Không thể phủ nhận những mặt tích cực khi triển khai thực hiện Nghị định số 86/2014/NĐ-CP. Theo các nhà chuyên môn, nhờ áp dụng các quy định của nghị định đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu về nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, kiểm soát tải trọng phương tiện, góp phần lập lại trật tự trong hoạt động vận tải, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Việc hiện thực hóa nghị định cũng góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị vận tải nâng cao hiệu quả kinh doanh, góp phần kéo giảm chi phí logistics, cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Tuy nhiên, Sáu Còi được biết quá trình thực hiện Nghị định số 86/2014/NĐ-CP cũng gây ra không ít tranh cãi về “độ vênh” giữa quy định với thực tế. Bộ GTVT cũng thẳng thắn nhìn nhận, sau hơn 5 năm thực hiện nghị định cùng với những thay đổi về quy định pháp luật, sự phát triển nhanh chóng của khoa học, công nghệ nên dẫn đến một số nội dung còn bất cập.
Chẳng hạn, Luật Quy hoạch 2017 không cho phép giới hạn quy mô đơn vị kinh doanh vận tải và lập quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải. Sự chậm trễ ứng dụng công nghệ trong quản lý dẫn đến chuyện sử dụng xe vận chuyển hợp đồng tổ chức dịch vụ theo hình thức tuyến cố định, cạnh tranh không bình đẳng với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định; hiện tượng “xe dù, bến cóc” ăn theo loại hình vận chuyển hợp đồng theo hình thức tuyến cố định bùng phát phức tạp. Các đơn vị vận tải làm ăn chân chính của Quảng Nam, phần lớn là xe buýt, xe chạy tuyến cố định là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi những loại xe trá hình vừa nêu.
Sau rất nhiều lần lấy ý kiến, đệ trình rồi trả lại chỉnh sửa, bổ sung và lại đệ trình, cuối cùng ngày 17.1.2020, Nghị định số 10/2020/NĐ-CP cũng được ban hành. Kể từ ngày 1.4, nghị định chính thức có hiệu lực sẽ cởi trói cho vận tải bằng ô tô khỏi hàng loạt vướng mắc, tạo lập khuôn khổ pháp lý chính thức cho việc ứng dụng các phần mềm kết nối, cắt giảm các thủ tục hành chính và những điều kiện kinh doanh không còn phù hợp; tạo môi trường kinh doanh vận tải minh bạch, công bằng, thuận lợi, hiện đại.
Đơn cử, nhiều quy định đã được bổ sung để quản lý chặt chẽ đối với xe hợp đồng, du lịch. Theo đó, phải được niêm yết (dán cố định) cụm từ “xe hợp đồng” làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe; với kích thước tối thiểu của cụm từ “xe hợp đồng” là 6x20cm; phải có phù hiệu “xe hợp đồng” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe… Mục đích công khai minh bạch xe đang hoạt động kiểu gì, chứ không “lập lờ đánh lận con đen”, gây náo loạn thị trường và mất ATGT như đã từng xảy ra.