Coi chừng xe đạp điện

SÁU CÒI 26/11/2013 11:23

Nghị định số 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ nêu rõ: Xe đạp máy là xe thô sơ hai bánh có lắp động cơ, vận tốc thiết kế lớn nhất phải nhỏ hơn hoặc bằng 30km/h và khi tắt máy thì đạp xe đi được (bao gồm cả xe đạp điện). Và tại điểm d, khoản 4, điều 11 của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 100 - 200 nghìn đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy không đội mũ bảo hiểm (MBH) hoặc đội MBH không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ.

Do tính tiện lợi của nó, nhiều bậc phụ huynh không ngần ngại bỏ ra cả chục triệu đồng trang bị xe đạp điện cho con em mình. Học sinh - sinh viên (kể cả người già) điều khiển xe đạp điện lưu thông trên đường, từ vùng nông thôn đến khu vực thành thị ngày càng tăng. Trong khi đó, tình trạng học trò sử dụng phương tiện chở ba, kéo bạn đồng hành, vượt đèn đỏ, vừa đi vừa nghe nhạc nhưng không đội MBH rất phổ biến. Không chỉ vi phạm luật giao thông, điều này còn là nguy cơ dẫn đến tai nạn. Phương tiện này có trọng lượng nhẹ, đi êm không phát ra tiếng động, tốc độ tối đa có thể lên tới 30km/h, thậm chí có xe “sở hữu” tốc độ đạt 40km/h (phần lớn nhập từ Trung Quốc), tương đương xe máy dung tích 50cc . Theo các nhà chuyên môn, xe đạp điện chạy với vận tốc trên 25km/h dễ bị mất thăng bằng do xe nhẹ, đường kính bánh xe nhỏ dẫn tới độ ma sát giảm dần, độ văng lớn rất khó kiểm soát. Trong khi đó, kỹ năng vận hành từ phía các em còn hạn chế và thực tế đã xảy ra nhiều vụ va chạm, té ngã mà đầu không đội MBH gây tai nạn đau lòng.

Học sinh - sinh viên là đối tượng dễ bị a dua, kích động thường thách đố nhau lạng lách, đánh võng trước đầu xe máy, ô tô. Thế nhưng, lực lượng chức năng chưa mấy quan tâm tuần tra, kiểm soát và xử lý người điều khiển xe đạp điện không đội MBH. Hoặc có, cảnh sát giao thông chỉ nhắc nhở mà không áp dụng xử phạt. Nhằm ngăn chặn, xử lý triệt để tình trạng người điều khiển xe đạp điện vi phạm trật tự an toàn giao thông; trước tiên gia đình và nhà trường cần nhận thức rõ mức độ mất an toàn của nó khi phóng nhanh, vượt ẩu và không đội MBH sẽ gây hậu quả như thế nào. Nhà trường và các cơ quan liên quan cần  tăng cường công tác tuyên truyền; đồng thời lực lượng chức năng phải xử phạt nghiêm trường hợp vi phạm.

SÁU CÒI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Coi chừng xe đạp điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO