Thời gian qua, việc triển khai quyết liệt công tác kiểm soát tải trọng xe tại Quảng Nam đã tạo được sự ủng hộ của dư luận xã hội. Theo Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT), số xe chở quá tải giảm rõ rệt. Biện pháp trên vừa mang tính răn đe vừa giáo dục tài xế và chủ xe ý thức hơn trong việc chấp hành pháp luật về tải trọng hàng hóa khi lưu thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ. Tuy vậy, công tác này có thể tốt hơn nếu một số khó khăn, vướng mắc mà lực lượng chức năng đang gặp phải được tháo gỡ kịp thời. Bởi hiện nay, câu chuyện hạ tải thực tế lại khó thực hiện do trên địa bàn tỉnh chưa có kho bãi, trang thiết bị. Nhiều lái xe né trạm cân, đậu đỗ xe tại 2 đầu trạm gây ùn tắc giao thông, nhưng chưa có phương án hữu hiệu để giải tỏa.
Kiểm soát tải trọng xe còn gặp nhiều khó khăn. |
Theo ý kiến của lực lượng liên ngành, vị trí đặt cân tải trọng thường chật hẹp, thời gian thao tác cân xe khá lâu. Thế nên, mỗi khi dừng để cân chỉ tiến hành 2 - 3 xe. Nếu dừng nhiều, ách tắc giao thông xảy ra và cánh lái xe khác lợi dụng cơ hội vượt trạm. Cạnh đó, lái xe phản đối vì thời gian chờ cân, nhất là đối với phương tiện chở ít hàng hoặc đã cân ở trạm trước đó. “Bộ GTVT nên cho phép kiểm tra sơ bộ trước. Nếu xét thấy xe chở ít hàng thì có thể không đưa xe vào trạm để tránh tình trạng ách tắc giao thông và giảm thời gian chờ” - vị lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT kiến nghị. Cũng theo vị này, nhân sự Thanh tra Sở GTVT rất mỏng, nhưng Bộ GTVT yêu cầu phải sử dụng hết lực lượng tập trung trên quốc lộ 1 và các quốc lộ trọng điểm. Trong khi đó, Quảng Nam còn nhiều tuyến tỉnh lộ cần phải kiểm soát tải trọng, song “neo” người và thiết bị. Về lâu dài, Bộ GTVT cần tổ chức các trạm cân cố định trên QL1 và sử dụng lực lượng của Cục Quản lý đường bộ để thực hiện. Tỉnh đảm nhận kiểm soát tải trọng xe trên quốc lộ ủy thác quản lý và các tuyến tỉnh lộ.
Theo quy chế phối hợp giữa UBND một số tỉnh, thành phố và Bộ GTVT thì nhiệm vụ lập biên bản vi phạm hành chính thuộc lực lượng thanh tra GTVT. Nhưng sau đó, Bộ trưởng Bộ GTVT có văn bản chỉ đạo nhiệm vụ này giao cho cảnh sát giao thông. Vì thế, Bộ GTVT và Bộ Công an cần có sự thống nhất việc phân công nhiệm vụ giữa hai lực lượng trên toàn quốc nhằm đảm bảo công việc trơn tru. Và để thuận lợi cho việc nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước đối với công tác kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe lưu thông trên đường bộ, cấp trên nên triển khai lắp đặt trạm cân cố định tại các trạm thu phí là tốt nhất.
SÁU CÒI