Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh: Hướng về cơ sở

LÊ DIỄM 26/10/2016 09:14

Năm 2016, cùng với nhiệm vụ phát triển đoàn viên, Công đoàn các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh đã chú trọng đến hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên. Đây cũng là một cách để thu hút người lao động tự nguyện tham gia tổ chức công đoàn.

Bàn giao nhà Mái ấm công đoàn cho gia đình chị Nguyễn Thị Dũng.Ảnh: DIỄM LỆ
Bàn giao nhà Mái ấm công đoàn cho gia đình chị Nguyễn Thị Dũng.Ảnh: DIỄM LỆ

Năm 2016, Quảng Nam được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giao chỉ tiêu phát triển mới 13.000 đoàn viên. Trên cơ sở đó, Liên đoàn Lao động tỉnh giao cho Công đoàn các KCN tỉnh chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển 4.730 đoàn viên. Với nhiệm vụ này, Công đoàn các KCN tỉnh đã đặt ra nhiều giải pháp sát thực nhằm đạt được mục tiêu. Ông Nguyễn Đình Sơn - Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh cho biết: “Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã đặt nhiệm vụ phát triển đoàn viên lên hàng đầu, bởi chỉ tiêu này cao nhất trong các năm qua. Muốn đạt được chỉ tiêu, Công đoàn các KCN tỉnh dù ít người nhưng vẫn dành phần lớn thời gian đi cơ sở, tiếp cận với các doanh nghiệp để tuyên truyền”. Cũng theo ông Sơn, công tác tuyên truyền có ý nghĩa hết sức quan trọng, trước hết là để chủ doanh nghiệp hiểu rằng vai trò của tổ chức công đoàn trong đơn vị sẽ giúp kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người lao động, từ đó tham mưu cho doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định của pháp luật về lao động. Công đoàn cũng sẽ thay mặt doanh nghiệp thể hiện sự quan tâm, chia sẻ với người lao động, làm cho họ cảm thấy yên tâm và gắn bó với nơi mình đang làm việc. Mục đích chính không gì khác là làm cầu nối giúp chủ doanh nghiệp và người lao động đến gần nhau hơn, hạn chế những rào cản làm cản trở sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Ngoài ra, cùng với các đoàn thanh tra, kiểm tra ở cơ sở, việc tuyên truyền chính sách pháp luật cũng được thực hiện thường xuyên cho cả chủ doanh nghiệp và người lao động. Nhờ vậy mà đến tháng 10.2016, Công đoàn các KCN tỉnh đã phát triển được hơn 4.500 đoàn viên mới, nâng tổng số đoàn viên lên hơn 26 nghìn người, trong tổng số 34 nghìn lao động đang làm việc ở các KCN của tỉnh. Với kết quả này, Công đoàn các KCN tỉnh chắc chắn đạt chỉ tiêu phát triển 4.730 đoàn viên mới trong năm 2016.

Trong số những doanh nghiệp thành lập tổ chức công đoàn vào năm 2016, có thể nói đến sự ra đời của Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng. Bởi, thành quả này ghi dấu sự vào cuộc quyết liệt, tích cực từ phía Công đoàn các KCN tỉnh. Sau sự cố công nhân của Panko Tam Thăng lãn công khi doanh nghiệp đi vào hoạt động chỉ một thời gian ngắn, Công đoàn các KCN tỉnh đã trực tiếp cùng với các sở, ngành của tỉnh đến công ty để đối thoại cùng với chủ doanh nghiệp, người lao động. Qua các buổi đối thoại, làm việc liên tục giữa đại diện các cơ quan với doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp đã hiểu rõ hơn về vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn nên tích cực phối hợp cùng Công đoàn các KCN tỉnh xúc tiến thành lập công đoàn cơ sở. Và trong tháng 10.2016, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng đã chính thức được thành lập. Cho đến nay, đã có hơn 2.600 đoàn viên/3.000 công nhân lao động đang làm việc tại Panko Tam Thăng tự nguyện làm đơn xin gia nhập tổ chức công đoàn. Từ nay, công nhân lao động tại công ty này đã có tổ chức đại diện cho nguyện vọng, tiếng nói của mình, và chủ sử dụng lao động cũng sẽ hiểu rõ về công nhân của mình hơn, có những chính sách đáp ứng được cho đời sống của người lao động, giúp ổn định và giải quyết hài hòa mối quan hệ lao động.

Đi đôi với nhiệm vụ phát triển đoàn viên, Công đoàn các KCN tỉnh luôn chú trọng đến hoạt động chăm lo cho đời sống đoàn viên. Điển hình như, từ nguồn Quỹ mái ấm công đoàn tỉnh, Công đoàn các KCN tỉnh đã hỗ trợ xây dựng nhà ở cho chị Nguyễn Thị Dũng - đoàn viên Công đoàn cơ sở Công ty Rieker Việt Nam. Được biết, chị Dũng có hoàn cảnh hết sức khó khăn (có con bị bệnh bại não nằm một chỗ) nên đã được công đoàn cơ sở công ty đề nghị công đoàn cấp trên hỗ trợ làm nhà. Để có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ đoàn viên khó khăn, Công đoàn các KCN tỉnh cũng đã phát động kêu gọi công đoàn cơ sở đóng góp gây Quỹ tương trợ tình nghĩa. Đến nay, quỹ này đã nhận được sự hưởng ứng của khoảng 10 công đoàn cơ sở, với mức đóng góp mỗi đoàn viên 10.000 đồng/năm. Kết quả bước đầu này cho thấy hiệu ứng tích cực từ cơ sở, và nguồn quỹ cũng đã góp phần ý nghĩa vào hoạt động tặng quà cho đoàn viên nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong các dịp lễ tết, Tháng công nhân. Ngoài ra, cùng với các nguồn vận động hỗ trợ khác, đã có hàng trăm đoàn viên được sẻ chia gánh nặng cuộc sống, giúp một phần nhỏ động viên tinh thần, giúp họ vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống.

LÊ DIỄM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh: Hướng về cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO