Cộng đồng trách nhiệm

SÁU CÒI 13/05/2014 11:23

Giải phóng mặt bằng (GPMB) mở rộng quốc lộ (QL) 1 và đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua địa bàn tỉnh là nhiệm vụ quan trọng của các cấp, các ngành, các địa phương vùng dự án. Vì vậy, thời gian qua, những người có trách nhiệm đã quán triệt và chỉ đạo thực hiện quyết liệt nhằm hoàn thành, bàn giao mặt bằng đúng tiến độ theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ GTVT và của UBND tỉnh. Trong nỗ lực chung của tỉnh, các chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng mở rộng QL 1 cũng đã xông xáo, nhiệt tình phối hợp cùng địa phương giải quyết được không ít việc rất đáng được ghi nhận.

Đơn vị thi công có trách nhiệm giải thích cho người dân hiểu đúng, hiểu đủ về GPMB dự án (ảnh minh họa). Ảnh: S.C
Đơn vị thi công có trách nhiệm giải thích cho người dân hiểu đúng, hiểu đủ về GPMB dự án (ảnh minh họa). Ảnh: S.C

Tuy nhiên, hành động thể hiện cộng đồng trách nhiệm bấy nhiêu thôi vẫn chưa đủ để thúc đẩy GPMB tiến nhanh hơn. Vẫn còn tình trạng nhà thầu “trù trừ” triển khai công việc dù đã được bàn giao mặt bằng. Một vị lãnh đạo địa phương kể rằng, ông dò hỏi đơn vị thi công vì sao không tập trung nhân lực, máy móc làm xong khu vực đã có mặt bằng sạch mà lại đào bới lên rồi để nguyên vậy? Anh công nhân nhanh nhảu trả lời: “Phải đợi có tiền mới thi công tiếp chứ!”. Vậy mà, ở các cuộc họp chủ đầu tư luôn cam kết đảm bảo nguồn kinh phí để triển khai nhanh quá trình xây dựng nếu đoạn nào sớm được bàn giao mặt bằng. Công tác GPMB vốn dĩ vô cùng phức tạp, lại phát sinh nhiều vấn đề gây khó khăn cho địa phương và các đơn vị liên quan mà không phải ở huyện nào, xã nào cũng giống nhau. Thế nhưng, người của đơn vị tư vấn, của nhà thầu như “đổ thêm dầu vào lửa” khi có phát ngôn không đúng về giá trị đền bù,… khi tiếp xúc cơ sở. Sự tùy tiện kia khiến nhân dân vùng dự án không biết đường đâu mà lần, “tiền hậu bất nhất” làm cho quá trình thực thi nhiệm vụ của cán bộ phụ trách gặp rắc rối.

Trước những sự cố trên, UBND tỉnh mới đây đã yêu cầu chủ đầu tư phải chỉ đạo các nhà thầu thi công quán triệt cho cán bộ, công nhân viên đơn vị quan hệ tốt với chính quyền và nhân dân địa phương. Tuyệt đối không được phát ngôn tùy tiện; tập trung nhân lực, thiết bị đẩy nhanh công tác thi công, giảm thiểu ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân trên tuyến và đảm bảo an toàn giao thông. Đặc biệt, việc thi công mở rộng QL 1 dự án thành phần 2 có ảnh hưởng nứt nhà cửa của dân. Nhà đầu tư chỉ đạo đơn vị tư vấn kiểm định khẩn trương xây dựng hoàn thành định mức đơn giá đền bù sửa chữa, khắc phục hư hại để công bố cho bà con (trước ngày 20.5.2014).

SÁU CÒI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cộng đồng trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO