Con đường việc làm hiệu quả từ xuất khẩu lao động: Giữ vững thị trường chất lượng

LÊ DIỄM 14/05/2023 08:44

Các doanh nghiệp được tỉnh cho phép thực hiện chức năng xuất khẩu lao động đều đang cố gắng tuyển dụng, đào tạo, đưa lao động đi làm việc ở các thị trường chất lượng như Nhật Bản, Hàn Quốc. 

>> Con đường việc làm hiệu quả từ xuất khẩu lao động: Sự lựa chọn đúng từ đầu
>> Cơ hội việc làm cho lao động miền núi
>> Con đường việc làm hiệu quả từ xuất khẩu lao động: Xuất ngoại từ học nghề

Các sàn giao dịch việc làm thành nơi kết nối việc làm hiệu quả giữa người lao động và doanh nghiệp. Ảnh D.L
Các sàn giao dịch việc làm thành nơi kết nối việc làm hiệu quả giữa người lao động và doanh nghiệp. Ảnh D.L

Ông Phạm Ngọc Hà - Trưởng Văn phòng đại diện Công ty TNHH hợp tác giáo dục quốc tế Thời Đại mới tại Quảng Nam: Đơn hàng không thiếu

“Năm 2023, chỉ tiêu tuyển dụng của công ty tại Quảng Nam là 500 lao động (LĐ) đi làm việc tại Nhật Bản, đến nay đã tuyển được 200 học viên tại chi nhánh miền Trung, trong đó Quảng Nam là 50 người.

Ngành nghề công ty hợp tác với đối tác Nhật Bản khá đa dạng, như xây dựng tổng hợp, may mặc, điện tử, cơ khí... Hiện công ty ưu tiên tuyển dụng LĐ đi làm việc cho các công ty chuyên cung cấp suất cơm công nghiệp, số lượng khoảng 30 người mỗi tháng.

Công ty chỉ ưu tiên thị trường Nhật Bản. Thị trường này có yêu cầu cao về điều kiện nhập cảnh làm việc, chi phí đi cũng có thể cao hơn các thị trường khác, nhưng bù lại công việc ổn định, chế độ đãi ngộ tốt, kỷ luật nghiêm, môi trường làm việc hiện đại, chất lượng.

Khi tuyển dụng LĐ, chúng tôi đều cam kết đơn hàng không thiếu, nhưng quan trọng là lựa chọn LĐ chất lượng, có tính kỷ luật tốt để hạn chế những rủi ro về sau như LĐ trốn đi làm ở nơi khác, hay hết hạn trốn ở lại mà không quay về Việt Nam. Điều này sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến LĐ của Quảng Nam và uy tín công ty.

Thế nên chúng tôi công khai ngay từ đầu các chi phí người LĐ phải trả khi đi làm việc ở Nhật Bản, từ 80 đến 125 triệu đồng. Công ty sẽ hỗ trợ các thủ tục pháp lý để người LĐ đủ điều kiện vay nguồn vốn hỗ trợ XKLĐ của tỉnh. Trong thời gian LĐ học tiếng Nhật ở Đà Nẵng, chờ đơn hàng để xuất cảnh thì chúng tôi hỗ trợ chi phí ký túc xá, tài liệu học tập, một phần chi phí đào tạo văn hóa, kỹ năng.

Chúng tôi mong rằng sự hợp tác giữa công ty và tỉnh Quảng Nam sẽ đạt được kết quả tốt nhất, góp phần quan trọng cho tỉnh trong việc đưa người LĐ đi làm việc ở nước ngoài có thời hạn, giúp người LĐ giảm nghèo và vươn lên khá giả hơn”. 

Bà Nguyễn Thị Kim Nhung - phụ trách tuyển dụng khu vực Quảng Nam của Công ty CP Dịch vụ xuất khẩu lao động và chuyên gia (SULECO): Bám cơ sở tuyển dụng 

SULECO đang cần tuyển dụng thường xuyên để đào tạo và cung ứng cho đối tác Nhật Bản nguồn LĐ nhiều ngành nghề khác nhau, trong đó có ngành chế biến thực phẩm liên quan đến chương trình đưa thực tập sinh Quảng Nam làm việc tại tỉnh Nagasaki theo hợp tác giữa 2 tỉnh.

SULECO luôn ưu tiên LĐ miền núi, tuyển dụng đào tạo tiếng Nhật và kỹ năng, kiến thức cần thiết trước khi đối tác ở Nhật Bản phỏng vấn tuyển dụng. Chương trình này chấp nhận LĐ từ 39 tuổi trở xuống nên là cơ hội tốt cho những LĐ có nhu cầu XKLĐ.

Bên cạnh chương trình trên, SULECO cũng thường xuyên tuyển sinh, tuyển dụng LĐ để đưa sang Nhật Bản làm việc ở nhiều ngành nghề khác theo nhu cầu của đối tác.

Quảng Nam hiện vẫn là địa phương được phía Nhật Bản đánh giá tốt vì không có LĐ bỏ trốn, nên thiết nghĩ tỉnh cần có sự tuyên truyền nhiều hơn đối với người LĐ và gia đình họ, để LĐ chấp hành đúng hợp đồng làm việc, tuân thủ quy định khi đi làm việc ở nước Nhật. Người đi trước làm tốt sẽ tạo cơ hội cho những người đi sau”. 

Ông Nguyễn Quí Quý - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH: Nhiều giải pháp xuất khẩu lao động đạt chất lượng

Công tác đưa LĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng luôn là sự lựa chọn và giải pháp giải quyết việc làm hiệu quả, giúp người LĐ của tỉnh có nguồn thu nhập tốt, tạo được nguồn nhân lực chất lượng để sau này quay về phục vụ sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Các sàn giao dịch việc làm tập trung, các điểm tư vấn giới thiệu, giải quyết việc làm được tổ chức thường xuyên ở tận cơ sở sẽ giúp cho người LĐ của tỉnh, đặc biệt là LĐ miền núi, vùng nông thôn tiếp cận được với các chính sách về XKLĐ.

Thời điểm này, tỉnh đang thực hiện bước đầu có chất lượng việc đưa LĐ đi làm việc thời vụ ở nước ngoài theo các chương trình hợp tác giữa Quảng Nam với các tỉnh ở Hàn Quốc. Xu hướng này được người LĐ ủng hộ, nên tỉnh sẽ tiếp tục có định hướng đối với việc XKLĐ qua kênh này. Chính sách vay vốn đối với người LĐ đi XKLĐ lâu nay vẫn thực hiện rất hiệu quả.

Sắp tới, trên cơ sở đóng góp ý kiến của các ngành, địa phương, Sở LĐ-TB&XH sẽ tham mưu UBND tỉnh có chính sách bổ sung đối tượng vay vốn từ nguồn ngân sách tỉnh ủy thác qua chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, hỗ trợ nhóm LĐ đi làm việc thời vụ ở nước ngoài theo chương trình hợp tác của các địa phương.

Vấn đề cần làm bây giờ là phải tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người LĐ để họ không bỏ trốn khi ra nước ngoài làm việc. Bởi các nước tiếp nhận LĐ đã có cảnh báo một số tỉnh của Việt Nam có người LĐ bỏ trốn với tỷ lệ cao, làm ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách chung của cả nước.

Muốn vậy, các địa phương cũng phải vào cuộc, tuyên truyền cho người LĐ, lựa chọn người LĐ kỹ càng, đủ điều kiện, và cũng phải ràng buộc trách nhiệm từ phía gia đình người LĐ để họ cùng tác động đến con em của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Con đường việc làm hiệu quả từ xuất khẩu lao động: Giữ vững thị trường chất lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO