năng, hiện trạng cơ sở xuống cấp, cần được đầu tư xây dựng, sửa chữa (ngoài danh mục đầu tư công đã xác định). Bên cạnh đó, hệ thống nhà vệ sinh một số trường xuống cấp, không đảm bảo yêu cầu; hiện có 12/13 trường tiểu học, THCS đã xuống cấp. Thực trạng này, khiến nhiều người không khỏi băn khoăn lo lắng. “Có lẽ đây không chỉ là nỗi lo của các bậc phụ huynh mà nghiêm trọng hơn là nỗi ám ảnh của các em học sinh - con em chúng ta, ảnh hưởng đến sức khỏe, thể chất, tinh thần của các em. Hiện nay, điều kiện kinh tế - xã hội đã phát triển, chất lượng cuộc sống đã được nâng lên. Đề nghị thành phố nên sớm có một đề án cụ thể về việc đầu tư nâng cấp, xây dựng mới hệ thống nhà vệ sinh học đường một cách toàn diện và đồng bộ, nghiên cứu có kế hoạch ưu tiên phân bổ kinh phí tập trung để triển khai sớm, đảm bảo nhu cầu vệ sinh cho học sinh để các em yên tâm sinh hoạt và học tập, đảm bảo điều kiện để các em phát triển ổn định về thể chất và tâm lý” - bà Phạm Thị Kim Loan, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố, đại biểu HĐND khu vực Tân An - Cẩm Phô chia sẻ.

Không thể chấp nhận tình trạng đáng lo này, không thể lơ là trước những tác động bất lợi đối với sự phát triển thể chất, tinh thần của lớp học sinh ở một thành phố như Hội An đang trên đường xây dựng đô thị sinh thái - văn hóa - du lịch. “Ban Kinh tế - xã hội HĐND thành phố kiến nghị thành phố thực hiện việc rà soát, đánh giá cụ thể chất lượng, hiệu quả, nhu cầu đầu tư cơ sở vật chất các trường trên địa bàn. Tiếp tục xem xét, bổ sung danh mục đầu tư công, xác định nguồn vốn đầu tư hàng năm, trong đó ưu tiên các công trình vệ sinh nhằm từng bước nâng dần chất lượng cơ sở vật chất trường học, đảm bảo quy định trường chuẩn quốc gia, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học trên địa bàn thành phố” - bà Huỳnh Thị Kim Dung, Trưởng ban Kinh tế - xã hội HĐND thành phố nói.

ĐỖ HUẤN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cơ sở vật chất ngành GD-ĐT TP.Hội An: Cần rà soát để đầu tư xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO