Có vết thương thực thể sẽ đủ điều kiện xác nhận chế độ thương binh

LÊ DIỄM 14/08/2017 08:15

Ông Nguyễn Văn Hùng ở thôn 4, xã Bình Lãnh (huyện Thăng Bình) đã gửi đơn đến Báo Quảng Nam hỏi về việc việc giải quyết chế độ… cho cha mẹ ông là ông Nguyễn Văn Đương và bà Lương Thị Hường. Chúng tôi đã làm việc với Phòng Người có công (Sở LĐ-TB&XH) và trả lời ông như sau:

Đối với trường hợp cha của ông là ông Nguyễn Văn Đương, nếu thực sự có tham gia cách mạng và bị bắt ở tù, có giấy tờ gốc chứng minh bị ở tù, thì ông đến UBND xã Bình Lãnh để được hướng dẫn thực hiện các thủ tục theo Thông tư số 05, Thông tư số 16 của Bộ LĐ-TB&XH. Còn trường hợp của mẹ ông là bà Hường (sinh năm 1953), theo trình bày của ông, bà Hường tham gia Đội du kích xã Bình Lãnh từ tháng 4.1967. Trong một lần tham gia đấu tranh chính trị, bà được giao nhiệm vụ cầm cờ dẫn đầu, bị địch bắn trọng thương ở chân phải. Bà được đưa về điều trị tại Trạm hậu cần ở xã Quế Thọ (huyện Quế Sơn). Vết thương lành, bà tiếp tục tham gia đội du kích, đến tháng 9.1968 bị địch bắt giam đến tháng 4.1970, mới được trả tự do. Bà tiếp tục tham gia Đội du kích xã đến ngày giải phóng. Ông Hùng cho rằng sau nhiều lần gửi hồ sơ đến xã Bình Lãnh, mẹ ông vẫn không được giải quyết chế độ thương binh.

Về trường hợp của bà Lương Thị Hường, ông Trần Văn Chiến - Trưởng phòng Người có công (Sở LĐ-TB&XH), khẳng định bà Hường đủ điều kiện để xác lập hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thương binh, nếu như bà Hường có vết thương thực thể. Điều kiện đầu tiên xác định bà Hường đã tham gia cách mạng là “Quyết định về chế độ trợ cấp một lần với đối tượng trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ theo Quyết định số 290/2005/QĐ-TTg ngày 8.11.2005 của Thủ tướng Chính phủ”. Đây là điều kiện đầu tiên theo quy định tại Thông tư số 28/2013 của Bộ LĐ-TB&XH và Bộ Quốc phòng vào ngày 21.10.2013. Vì vậy, căn cứ theo điểm a, khoản 1, điều 6 của Thông tư số 28, chỉ cần thêm một điều kiện là nếu bà Hường có vết thương thực thể thì sẽ hội đủ điều kiện để xác nhận chế độ thương binh. Để thực hiện thủ tục này, UBND xã Bình Lãnh phải xác lập hồ sơ theo đơn đề nghị của bà Hường, và đề nghị Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình lập Hội đồng kiểm tra vết thương thực thể theo Thông tư 28 để có cơ sở giải quyết chế độ thương binh cho bà Hường.

LÊ DIỄM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Có vết thương thực thể sẽ đủ điều kiện xác nhận chế độ thương binh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO