Công bố giải thưởng Nobel Y học 2016

QUỐC HƯNG 04/10/2016 14:56

(QNO) - Mùa giải Nobel năm 2016 được mở đầu với giải thưởng Y học, vinh danh nhà khoa học Nhật Bản Yoshinori Ohsumi.

Giáo sư Yoshinori Ohsumi (Ảnh: Reuters)
Giáo sư Yoshinori Ohsumi (Ảnh: Reuters)

Ngày 3.10, Ủy ban Nobel Y học Thụy Điển tại Stockholm công bố công trình đạt giải của giáo sư Yoshinori Ohsumi với “tế bào tự phân hủy và tái tạo”. Khám phá này giúp giải thích nguyên nhân, điều trị một loạt bệnh như tiểu đường, bệnh Parkinson hay ngăn chặn sự phát triển tế bào ung thư.

Giáo sư Yoshinori Ohsumi đã dành hàng chục năm tâm huyết và trí tuệ cho công trình nghiên cứu về cơ chế “tự thực” (autophagy) của tế bào (nghĩa là tế bào tự “ăn” chính mình và tái sinh). Từ những năm 1960 đến 1990, Yoshinori Ohsumi đã sử dụng men nở làm bánh để xác định các gen điều khiển quá trình “tự thực” và sau đó chứng minh rằng cơ chế này cũng hoạt động tương tự ở người. Trong đó, Yoshinori Ohsumi  xác định được 15 gen đóng vai trò quan trọng trong quá trình tự thực.

Ông Yoshinori Ohsumi sinh năm 1945 tại Fukuoka và lấy bằng tiến sĩ năm 1974 ở Đại học Tokyo, tiếp đó theo học sau đó tại đại học Rockefeller,  New York (Mỹ), ông Ohsumi quay về quê hương và lập phòng thí nghiệm riêng. Từ năm 2009, ông làm việc tại Viện Công nghệ Tokyo, Nhật Bản.

Nobel Y học 2015 được chia sẻ giữa ba người Mỹ, Nhật và Trung Quốc cho phương pháp điều trị sốt rét và ký sinh trùng. Sau Y học, các giải Nobel Vật lý, Hóa học, Hòa bình, Kinh tế và Văn học sẽ tiếp tục được công bố. Mỗi giải trị giá 8 triệu kronor Thụy Điển (tương đương 930.000 USD).

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công bố giải thưởng Nobel Y học 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO