Con đường việc làm hiệu quả từ xuất khẩu lao động: Xuất ngoại từ học nghề

LÊ QUÂN 14/05/2023 08:24

Đã có nhiều sinh viên Quảng Nam được tạo điều kiện tham gia thị trường lao động ở nước ngoài. Việc gắn kết chặt chẽ giữa cơ sở dạy nghề, doanh nghiệp xuất khẩu lao động cùng các chương trình hợp tác chính là cơ hội dành cho người trẻ muốn làm việc tại các nước...

>> Con đường việc làm hiệu quả từ xuất khẩu lao động: Sự lựa chọn đúng từ đầu
>> Cơ hội việc làm cho lao động miền núi

Sinh viên Trường Cao đẳng Y tế giành học bổng du học tại Nhật. Ảnh: NTCC
Sinh viên Trường Cao đẳng Y tế giành học bổng du học tại Nhật. Ảnh: NTCC

Nhu cầu lớn về điều dưỡng

Hà Linh - sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam đã hoàn thành khóa học điều dưỡng tại trường trước khi đến Đức theo chương trình Tripple Win (tuyển sinh học viên Việt Nam sang học nghề tại Đức).

“Dù đã hoàn thành khóa học điều dưỡng tại Việt Nam nhưng Linh cần nhiều hơn thế tại Đức. Vì thế mình tiếp tục học thêm một khóa đào tạo về điều dưỡng tại Đức. Tại đây mình có cơ hội về việc làm và cuộc sống nhiều hơn” - Hà Linh nói.

Tripple Win là dự án thực hiện trên cơ sở ký kết ba bên giữa Cục Quản lý lao động ngoài nước (DOLAB) thuộc Bộ LĐ-TB&XH (MOLISA) Việt Nam, Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) và Trung tâm Giới thiệu việc làm và nhân lực ngoài nước (ZAV) thuộc Cơ quan Lao động Liên bang (BA) tại Đức.

Thông qua dự án Triple Win, học viên học nghề điều dưỡng đến từ Việt Nam sẽ được tạo điều kiện với các đối tác tin cậy tại Đức. Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam hiện có 31 sinh viên làm việc tại CHLB Đức theo hiệp định, trong đó 25 học viên đã lấy được chứng chỉ hành nghề và xác định định cư tại CHLB Đức. Số học viên còn lại hiện tiếp tục khóa đào tạo về nghề điều dưỡng tại Đại học Y khoa Rostock và được chăm sóc bởi tổ chức GIZ. 

Từ năm 2017 đến nay, Trường Cao đẳng Y tế còn kết nối, hợp tác với các doanh nghiệp để đưa sinh viên sau tốt nghiệp đi nước ngoài làm việc. Nhiều nhất trong số này là các nghiệp đoàn y khoa của Nhật.

Thị trường lao động tại Nhật Bản vẫn “khát” nguồn lao động xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt với công việc điều dưỡng. Đây chính là lý do để sinh viên của trường được lựa chọn làm công việc chăm sóc người già tại các viện dưỡng lão và chăm sóc người bệnh tại các bệnh viện.

Theo thống kê chưa đầy đủ từ trường này, có hơn 200 sinh viên của trường đang học tập và làm việc tại Nhật Bản dưới nhiều hình thức như xuất khẩu lao động, du học tự túc.

Bắt tay giữa doanh nghiệp và nhà trường

Đào tạo nghề là giải pháp đột phá tạo điều kiện cho người lao động có thêm cơ hội tìm được việc làm ở nước ngoài. Đây cũng chính là yêu cầu đặt ra để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tham gia thị trường xuất khẩu lao động.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GD& ĐT đặt mục tiêu đưa khoảng 500 nghìn người lao động đi làm việc ở nước ngoài, trong đó có khoảng 80 - 90% lao động đã qua đào tạo.

Theo các khảo sát, Nhật Bản đang cần một số lượng lớn lao động xuất khẩu. Thay vì tuyển lao động tự do tại các công ty chuyên dịch vụ xuất khẩu lao động, các đối tác Nhật Bản mong muốn tìm kiếm lao động tại các trường trung cấp, cao đẳng, đại học. Học viên trường nghề vừa học nghề, vừa tham gia các khóa đào tạo Nhật ngữ, văn hóa Nhật thì thường được đối tác Nhật Bản đánh giá cao.

Mới đây nhất, tại Trường Cao đẳng Quảng Nam, chương trình Internship do nhà trường phối hợp với Hiệp hội hỗ trợ Internship Nhật Bản tại Việt Nam đã kết nối cùng Công ty TNHH Nippon Tsubana Education tại Nhật Bản tiếp nhận sinh viên từ nhà trường sang thực tập nghề nghiệp.

Yêu cầu kết nối doanh nghiệp xuất khẩu lao động với các trường nghề để tuyển chọn và đào tạo lao động được đặt ra theo gợi ý từ Cục Quản lý lao động ngoài nước.

Theo đó, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chính là nơi có thể cung cấp nguồn lao động có chất lượng, đáp ứng nhu cầu của thị trường và các đơn hàng mà doanh nghiệp đã khai thác.

Về phía các doanh nghiệp, Cục Quản lý lao động ngoài nước cho rằng, có thể trên cơ sở yêu cầu của đối tác nước ngoài, hợp tác với các trường nghề để đào tạo nguồn lao động đáp ứng yêu cầu về trình độ tay nghề.

Các doanh nghiệp cũng có thể dựa trên cơ sở kết quả đầu ra trong việc đào tạo của các trường nghề để tuyển chọn những lao động có kỹ năng phù hợp yêu cầu của đối tác nước ngoài...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Con đường việc làm hiệu quả từ xuất khẩu lao động: Xuất ngoại từ học nghề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO