Công điện của UBND tỉnh Quảng Nam về phòng chống bão số 8

18/09/2013 09:40

(QNO) - Trước diễn biến của bão số 8, chiều 17.9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang, kiêm Trưởng Ban Phòng chống lụt bão tỉnh đã ký công điện gửi Ban Chỉ huy TKCN tỉnh; Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành;  Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; các đơn vị quản lý hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện... Nội dung công điện như sau:

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quảng Nam, hồi 13 giờ ngày 17/9, vị trí tâm bão số 8 ở vào khoảng 16,0 độ Vĩ Bắc, 112,0 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 5 - 10km. Đến 13 giờ ngày 18/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,9 độ Vĩ Bắc, 110,1 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Quảng Trị - Quảng Nam khoảng 170km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 9, cấp 10.

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía Tây khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, cấp 9, giật cấp 10. Biển động rất mạnh; vùng biển ngoài khơi các tỉnh Quảng Bình - Bình Định từ gần sáng và ngày mai (18/9) gió sẽ mạnh dần lên cấp 6 - 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Biển động rất mạnh. Khu vực các tỉnh từ Nghệ An đến Khánh Hòa và Bắc Tây Nguyên sẽ có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to.

Để chủ động ứng phó với tình hình bão, lũ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu:

1. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh:

- Nghiêm cấm tàu, thuyền ra khơi; thường xuyên theo dõi, thông báo và hướng dẫn cho tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết diễn biến, hướng di chuyển của bão để phòng, tránh đảm bảo an toàn.

- Hướng dẫn các tàu, thuyền đã vào trú ẩn ven bờ hoặc khu neo đậu, tổ chức sắp xếp neo đậu chắc chắn, an toàn nhằm tránh va đập do ảnh hưởng của gió bão.

- Tổ chức bắn pháo hiệu báo bão theo quy định.

- Kiểm đếm tàu thuyền còn đang hoạt động ngoài khơi, thường xuyên báo cáo UBND tỉnh và Ban Chỉ huy PCLB tỉnh.

- Phối hợp với các địa phương hướng dẫn neo đậu an toàn đối với các tàu, thuyền đã vào bờ và các khu neo đậu tàu thuyền tránh bão của tỉnh, tuyệt đối không cho người ở lại trên tàu.

2. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố:

- Thường xuyên thông báo tình hình, diễn biến của bão cho nhân dân biết để chủ động phòng, tránh; kiểm tra, rà soát các khu dân cư sinh sống ở các vùng ven biển, ven sông, vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức sơ tán dân đến nơi an toàn.

- Chỉ đạo nhân dân và các cơ quan đóng trên địa bàn huyện, thành phố tổ chức chằng chống nhà ở, trụ sở làm việc và kho tàng đảm bảo an toàn; thu hoạch nhanh, gọn lúa Hè Thu.

- Kiểm tra công tác dự trữ lương thực, các mặt hàng thiết yếu ở địa phương, nhất là ở những địa phương dễ bị cô lập, chia cắt do bão lũ; chỉ đạo nhân dân tự dự trữ lương thực, các nhu yếu phẩm đảm bảo sinh hoạt từ 7 - 10 ngày.

- Duy trì lực lượng xung kích phòng, chống lụt, bão ở địa phương, sẵn sàng cứu nạn, cứu hộ nhân dân khi có yêu cầu.

- Nghiêm cấm các đò ngang, đò dọc không đảm bảo an toàn lưu thông trên các sông, suối, các hồ chứa nước và các nơi ngập lũ sâu để chuyên chở người, hàng hóa.

3. Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành: Khẩn trương chỉ đạo tổ chức chằng chống trụ sở làm việc, trường học, bệnh viện,... không để bị tốc mái do gió bão; có biện pháp bảo vệ trang thiết bị làm việc, tránh bị hư hỏng do mưa, bão.

4. Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải chuẩn bị phương án triển khai lực lượng tại các vị trí ngập sâu trên tuyến Quốc lộ 1A và các tuyến giao thông huyết mạch để hướng dẫn, phân luồng, phân tuyến các phương tiện giao thông cơ giới đi lại an toàn.

5. Tùy tình hình mưa bão, Sở Giáo dục và Đào tạo và các địa phương xem xét, quyết định cho sinh viên, học sinh trên địa bàn được nghỉ học nhằm tránh bị tai nạn do đi lại trong bão, lũ.

6. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với các lực lượng vũ trang trên địa bàn chủ động triển khai lực lượng, phương tiện cứu nạn, cứu hộ nhân dân khi có bão, lũ; giúp các địa phương thực hiện công tác sơ tán dân.

7. Các đơn vị quản lý hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện tăng cường công tác kiểm tra, quan trắc đập, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố; theo dõi chặt chẽ diễn biến lượng mưa, mực nước các hồ chứa nước, thường xuyên báo cáo với cơ quan quản lý cấp trên; thực hiện việc điều tiết xả lũ phải linh hoạt và theo quy trình vận hành được phê duyệt.

8. Công ty Điện lực Quảng Nam, Viễn thông Quảng Nam chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng xử lý các sự cố về điện, thông tin liên lạc, đảm bảo liên tục, thông suốt trước, trong và sau bão.

9. Các chủ đầu tư chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công và có phương án đảm bảo an toàn đối với các công trình xây dựng cơ bản đang thi công dở dang.

10. Ban Chỉ huy PCLB và TKCN các ngành, địa phương, đơn vị tổ chức trực ban 24/24, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 8 để kịp thời chỉ đạo công tác ứng phó, thường xuyên báo cáo về UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCLB tỉnh, Ban Chỉ huy TKCN tỉnh theo dõi, chỉ đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công điện của UBND tỉnh Quảng Nam về phòng chống bão số 8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO