Công bố giải Nobel Văn học 2016

NAM VIỆT 14/10/2016 15:47

(QNO) - Ngày 13.10, Viện Hàn lâm Thụy Điển công bố giải thưởng cuối cùng của mùa Nobel 2016: lĩnh vực Văn học.

Chủ nhân giải Nobel 2016, Bob Dylan (ảnh: musictour.eu)
Chủ nhân giải Nobel 2016, Bob Dylan. (Ảnh: musictour.eu)

Theo đó, Bob Dylan tên thật là Robert Allen Zimmerman (75 tuổi) được vinh danh giải thưởng cao quý này vì “trong khuôn khổ truyền thống âm nhạc Mỹ, ông đã tạo ra những hình thức diễn đạt thơ ca mới”. Như vậy, đây là lần đầu tiên giải Nobel Văn học được trao cho một nhạc sĩ, kể từ khi giải này ra đời vào năm 1901. Chủ nhân Nobel Văn học 2016 cũng là nhạc sĩ, họa sĩ và thi sĩ người Mỹ, đã nhận rất nhiều giải thưởng danh giá khác như giải Grammy, Quả cầu Vàng, Pulitzer và được xem là tượng đài văn hóa thế kỷ 20. Bên cạnh sáng tác dựa vào những điệu nhạc truyền thống của Mỹ, “lãng tử du ca” Bob Dylan cũng ghi dấu ấn văn hóa âm nhạc đương đại.

Ban giám khảo Nobel 2016 cho biết, dù là thể điệu nào đi nữa, sáng tác của Bob Dylan đều phản ánh những khát vọng xã hội và văn hóa của từng thời đại, góp phần quảng bá văn hóa của Mỹ ra thế giới. Ngoài ra, Bob Dylan còn có những nhạc phẩm xuất hiện trong trào đấu tranh vì dân quyền và phản chiến như Blowin in the Wind (Theo gió bay đi), The Times (Thời đại), They Are a-Changin (Cho đến lúc họ thay đổi). Ông từng đấu tranh chống chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam. Hiện Bob Dylan vẫn sáng, trình diễn và vừa ra một album mới, album thứ 37.

Bob Dylan sẽ nhận phần thưởng trị giá 8 triệu krona Thụy Điển (tương đương khoảng 20,4 tỷ đồng). Trong khi lễ trao giải Nobel Hòa bình được diễn ra tại Na Uy vào ngày 12.10 thì những giải Nobel còn lại trong lĩnh vực Y học, Vật lý, Hóa học, Kinh tế, Văn học được trao tại Thụy Điển.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công bố giải Nobel Văn học 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO