Để xét danh hiệu học sinh (HS) xuất sắc toàn diện nhất lớp, trường THCS Lý Tự Trọng (TP.Tam Kỳ) thực hiện cộng điểm thưởng từ các phong trào, cán bộ lớp, đội vào điểm trung bình môn. Cách làm này nhận được nhiều ý kiến trái chiều.
Quy ước của trường
Trường THCS Lý Tự Trọng có hẳn một quy định riêng về việc khen thưởng HS cuối năm. Đối tượng được nhà trường khen thưởng gồm các em đạt danh hiệu HS giỏi, đoạt giải tại các kỳ thi cấp thành phố, tỉnh, khu vực và HS xuất sắc toàn diện nhất lớp, nhất khối lớp và nhất trường. Sẽ không có gì đáng nói nếu như nhà trường khen thưởng các em đạt danh hiệu HS giỏi và HS đoạt giải tại các kỳ thi từ cấp thành phố trở lên bởi trường nào cũng thực hiện và đây cũng là quy định chung của ngành. Đằng này, trường còn khen thưởng HS đạt danh hiệu xuất sắc toàn diện mà cơ sở để xét danh hiệu đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều từ phụ huynh (PH) và các nhà quản lý.
Một buổi sinh hoạt Câu lạc bộ điểm 10 trường THCS Lý Tự Trọng. Ảnh: XUÂN PHÚ |
Theo quy định của nhà trường, cơ sở để xét HS xuất sắc toàn diện là tổng các điểm thưởng (từ giải thưởng kỳ thi HS giỏi các môn văn hóa, kể chuyện theo sách, thuyết trình văn học, tin học trẻ không chuyên, thí nghiệm thực hành, thể thao, văn hóa văn nghệ… và các chức vụ cán bộ lớp, đội) và điểm trung bình môn cả năm học. Cụ thể, điểm thưởng cho HS đoạt giải ở kỳ thi cấp khu vực tùy theo giải thưởng (hoặc huy chương) với các mức từ 0,65 - 0,8 điểm (cấp quốc gia được cộng thêm 0,1 điểm tương ứng với các giải); cấp tỉnh từ 0,3 - 0,6 điểm; cấp thành phố 0,15 - 0,35 điểm (giải tập thể điểm thưởng thấp hơn giải cá nhân). HS đoạt giải bất cứ bộ môn nào, cấp nào đều được cộng điểm thưởng ở các giải đạt được với mức điểm tương ứng. Về điểm thưởng cho HS theo các chức vụ chỉ huy đội, cao nhất là liên đội trưởng 0,3 điểm và thấp nhất là chi đội phó 0,1 điểm; lớp trưởng 0,15 điểm còn lớp phó 0,1 điểm. Trường hợp em nào giữ 2 - 3 chức vụ thì điểm thưởng không quá 0,4 điểm.
“Xếp loại học lực của HS nhà trường phải thực hiện theo đúng quy định của Bộ GDĐT là HS giỏi, tiên tiến, trung bình và yếu. Còn việc trường THCS Lý Tự Trọng quy định thêm danh hiệu HS xuất sắc toàn diện là do thẩm quyền của trường. Theo tôi, đây cũng là một cách nhằm động viên, khuyến khích HS tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của lớp, trường, tạo điều kiện thực hiện tốt mục tiêu giáo dục toàn diện về học lực, hạnh kiểm và các mặt hoạt động khác. Còn cách thức, cơ sở để xét danh hiệu thì ban giám hiệu và các tổ chức trong nhà trường bàn bạc cho hợp lý, tạo ra sự đồng thuận trong các bậc phụ huynh”. (Ông Trần Ngọc Sơn - Trưởng phòng GDĐT TP.Tam Kỳ) |
Thầy Nguyễn Tấn Sĩ - Hiệu trưởng trường THCS Lý Tự Trọng cho rằng đây là quy ước của trường nhằm động viên, khuyến khích HS học tập và tham gia các hoạt động, phong trào của nhà trường. “Quy ước này đã được hội đồng thi đua của trường họp bàn và thống nhất thông qua mỗi đầu năm học trước khi phổ biến tại cuộc họp phụ huynh các lớp đầu năm. Giáo dục toàn diện đòi hỏi bên cạnh việc học giỏi, rất cần những em vừa học giỏi, vừa tham gia nhiều hoạt động. Nhà trường cũng cần tuyên dương những HS học giỏi, đem lại nhiều thành tích, góp phần làm rạng danh nhà trường ở nhiều lĩnh vực, hoạt động khác” - thầy Sĩ nói.
Chưa hợp lý
Thực tế, có không ít HS, PH không mặn mà, thậm chí nhiều PH còn tìm cách… ngăn cản con em mình tham gia các hoạt động của lớp, trường. Vì vậy, việc cộng điểm thưởng nhằm mục tiêu khuyến khích và một phần là phát huy năng khiếu ngoài học văn hóa của học trò như cách giải thích của Hiệu trưởng Nguyễn Tấn Sĩ là không có gì sai. Tuy nhiên, cơ sở và các mức điểm thưởng như quy định của trường liệu có hợp lý? Hơn nữa, nếu chỉ có giải thưởng này mà không có phần thưởng cho những HS giỏi nhất lớp như nhiều trường học hiện nay đang thực hiện có làm thui chột ý chí phấn đấu học tập của các em?
“Tôi đồng tình với mục tiêu giáo dục của trường THCS Lý Tự Trọng là đẩy mạnh phong trào bằng cách khuyến khích HS tham gia các hoạt động. Một HS chỉ quan tâm đến mỗi việc học không thể so sánh với những em vừa học giỏi vừa tham gia đầy đủ các phong trào của trường, lớp cũng như các hoạt động xã hội. Tuy nhiên, cần xem xét lại việc quy đổi các giải thưởng, chức vụ lớp, liên chi đội thành điểm số rồi cộng vào điểm trung bình các môn học để xét danh hiệu HS xuất sắc toàn diện. Hơn nữa, nếu cộng điểm thì nên tính toán lại điểm thưởng bởi các mức điểm như vậy là quá cao. Điểm trung bình môn chỉ là thang điểm 10 nhưng điểm thưởng cao nhất chiếm đến ¼ là không hợp lý”. (Ông Trần Ngọc Diệp - Trưởng phòng Giáo dục trung học - Sở GDĐT) |
Lấy ví dụ, 1 HS điểm trung bình môn là 9,0 điểm vẫn chịu xếp sau trong cuộc đua giành danh hiệu HS xuất sắc toàn diện với bạn có học lực chỉ đạt 8,1 điểm nhưng nhờ đoạt giải nhất một trong số các môn năng khiếu (vì cộng 0,6 điểm cấp tỉnh và 0,35 cấp thành phố thành 9,05 điểm). Còn thực tế qua tìm hiểu tại trường THCS Lý Tự Trọng, có trường hợp điểm trung bình môn từ 8,5 sau khi cộng điểm thưởng đã vọt lên 9,85 điểm, hoặc từ 8,7 vọt lên 9,25 điểm để giành danh hiệu xuất sắc. Cũng có nhiều trường hợp điểm thưởng lên đến 2, thậm chí gần 3 điểm trong khi điểm trung bình môn chỉ là thang điểm 10 cho thấy sự bất hợp lý khá lớn. Vì vậy, một số PH cho biết “khá bất ngờ và cảm thấy có gì đó ngờ ngợ khi tại buổi họp PH nghe cô giáo thông báo có HS điểm tổng kết cuối năm lên đến mười mấy phẩy”. Một vị PH than thở: “Với quy định mức điểm thưởng quá cao như vậy thì con tôi có học giỏi đến mấy, thậm chí mười phẩy tròn ở tất cả môn học cũng không thể xuất sắc nhất lớp được”.
Trao đổi về vấn đề này, thầy Sĩ nói đây là quy ước của trường nhưng không phải cứng nhắc mà luôn có sự thay đổi, điều chỉnh theo thời gian tùy theo thực tế. “Trước ý kiến của PH, nhà trường tiếp thu và sẽ nghiên cứu để chỉnh sửa cho hợp lý. Có thể trong thời gian tới, trường sẽ có thêm giải thưởng dành cho HS giỏi nhất lớp nhằm động viên các em học giỏi riêng về các bộ môn văn hóa” - thầy Sĩ nói.
XUÂN PHÚ