Cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo

MỸ HẠNH 10/06/2020 04:49

Nhiều năm nay, cô giáo Lê Thị Hồng Thanh (Trường Tiểu học Kim Đồng, Nam Trà My) trở thành điểm tựa cho hàng nghìn lượt bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện. Chương trình “Bánh mỳ và cơm 0 đồng” được chị thực hiện thời gian qua đã thu hút sự quan tâm ủng hộ của nhiều người có tấm lòng thiện nguyện.

Chị Hồng Thanh cấp phát cơm cho bệnh nhân nghèo. Ảnh: M.H
Chị Hồng Thanh cấp phát cơm cho bệnh nhân nghèo. Ảnh: M.H

Gặp tôi khi đang chuẩn bị cơm chiều cho bệnh nhân, chị Hồng Thanh hào hứng chia sẻ: “Sáng nay, bánh mỳ có thêm sữa, cơm buổi chiều có cá, trứng, thịt... Từ khi đăng bài xin bánh mỳ sữa và cơm cho các bệnh nhân, mình được nhiều mạnh thường quân chung tay ủng hộ. Người ủng hộ tiền, người thì cá, nho, nồi cơm điện, trứng gà, mắm, sữa, gạo... Nhờ đó mà bữa cơm đầy đủ cá, mắm, thịt. Bệnh nhân rất phấn khởi. Họ ra viện về khoe và truyền tin cho cả làng, nóc biết. Dẫu biết dịch Covid-19 gây ảnh hưởng cho nhiều doanh nghiệp, người dân nhưng mọi người vẫn luôn hướng về và giúp đỡ đồng bào ở đây. Mình biết ơn rất nhiều”.

Với tổng chi phí 300 nghìn đồng/bữa sáng và 400 nghìn đồng/bữa chiều là chị Hồng Thanh có thể lo được 2 bữa ăn/ngày cho 60 - 75 bệnh nhân. Để có được nguồn kinh phí cho công tác thiện nguyện này, ngoài sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm thì chị Thanh phải cố gắng xoay xở, dù đôi lúc gặp khó khăn nhưng chị cho biét sẽ không bỏ cuộc.

“Gần 20 năm sống, công tác tại miền núi, tôi thấu hiểu nỗi khổ của đồng bào địa phương khi bị bệnh. Rất nhiều người vì không có tiền đi viện đã phải phó thác tính mạng cho ông trời. Tôi vận động thực hiện những bữa cơm 0 đồng để họ an tâm điều trị, không còn lo lắng về chi phí ăn uống khi nằm viện” - chị Thanh tâm sự.

Đều đặn mỗi ngày, chị Hồng Thanh và nhiều chị em khác trong nhóm cùng tổ chức nấu nướng và cung cấp hàng chục suất cơm và bánh mỳ miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn và bệnh nhân nghèo.

Chị Huỳnh Thị Tình (thôn 2, xã Trà Mai, Nam Trà My) chia sẻ: “Nhận thấy nhiều bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ nên chị Thanh đã nảy ra ý tưởng mở quán cơm 0 đồng. Khi nghe chị tâm sự, tôi và chị Minh Kim (cùng ngụ tại thôn 2) ủng hộ ngay. Thế là mỗi ngày, chúng tôi đều đến quán để hỗ trợ chị Thanh nấu cơm và cấp phát cho bệnh nhân. Mặc dù rất bận rộn mưu sinh nhưng tôi luôn sẵn sàng chung tay để chia sẻ với các bệnh nhân, giúp họ giảm bớt phần nào khó khăn và yên tâm chữa bệnh”.

Để có được những suất cơm ngon dành tặng những bệnh nhân và những lao động nghèo, hàng tuần từ thứ Hai cho đến thứ Bảy, các tình nguyện viên (hầu hết đã ở tuổi 50, 60) đều đến từ rất sớm để chuẩn bị những món ăn cho đúng bữa và ai nấy đều nhiệt tình. Họ dành hết tâm trí vào từng suất cơm cho bệnh nhân. Người nhặt rau, gọt bí; người nấu cơm, nấu thức ăn.

Chị Minh Kim cho biết: “Giờ nào rảnh, tôi tới làm phụ mọi người. Tuy những lúc cao điểm, tôi và mọi người cũng khá mệt nhưng khi nhìn thấy những nụ cười, ánh mắt hạnh phúc của bệnh nhân hay thân nhân của người bệnh qua những bữa ăn đầy nghĩa tình thì bao nhiêu mệt nhọc đều tan biến. Chúng tôi mong muốn những hành động nhỏ bé của mình sẽ mang lại sự ấm áp về tinh thần và vật chất cho những hoàn cảnh còn khó khăn, từ đó lan tỏa đến cả cộng đồng”.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, quán cơm 0 đồng của chị Thanh nhận được sự ủng hộ của các mạnh thường quân trong và ngoài huyện. Ngoài ra, các tiểu thương ở chợ cũng thường xuyên đóng góp các loại rau, củ, quả cùng nhiều các mặt hàng thiết yếu góp phần giảm bớt chi phí cho quán và làm phong phú bữa ăn cho bệnh nhân. Với tâm niệm “sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”, những tấm lòng nhân ái này thật đáng trân trọng!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO