Công bố chỉ dẫn địa lý "Ngọc Linh" cho sản phẩm sâm củ

BÍCH LIÊN 26/08/2016 08:16

Sáng 25.8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh chủ trì buổi họp báo công bố chỉ dẫn địa lý (CDĐL) “Ngọc Linh” cho sản phẩm sâm củ của hai tỉnh Quảng Nam và Kon Tum.

Theo đó, ngày 16.8.2016, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) đã có Quyết định số 3235/QĐ-SHTT cấp Giấy chứng nhận đăng ký CDĐL “Ngọc Linh” cho sản phẩm sâm củ của hai tỉnh Quảng Nam và Kon Tum. Được biết, cây sâm Ngọc Linh được phát hiện đầu tiên vào năm 1973 ở vùng núi Ngọc Linh, độ cao 1.800m, nơi có hệ thống rừng nguyên sinh, hệ động thực vật phong phú. Một thời loài dược liệu quý hiếm này từng nằm trong danh mục Sách đỏ Việt Nam. Từ nhiều nỗ lực của tỉnh Quảng Nam, Trạm Dược liệu Trà Linh, cây sâm được bảo tồn, phát triển nguồn gen quý, nhiều mô hình trồng sâm trong nhân dân đã hình thành. Hơn 30 năm qua, các nhà khoa học trong và ngoài nước có nhiều nghiên cứu, chứng minh sâm Ngọc Linh là loài dược liệu quý hiếm bên cạnh sâm Triều Tiên, sâm Trung Quốc và sâm Mỹ.

Được biết, CDĐL ra đời là kết quả từ dự án “Xây dựng CDĐL “Ngọc Linh” dùng cho sản phẩm sâm củ của hai tỉnh Quảng Nam và Kon Tum” do Trung tâm Ứng dụng & thông tin KH&CN (Sở KH-CN) thực hiện. Để đảm bảo thủ tục đăng ký xác lập quyền CDĐL “Ngọc Linh” cho sản phẩm sâm củ, UBND tỉnh ủy quyền cho Sở KH-CN tiến hành các thủ tục đăng ký CDĐL; tổ chức quản lý CDĐL sâm củ Ngọc Linh (như xây dựng mô hình quản lý, quy chế sử dụng, kiểm soát và cấp quyền sử dụng CDĐL theo đúng quy định). Đến nay, tỉnh Quảng Nam đã có nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích bảo tồn và phát triển sâm Ngọc Linh.

Dự kiến, lễ công bố CDĐL sẽ diễn ra vào ngày 29.8, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Quảng Nam. Đây là dịp thông tin, phổ biến, tuyên truyền rộng rãi đến các cấp, ngành, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong và ngoài tỉnh về giá trị to lớn của cây sâm Ngọc Linh cũng như CDĐL, một hình thức bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm.

BÍCH LIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công bố chỉ dẫn địa lý "Ngọc Linh" cho sản phẩm sâm củ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO