Còn sức còn cống hiến

HÀN GIANG - XUÂN NGHĨA 25/11/2014 08:55

Hôm nay 25.11, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh tổ chức Đại hội thi đua yêu nước “Cựu chiến binh gương mẫu” tỉnh Quảng Nam lần thứ V. Năm năm qua, các thế hệ cán bộ, hội viên CCB trên toàn tỉnh không ngừng phát huy phẩm chất anh Bộ đội Cụ Hồ, tham gia đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển chung của quê hương.

Hội CCB tỉnh Quảng Nam và Hiệp hội CCB tỉnh Sê Kông (Lào) ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2014 - 2017. Ảnh: ĐOÀN ĐẠO
Hội CCB tỉnh Quảng Nam và Hiệp hội CCB tỉnh Sê Kông (Lào) ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2014 - 2017. Ảnh: ĐOÀN ĐẠO

Cầu nối ở cơ sở

Là thế hệ được trưởng thành trong quân ngũ, cán bộ, hội viên CCB các cấp luôn nêu cao tinh thần gương mẫu. Với tinh thần sâu sát, biết lắng nghe ý kiến quần chúng nhân dân, hội viên CCB đã kịp thời ghi nhận và phản ánh tâm tư nguyện vọng của người dân lên chính quyền các cấp để tìm hướng giải quyết, tháo gỡ. Họ chính là chiếc cầu nối niềm tin giữa nhân dân với Đảng, chính quyền ở cơ sở. Đặc biệt, thực hiện theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, cán bộ, hội viên CCB tỉnh đã tích cực tham gia đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm về xây dựng tổ chức đảng; nghiêm túc góp ý phê bình cán bộ, đảng viên đối với việc thực hiện các nhiệm vụ được giao, tu dưỡng phẩm chất đạo đức cách mạng. Đồng thời việc xây dựng tổ chức hội trong sạch, vững mạnh luôn được hội viên CCB các cấp nỗ lực thực hiện, được các cấp ủy đảng, chính quyền đánh giá cao. “Chúng tôi luôn xác định, tham gia thực hiện tốt nhiệm vụ góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, góp phần giữ vững ổn định chính trị là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của toàn hội” - ông Nguyễn Xuân An, Chủ tịch Hội CCB tỉnh nói.

Trong 5 năm qua (2009 - 2014), hội viên CCB các cấp còn nỗ lực giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo thông qua các nguồn vốn vay chính sách, quỹ đồng đội, quỹ góp vốn quay vòng. Đây được xem là chất keo gắn kết tình đồng chí, đồng đội trong cán bộ, hội viên, trong tổ chức hội. Từ đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương CCB tiêu biểu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh giỏi, tham gia giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động là con em hội viên CCB. Đơn cử như mô hình sản xuất trầm hương xuất khẩu của hội viên Nguyễn Trường Bộ (xã Quế Trung, Nông Sơn); mô hình nuôi cá diêu hồng của hội viên Lê Đức Tín (thị trấn Khâm Đức, Phước Sơn); mô hình ươm tơ và làm chổi đót của hội viên Nguyễn Nhất Tuấn (xã Duy Trinh, Duy Xuyên); mô hình vươn khơi bám biển, đánh bắt thủy sản ở vùng biển xa của hội viên Huỳnh Văn Tạo (xã Tam Quang, Núi Thành); mô hình trồng cây dược liệu quý - đẳng sâm của hội viên Alăng Nhắp (xã Ga Ry, Tây Giang)... Ông Nguyễn Xuân An - Chủ tịch Hội CCB tỉnh chia sẻ: “Giúp hội viên CCB thoát nghèo và vươn lên làm giàu là nhiệm vụ của hội trong thời bình. Bởi hội viên CCB không còn nghèo đói thì tổ chức hội mới uy tín, CCB mới phát huy được tinh thần gương mẫu để có thể tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng tích cực các phong trào, cuộc vận động. Điều đáng mừng nhất là qua phong trào CCB giúp nhau làm kinh tế, nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng đã khơi dậy tình đồng chí, đồng đội, tình bạn chiến đấu và tinh thần tự lực, tự cường trong anh em hội viên. Đến nay, tỷ lệ hộ CCB nghèo trong toàn hội còn khoảng 7,36%”.

Xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”

Hội CCB tỉnh hiện có hơn 35.850 hội viên; trong đó có 9.571 hội viên là đảng viên, 1.396 người được tín nhiệm bầu vào các cấp ủy đảng (nhiệm kỳ 2010 - 2015); 731 người được bầu vào HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2011 - 2016) và có 3.115 người tham gia công tác mặt trận, đoàn thể các cấp. Hàng năm có hơn 95% tổ chức hội CCB cơ sở đạt trong sạch vững mạnh; trong đó có 30 - 35% số tổ chức hội đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc, hơn 96% hội viên đạt danh hiệu hội viên gương mẫu...

Thấm nhuần lời dạy của Bác và với trách nhiệm của thế hệ cha anh đi trước, thời gian qua, cán bộ, hội viên CCB các cấp luôn chăm lo giáo dục truyền thống yêu nước, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ. Thông qua quy chế phối hợp với tổ chức Đoàn thanh niên các cấp, toàn hội đã thực hiện hơn 2.250 buổi giáo dục truyền thống cho hơn 331.710 lượt đoàn viên thanh niên và học sinh. Đồng thời cử hơn 2.700 hội viên có uy tín, tâm huyết làm đoàn viên danh dự, cùng sinh hoạt với tổ chức đoàn nhằm kịp thời giúp đỡ, phối hợp giải quyết các vấn đề phát sinh trong thanh niên, cũng như uốn nắn, định hướng hoạt động, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho Đoàn.

Theo ông Nguyễn Xuân An, thực hiện học và làm theo gương Bác, CCB các cấp đã đăng ký “làm theo” gắn cùng phong trào thi đua “CCB gương mẫu” với nhiều cách làm hay, mô hình thiết thực, hiệu quả. Trong đó, phải kể đến việc hưởng ứng thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” với 98% gia đình hội viên CCB đạt chuẩn văn hóa hàng năm. Tinh thần xung kích của hội viên CCB trong hưởng ứng xây dựng nông thôn mới với việc tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất, ngày công, cây cối, vật kiến trúc và đóng góp hơn 10 tỷ đồng để xây dựng trường học, mở rộng đường giao thông nông thôn, góp quỹ vì người nghèo, quỹ đền ơn đáp nghĩa tại địa phương. Bên cạnh đó, trong công tác đối ngoại nhân dân những năm qua, Hội CCB tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội CCB tỉnh Sê Kông (Lào) thực hiện các thỏa thuận ký kết như tổ chức thăm lại chiến trường xưa, tham quan học hỏi kinh nghiệm làm kinh tế giỏi, tặng 271 triệu đồng ủng hộ hội viên CCB tỉnh Sê Kông có hoàn cảnh khó khăn... góp phần thắt chặt thêm tình cảm anh em keo sơn, gắn bó giữa cán bộ, hội viên CCB hai quốc gia. “Chúng tôi tự hào vì được trưởng thành, được sưởi ấm và tắm mát trong tình yêu thương của đồng chí, đồng đội. Mỗi người luôn tâm nguyện còn sức thì còn cống hiến cho công việc, cho cộng đồng để mãi xứng đáng với truyền thống Bộ đội Cụ Hồ” - ông An bày tỏ.

HÀN GIANG - XUÂN NGHĨA

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Còn sức còn cống hiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO