Còn đâu tình làng nghĩa xóm!

PHƯƠNG NAM 09/12/2013 11:36

Chỉ vì lòng tham, lối sống ích kỷ mà nhiều người đã đánh mất đạo lý “tối lửa tắt đèn có nhau”. Và đau lòng hơn, nhiều vụ án mạng nghiêm trọng xảy ra, làm mất tình làng nghĩa xóm...

1. Ngày 13.10.2013, với tình làng nghĩa xóm, nhiều hộ dân trong tỉnh giúp nhau chằng chống nhà cửa để đối phó với cơn bão Nari (bão số 11). Trong khi đó, tại khu vực đồi Đá Trắng thuộc thôn Thạch Kiều, xã Tam Xuân 2 (Núi Thành), hộ ông Võ Huỳnh Trưởng (SN 1974) và ông Huỳnh Huy Cường (SN 1963) lại ẩu đả với nhau khiến ông Trưởng tử vong và 5 người khác bị thương nặng. Nguyên nhân của cuộc ẩu đả bắt nguồn từ việc tranh chấp 300m2 đất trồng keo giữa hai gia đình. Theo kết quả điều tra của cơ quan công an, khu vực rừng tranh chấp này được Công ty Lâm đặc sản Quảng Nam giao lại cho UBND xã Tam Xuân 2 quản lý từ năm 2008. Tuy nhiên, từ đó đến nay xã vẫn chưa thực hiện việc chia đất nên nhiều hộ dân tự khai hoang trồng keo, trong đó có hộ ông Võ Huỳnh Trưởng và hộ ông Huỳnh Huy Cường. Khoảng 3 năm trở lại đây, giữa gia đình ông Trưởng và ông Cường nảy sinh mâu thuẫn, bởi nhà này bảo nhà kia lấn đất trồng keo của mình. Do đó, khi nhà này trồng cây thì nhà kia nhổ đi và trồng lại cây của mình. Nhiều lần cãi nhau và cũng không ít lần sang nhà nói chuyện phải trái nhưng mâu thuẫn giữa hai gia đình vẫn không được giải quyết dứt điểm. Tối 12.10, ông Trưởng đến nhà ông Cường yêu cầu nhổ keo, trả đất nhưng ông Cường từ chối. Vì vậy, sáng 13.10 hai bên xảy ra ẩu đả, và hậu quả là ông Trưởng bị Huỳnh Huy Hội (SN 1989, con trai ông Cường) đâm chết. Ông Trương Văn Thu (SN 1955) - Trưởng thôn Thạch Kiều cho biết: “Từ lâu nay, người dân trong thôn Thạch Kiều sống rất chan hòa với nhau, nhà nào có lễ cưới hay việc tang, bà con làng trên xóm dưới đều đến góp một tay. Khi tối lửa tắt đèn, bà con xa không bằng láng giềng gần. Vậy mà chỉ vì 300m2 rừng mà hai gia đình này đã đánh mất tình làng nghĩa xóm. Đau lòng hơn, người tử vong, kẻ vào tù, để lại nỗi đau cho gia đình”.

2. Ngày 6.11.2013, tại thôn Đông Khương 2 (xã Điện Phương, huyện Điện Bàn) đã xảy ra vụ đâm chém nhau giữa 3 thanh niên trong thôn. Hậu quả, Phan Thanh Lành (SN 1986) tử vong. Hung thủ gây ra cái chết của Lành là anh em ruột Đỗ Văn Sa (SN 1986) và Đỗ Văn Cần (SN 1989). Điều đáng nói, nạn nhân và các đối tượng này không những là hàng xóm láng giềng mà còn là anh em cô cậu ruột với nhau.

Theo lời khai của Đỗ Văn Sa, nguồn cơn dẫn đến việc “huynh đệ tương tàn” bắt đầu từ chiếu bạc cách đây 4 tháng. Hôm ấy, Sa đưa một người bạn tên là Rin (SN 1986, Duy Vinh, Duy Xuyên) về nhà tổ chức đánh xóc dĩa. Khi ấy, ngoài Sa và các bạn, tham gia đánh bạc còn có cậu ruột của Sa là ông Phan Á (SN 1968). Ban đầu, cậu cháu cùng nhau ngồi sòng hỉ hỉ hả hả. Đến khi kết thúc cuộc chơi, ông Phan Á miệng méo xệch bởi thua khoảng 4 triệu đồng. Trong khi đó, người bạn tên Rin của Sa thắng với số tiền bằng đúng số tiền ông Á thua. Đã vậy, Rin còn cho Sa 500 nghìn đồng khiến mọi người nghi ngờ rằng chính Sa đã dẫn Rin về quê để gầy sòng rồi giở trò gian lận khiến ông Á thua đậm. Chính vì việc này mà Phan Thanh Lành (con ông Phan Á) căm tức người anh con của cô ruột và quyết “dạy” cho Sa một bài học. Sáng 6.11, Lành điện thoại cho Sa thông báo sẽ chém chết Sa. Đến 23 giờ cùng ngày, Lành mang kiếm đến nhà Sa. Sa đã cùng em trai là Đỗ Văn Cần dùng dao phay, kiếm đánh trả và chém Lành tử vong. Bà Nguyễn Thị B. (thôn Đông Khương 2) nói: “Vụ án đã làm xáo trộn làng quê yên tĩnh, ảnh hưởng đến tâm lý của người dân, nhất là thanh thiếu niên. Ngoài việc đề cao tình cảm, mối quan hệ gia đình, làng xóm, cần phải bài trừ tệ nạn xã hội cũng như lên án lối ứng xử bạo lực, thiếu văn hóa của các đối tượng”.

Tóc vàng, tóc đỏ, ăn mặc hàng hiệu và lõi đời, nhưng chỉ học đến lớp 1, vì vậy ngay cả cái tên của mình Cần viết cũng khó khăn. Không được học hành, dạy bảo tử tế, Cần sớm đi vào con đường hư hỏng. Trong khi người dân thôn Đông Khương 2 ra sức xây dựng lối sống văn hóa thì Cần và một số đối tượng khác tụ tập rượu chè, gây gổ nhau. Năm 2012, Cần bị Công an Điện Bàn xử phạt hành chính 700 nghìn đồng vì hành vi đánh người gây thương tích. Tuy nhiên, đó là “liều thuốc” còn quá nhẹ với thanh niên này. Còn nạn nhân Phan Thanh Lành, khi biết cha của mình đánh bạc, thay vì góp ý với cha thì Lành lại đi “tìm công bằng” cho cha bằng cách chém người khác, để rồi phải trả bằng cái giá quá đắt. Người cha như ông Phan Á đáng lý ra phải làm tấm gương sáng cho con trẻ noi theo, nhưng ông lại lao vào cờ bạc sát phạt với chúng. Và cũng chính ông nhận hậu quả nặng nề nhất, con trai chết, hai đứa cháu gọi bằng cậu ruột vào tù, tiếng đời trách cứ không biết bao giờ phai…

PHƯƠNG NAM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Còn đâu tình làng nghĩa xóm!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO