Cơn khát nhân lực chất lượng cao tại Hải Phòng

P.V 07/02/2023 10:45

(PR) - Các doanh nghiệp tại Hải Phòng đang có nhu cầu lớn về nguồn nhân lực chất lượng cao. Khi sự phát triển như vũ bão của ngành công nghệ 4.0 và tự động hóa đã trở thành một trong những xu thế mà nhiều bạn trẻ lựa chọn. Đây cũng được xem là thách thức lớn với các doanh nghiệp khi phải đối mặt với các vấn đề thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao trầm trọng.

Nhu cầu tuyển dụng lao động tại Hải Phòng ngày càng lớn

Quy hoạch tổng thể để phát triển kinh tế - xã hội tại Hải Phòng đến năm 2025 và tầm nhìn năm 2030 đặt ra mục tiêu sẽ lấp đầy 90% diện tích của 12 KCN. Đồng thời, mở rộng thêm 15 KCN với tổng diện tích hơn gần 6.500 ha, thu hút vốn FDI đạt từ 12,5 đến 15 tỷ USD. Ứng với quy mô đó, ước tính Hải Phòng cần hơn 300.000 lao động. Trong đó, với hơn 10% là lao động chất lượng cao, có trình độ giúp doanh nghiệp có cơ hội vươn xa hơn trên thị trường trong và quốc tế.

Hải Phòng cần hơn 300.000 lao động để phát triển kinh tế xã hội. (Ảnh: PHẠM HÙNG).
Hải Phòng cần hơn 300.000 lao động để phát triển kinh tế xã hội. (Ảnh: PHẠM HÙNG).

Nhiều doanh nghiệp lớn tại Hải Phòng 'khát' lao động chất lượng cao

Những năm gần đây, nguồn nhân lực của Hải Phòng có xu hướng giảm, chất lượng người lao động đứng trước nguy cơ không đáp ứng kịp với nhu cầu thực tế. Giai đoạn 2016 -2022, tỷ lệ lực lượng lao động so với dân số Hải Phòng có xu hướng giảm dần. Một số nguyên dẫn đến thực trạng trên như: Dân số thành phố bắt đầu bước vào giai đoạn già hóa, tỷ suất di cư thuần của Thành phố thấp và đặc biệt do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19…

Hiện thành phố chỉ hơn 36% người lao động đã qua đào tạo, có chứng chỉ, bằng cấp, còn lại phần lớn thiếu kỹ năng, không đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.

Thị trường việc làm Hải Phòng dư thừa người có kỹ năng thấp và thiếu lao động kỹ thuật cao. Hạn chế trình độ khiến lao động thành phố gặp khó khăn trước những biến động lớn như xu hướng dịch chuyển việc làm, trong khi lưới an sinh chưa đủ để  chống đỡ rủi ro cho người lao động. Nếu Hải Phòng không sớm thay đổi đào tạo, bù đắp các kỹ năng còn hạn chế cho người lao động, có thể dẫn tới nguy cơ mất tính cạnh tranh.

Hải Phòng đang dư thừa nhân lực kỹ năng thấp nhưng lại “khát” nhân sự tay nghề cao.
Hải Phòng đang dư thừa nhân lực kỹ năng thấp nhưng lại “khát” nhân sự tay nghề cao.

Để giải bài toán nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao để phục vụ cho quá trình phát triển, Hải Phòng đang thực hiện nhiệm vụ chính đó là phát triển và nâng cao chất lượng nhân lực tại chỗ đồng thời tăng cường thu hút người lao động ngoại tỉnh vào Thành phố.

Nâng cao chất lượng lao động tại chỗ thông qua các hoạt động giáo dục nghề nghiệp

Để nâng cao chất lượng nhân lực tại chỗ, Hải Phòng đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có một số giải pháp nổi bật như: Hoàn thiện sắp xếp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) công lập thuộc Thành phố quản lý, làm cơ sở tiếp tục hoàn thiện Dự án Quy hoạch mạng lưới cơ sở GDNN thành phố Hải Phòng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Tổ chức đào tạo, đào tạo lại cho người lao động, đồng thời đẩy mạnh tuyển sinh, đào tạo nhân rộng theo chương trình chuyển giao từ nước ngoài và chương trình chất lượng cao khác; Đẩy mạnh xã hội hóa GDNN và khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư, thành lập cơ sở GDNN có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn Thành phố; Phối hợp thực hiện đạt mục tiêu phân luồng học sinh bậc học phổ thông vào học GDNN thông qua năng lực đào tạo nghề nghiệp, hiệu quả công tác truyền thông, tư vấn, tuyển sinh, đào tạo nghề nghiệp gắn với vị trí việc làm, đẩy mạnh hoạt động liên kết GDNN với doanh nghiệp.

Haiphongjob.vn - kênh tuyển dụng góp phần giải cơn khát lao động chất lượng cao

Chính thức đi vào hoạt động từ năm 2020, haiphongjob đã gặt hái rất nhiều thành công và trở thành một trong những kênh tuyển dụng Hải Phòng hàng đầu của người lao động. Không chỉ đăng tuyển các job phổ thông mà rất nhiều vị trí yêu cầu trình độ nhân lực cao vẫn được haiphongjob đáp ứng tốt. Rất nhiều doanh nghiệp đã tìm được ứng viên tiềm năng cho các vị trí cao cấp như quản lý, lập trình viên senior, logistic,... Sau hơn 3 năm hoạt động, haiphongjob đã đón nhận hơn 50.000 hồ sơ ứng tuyển trên tất cả các lĩnh vực ngành nghề, trong đó số hồ sơ nhân lực chất lượng cao chiếm một tỷ trọng không hề nhỏ, góp phần giải cơn khát lao động có tay nghề trên địa bàn.

Hơn 50.000 hồ sơ ứng viên đã đăng ký tìm việc trên kênh haiphongjob.vn tính đến đầu năm 2023 (Ảnh: THANH DŨNG).
Hơn 50.000 hồ sơ ứng viên đã đăng ký tìm việc trên kênh haiphongjob.vn tính đến đầu năm 2023 (Ảnh: THANH DŨNG).

Để phát triển mạnh về kinh tế của một thành phố đòi hỏi phải đáp ứng rất nhiều yếu tố từ cơ sở hạ tầng, giao thông, du lịch,... trong đó, yếu tố con người là quan trọng nhất, vì đó là nội tại tạo nên sự giàu mạnh cho nền kinh tế. Vì vậy, cần phải đảm bảo được an sinh xã hội, tạo việc làm cho người lao động và đào tạo nhân lực chất lượng cao để tạo nên sức mạnh giúp phát triển bền vững.

Người lao động và doanh nghiệp có nhu cầu tìm việc và tuyển dụng vui lòng liên hệ:

Website: https://haiphongjob.vn/

Email: hotro@haiphongjob.vn

Hotline: 0789.251516

Địa chỉ: Số 03 Lê Thánh Tông, Phường Máy Tơ, Quận Ngô Quyền, TP.  Hải Phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cơn khát nhân lực chất lượng cao tại Hải Phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO