Công đoàn góp phần xây dựng Đảng, chính quyền

DIỄM LỆ 09/10/2023 14:31

(QNO) - Trong Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 diễn ra vào sáng nay 9/10, nhiều ý kiến khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc góp phần xây dựng Đảng, chính quyền.

Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVII đang diễn ra. Ảnh: D.L
Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVII đang diễn ra. Ảnh: D.L

Sợi dây nối liền giữa Đảng với người lao động

Tại đại hội, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khẳng định, công đoàn đang trong thời kỳ phát triển mới, có nhiều thuận lợi, nhưng cũng có không ít khó khăn thách thức. Các vấn đề như việc làm bền vững; thu nhập đủ sống; phát huy quyền làm chủ nơi làm việc; tự giác trao quyền đại diện cho tổ chức công đoàn; thực hiện đúng quyền lợi hợp pháp của người lao động, tạo sự chuyển biến rõ nét các nhu cầu thiết yếu của người lao động như nhà ở, khám chữa bệnh, sinh hoạt văn hóa, tinh thần, học tập nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp của người lao động và con của người lao động, tiến tới nâng cao chất lượng cuộc sống của người lao động... cần được quan tâm.

Trước đây, phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở là vấn đề sống còn của tổ chức công đoàn. Hiện nay, cần bổ sung thêm yêu cầu giữ vững vai trò đại diện chi phối cho người lao động, với phương châm có người lao động thì có tổ chức công đoàn; có tổ chức công đoàn thì phải đảm nhận tốt vai trò đại diện cho người lao động. 

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải phát biểu chỉ đạo tại Đại hội. Ảnh: D.L
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải phát biểu chỉ đạo tại đại hội. Ảnh: D.L

Nhiệm kỳ tới, ông Trần Thanh Hải đề nghị Công đoàn tỉnh Quảng Nam thực hiện tốt 6 nhiệm vụ cốt yếu. Đầu tiên là tạo sự chuyển biến lớn hơn nữa về đối thoại, thương lượng tập thể ở cơ sở, đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động đều được thụ hưởng hai chính sách cơ này và do chính công đoàn thực hiện vai trò đại diện cho người lao động. Nâng cao số lượng đi đôi với nâng cao chất lượng đoàn viên Công đoàn Việt Nam, đoàn viên của tổ chức công đoàn cách mạng, có bề dày lịch sử gần 100 năm, gắn bó chặt chẽ với vận mệnh của dân tộc.

Tập trung thành lập công đoàn cơ sở và đồng bộ với nhiệm vụ nâng cao chất lượng công đoàn cơ sở để người lao động nhận ra rõ hơn những thay đổi khi có tổ chức công đoàn. Hoạt động công đoàn không chỉ theo pháp luật mà phải thuyết phục được người lao động, tạo được niềm tin vững chắc của người lao động bằng hình ảnh của cán bộ công đoàn đứng về phía đoàn viên, người lao động. Hoạt động chăm lo là bước khởi đầu, đảm bảo tính kịp thời, đúng đối tượng; hoạt động bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động là cơ bản, quan trọng nhất.

Ông Hải cho rằng, vai trò đại diện cho đoàn viên, người lao động chủ yếu là ở cơ sở, nên cần hướng mạnh hoạt động công đoàn về cơ sở, ra sức xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở tỉnh thông nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm cao, bản lĩnh, tâm huyết, dấn thân vì sứ mệnh của tổ chức công đoàn; cán bộ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở là điểm tựa vững chắc cho công đoàn cơ sở hoạt động.

Công đoàn cần chủ động tham mưu để phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tăng thêm thế và lực cho tổ chức công đoàn thực hiện tốt vai trò đại diện cho người lao động, cũng là củng cố vững chắc sợi dây nối liền giữa Đảng với quần chúng lao động. Công đoàn quán triệt cho người lao động thấm nhuần mục tiêu xây dựng Quảng Nam là tỉnh phát triển khá của cả nước trở thành niềm tự hào, động lực tinh thần trong lao động; nắm chắc, đề xuất đáp ứng đúng nhu cầu, nguyện vọng, hợp pháp, chính đáng của số đông người lao động.

Góp phần xây dựng chính quyền

Bà Huỳnh Thị Kiều Ly - Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh tham luận tại Đại hội. Ảnh: D.L
Bà Huỳnh Thị Kiều Ly - Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh tham luận tại đại hội. Ảnh: D.L

Tại đại hội, bà Huỳnh Thị Kiều Ly - Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh cho biết, đoàn viên thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh đã đóng góp thiết thực triển khai thống nhất, đồng bộ các ứng dụng chung cơ bản của chính quyền điện tử như: hệ thống quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp Q-Office, hệ thống một cửa điện tử, dịch vụ công trực tuyến, chữ ký số... Việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho người dân, doanh nghiệp ngày càng được nâng cao về chất lượng và hiệu quả.

Bà Ly cho biết: "Đoàn viên ở các công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh đã phát huy tốt trách nhiệm cá nhân, chủ động trong công tác tham mưu, rà soát, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết. Qua đó, nhằm giảm thời gian và nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính ở tất cả các lĩnh vực. Tích cực đổi mới phương thức làm việc, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tình hướng dẫn các quy trình thủ tục để công dân, tổ chức không phải đi lại nhiều lần.

Trong giải quyết hồ sơ, xử lý công việc trên môi trường điện tử nhằm công khai hóa, minh bạch hóa hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước được ứng dụng hiệu quả. Điều này đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, nhất là thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, có thể xử lý công việc mọi lúc, mọi nơi. Từ đó, góp phần nâng cao tỷ lệ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính".

Với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước về công tác lao động, việc làm, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp chặt chẽ với tổ chức Công đoàn trong việc giải quyết các tranh chấp lao động tại doanh nghiệp, xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ trong tình hình mới.

Ông Nguyễn Quí Quý - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tham luận tại Đại hội. Ảnh: D.L
Ông Nguyễn Quí Quý - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tham luận tại đại hội. Ảnh: D.L

Theo Sở LĐ-TB&XH, từ năm 2019 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 7 vụ tranh chấp lao động tập thể dẫn đến đình công, ngừng việc tập thể của 8.230 lao động. Nội dung các vấn đề dẫn đến tranh chấp từ các nguyên nhân gồm: chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật, doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội nên khi chấm dứt hợp đồng lao động không chốt được sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, doanh nghiệp cắt giảm tiền thưởng, không thông báo mức thưởng cuối năm, trả lương không đúng kỳ hạn, doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội kéo dài do đó người lao không được hưởng các chế độ theo quy định…

Khi các vụ tranh chấp lao động tập thể dẫn đến ngừng việc xảy ra, các cơ quan thuộc Tổ công tác liên ngành của tỉnh đã kịp thời thông tin, trao đổi và thống nhất hướng giải quyết. Ông Nguyễn Quí Quý - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: "Các cuộc đình công, ngừng việc xảy ra tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp có số lao động nhiều, tình tiết phức tạp dễ lây lan giữa các doanh nghiệp, ảnh hưởng đến trật tự xã hội. Vì vậy khi xảy ra đình công, ngừng việc, Tổ công tác liên ngành trực tiếp đến làm việc với người sử dụng lao động hoặc người có thẩm quyền đại diện người sử dụng lao động để nắm thông tin về vụ việc đình công. Đồng thời, xác định nguyên nhân xảy ra đình công và đưa ra giải pháp xử lý kịp thời nhằm làm dịu bớt cuộc đình công, tổ chức hướng dẫn, trao đổi, thuyết phục người lao động và người sử dụng lao động tiến hành đối thoại, thương lượng trên cơ sở tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của các bên theo quy định của pháp luật. Từ đó người lao động và người sử dụng lao động tìm được tiếng nói chung, giải quyết mâu thuẫn theo hướng hài hòa cho cả đôi bên".

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công đoàn góp phần xây dựng Đảng, chính quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO