Công an huyện Bắc Trà My: Nhân rộng mô hình tự quản

MINH CHI 21/12/2018 06:19

Bắc Trà My là huyện miền núi, đời sống nhân dân còn khó khăn, tình hình an ninh trật tự (ANTT) có nhiều diễn biến phức tạp. Các tệ nạn xã hội với phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, liều lĩnh.

Lễ ra mắt Mô hình “Họ Bùi Hòa Bình tự phòng, tự quản về an ninh trật tự ”tại xã Trà Giang, huyện Bắc Trà My. Ảnh: M.C
Lễ ra mắt Mô hình “Họ Bùi Hòa Bình tự phòng, tự quản về an ninh trật tự ”tại xã Trà Giang, huyện Bắc Trà My. Ảnh: M.C

Xác định  vai trò nòng cốt của quần chúng nhân dân trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, Công an huyện Bắc Trà My đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp cùng chính quyền cơ sở khảo sát và hướng dẫn xây dựng mô hình tự phòng, tự quản. Công an huyện đã chọn xã Trà Giang để xây dựng mô hình điểm, vì đây vừa là địa bàn khá phức tạp về ANTT, vừa là nơi tập trung dân nhập cư từ nhiều địa phương khác đến, điều kiện kinh tế khó khăn, địa hình phức tạp, dân trí thấp… Được sự ủng hộ của chính quyền địa phương, Công an huyện đã hướng dẫn Công an xã Trà Giang tham mưu UBND xã vận động nhân dân xây dựng mô hình “Họ Bùi Hòa Bình tự phòng, tự quản về ANTT”.

Mô hình “Họ Bùi Hòa Bình tự phòng, tự quản về ANTT” đi vào hoạt động từ ngày 2.9.2016, về tổ chức gồm có 1 Trưởng ban, 3 Phó ban, được chia thành 8 tổ với 116 hộ và 476 nhân khẩu tham gia. Để đảm bảo hoạt động, mô hình đã xây dựng Quy chế hoạt động gồm 16 Điều, quy định cụ thể về vai trò, vị trí, phạm vi hoạt động và chức năng, nhiệm vụ cũng như mối quan hệ giữa các thành viên trong mô hình.
Qua 2 năm hoạt động, mô hình “Họ Bùi Hòa Bình tự phòng, tự quản về ANTT” đã mang lại hiệu quả nhất định, tình hình vi phạm pháp luật giảm dần, số vụ việc gây mất ổn định về ANTT xảy ra trên địa bàn cũng đã hạn chế tới mức thấp nhất. Ban đại diện mô hình đã tổ chức hơn 10 đợt tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và thường xuyên phối hợp cùng với Công an huyện, Công an xã triển khai các văn bản mới có liên quan cho các thành viên trong mô hình và nhân dân để nắm, thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Qua đó, các thành viên trong mô hình cũng như quần chúng nhân dân đã nêu cao ý thức chấp hành pháp luật, nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, vận động người dân tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, 2 năm qua, Ban đại diện đã tổ chức hòa giải thành công 8 vụ việc mâu thuẫn trong thôn xóm, vận động giao nộp 7 khẩu súng các loại cho cơ quan chức năng, đồng thời vận động các thành viên mô hình đóng góp kinh phí, hiến đất làm đường dân sinh phục vụ sinh hoạt của nhân dân với chiều dài 2.470m, quy thành tiền là 94,2 triệu đồng. Ngoài ra, các thành viên mô hình còn cung cấp nhiều thông tin có giá trị giúp lực lượng công an nắm tình hình và điều tra, xác minh, khám phá các vụ án nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn. Từ những kết quả đó, xác định được vai trò quan trọng của mô hình trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn, Công an huyện đã tiếp tục chỉ đạo các đội nghiệp vụ nhân rộng các mô hình tự quản về ANTT ra các xã. Đến nay, cả huyện đã xây dựng được 40 mô hình, góp phần ổn định tình hình ANTT tại các xã thôn.

MINH CHI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công an huyện Bắc Trà My: Nhân rộng mô hình tự quản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO