Công an huyện Phước Sơn: Nỗ lực phòng chống ma túy

HOÀNG LIÊN 25/08/2014 11:30

Trước tình hình diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng của tệ nạn ma túy, những năm qua, lực lượng Công an huyện Phước Sơn đã nỗ lực đấu tranh, trấn áp loại tội phạm này.

Công an Phước Sơn bắt giữ tội phạm buôn bán ma túy. Ảnh: H.YÊN
Công an Phước Sơn bắt giữ tội phạm buôn bán ma túy. Ảnh: H.YÊN

Địa bàn trọng điểm

Phước Sơn là địa bàn trọng điểm về ma túy, đặc biệt, các xã vùng cao như Phước Lộc, Phước Thành, Phước Đức có nhiều điểm khai thác khoáng sản trái phép là những “điểm nóng” về tội phạm ma túy. Công tác đấu tranh, trấn áp loại tội phạm này ở Phước Sơn luôn đối diện với rất nhiều khó khăn do địa bàn miền núi xa xôi, đi lại cách trở. Đây còn là vùng giáp ranh với nhiều huyện miền núi khác, có tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua… Những “điểm nóng” trên là nơi có nhiều đối tượng từ địa phương khác tới làm ăn, sinh sống nên công tác điều tra, truy xét gặp không ít trở ngại. Trung tá Nguyễn Văn Năm - Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Phước Sơn cho hay, bên cạnh những khó khăn nói trên, đội còn thiếu hụt lực lượng khi hiện nay chỉ có 6 thành viên. Tuy vậy, toàn đội vẫn luôn giữ vững quyết tâm, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm 2013, lực lượng công an huyện đã phát hiện 12 vụ với 13 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ tang vật gồm hơn 90g và 2 tép heroin cùng 27,2 triệu tiền mặt, 17 điện thoại di động, 2 xe máy. Qua đó đã khởi tố điều tra 11 vụ, 12 bị can, xử lý hành chính 1 vụ, 15 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, phạt tiền 9,2 triệu đồng. Riêng từ đầu năm 2014 tới nay, đã phát hiện 8 vụ với 11 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; thu giữ tang vật gồm hơn 53g heroin, 2 cân tiểu ly cùng 35,9 triệu đồng tiền mặt, 8 điện thoại di động, 1 xe máy và nhiều tang vật khác. Trong đó, đã khởi tố điều tra 8 vụ, 11 bị can. Đồng thời xử lý hành chính 11 đối tượng, phạt tiền 7,2 triệu đồng. Nổi bật là đợt cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2014 (từ 31.2.2013 - 30.2.2014), lực lượng công an huyện đã phát hiện 4 vụ mua bán, tàng trữ ma túy, tịch thu 35,23g heroin, 6 điện thoại di động, 1 xe máy, bắt giữ và xử lý 5 đối tượng vi phạm…

Đấu tranh, triệt xóa

Năm 2013, tập thể Công an huyện Phước Sơn được Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong đợt ra quân tấn công trấn áp tội phạm. Sáu tháng đầu năm 2014, ngành đã làm thủ tục đề nghị Giám đốc Công an tỉnh ra quyết định khen thưởng cho 2 lượt tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong các đợt thi đua trong và ngoài ngành phát động; đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho 1 cá nhân, Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen cho 2 cá nhân.

Trung tá Nguyễn Văn Năm cho hay, trong số 4 vụ ma túy phát hiện, xử lý trong đợt cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2014, nổi bật là chuyên án VN02G. Đây là chuyên án mà lực lượng công an huyện phải huy động rất nhiều chiến sĩ trinh sát làm nhiệm vụ tại nhiều tuyến đường, địa bàn trọng điểm vùng cao Phước Sơn suốt gần một tháng trời. Trung tá Nguyễn Văn Năm cho biết, qua công tác nắm tình hình, lực lượng chức năng phát hiện đường dây buôn bán ma túy hoạt động từ Nghệ An vào Quảng Nam, mà bãi đáp của chúng là các điểm khai thác vàng trái phép. Các đối tượng ngụ tại Phước Thành, Phước Lộc và Phước Đức, thường xuyên thay đổi diện mạo, sử dụng nhiều loại phương tiện để tránh bị theo dõi; lộ trình đi lại, địa điểm, thời gian cũng thay đổi khi có “động”.

Hay như trong tháng cao điểm về phòng chống tội phạm (6.2014), lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Phước Sơn đã triệt phá 1 vụ với 2 đối tượng, trong đó có một đối tượng từng có tiền án tiền sự. Cả hai từ tỉnh Hòa Bình vào Phước Sơn thuê nhà trọ ở và làm nơi cung cấp hàng trắng cho con nghiện trên địa bàn và từ các bãi vàng trái phép. Vào lúc 13 giờ ngày 24.6, tại khối 2, thị trấn Khâm Đức, đối tượng Đinh Văn Hoan (SN 1978, trú xóm Cam, xã Hòa Bình, TP.Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) đã bị bắt cùng tang vật. Qua đấu tranh, lực lượng chức năng lần ra nơi ẩn náu của đồng bọn Hoan là Đinh Văn Sứ (SN 1971, trú Yên Mông, TP.Hòa Bình). Toàn bộ tang vật lực lượng chức năng thu giữ từ 2 đối tượng trên gồm 14g heroin, 1 điện thoại di động.

Trung tá Nguyễn Văn Năm chia sẻ, tội phạm ma túy rất liều lĩnh và manh động, do đó tinh thần đấu tranh của lực lượng công an phải kiên quyết, trong quá trình truy bắt phải áp sát đối tượng, sử dụng biện pháp nghiệp vụ bắt gọn, nhanh và dứt khoát, không để chúng có cơ hội phi tang tang vật, gây trở ngại cho công tác đấu tranh. Ngoài ra, việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt là ở các xã vùng cao trong phòng chống tệ nạn ma túy luôn được ngành chú trọng. Công an huyện cũng đã phối hợp với các xã vùng cao Phước Lộc, Phước Thành, Phước Đức và Tòa án Nhân dân huyện Phước Sơn tổ chức xét xử án điểm lưu động tại các địa phương nhằm tăng cường tính răn đe, nâng cao ý thức đề phòng, cảnh giác với tội phạm ma túy trong cộng đồng; vận động người dân tham gia đấu tranh tố giác tội phạm…

HOÀNG LIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công an huyện Phước Sơn: Nỗ lực phòng chống ma túy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO