Cộng đồng trách nhiệm

QUỐC HẢI 17/12/2013 09:36

Cả hệ thống chính trị cùng cộng đồng dân cư ở Hội An đã và đang tích cực vào cuộc phòng, chống tệ nạn ma túy để giữ hình ảnh đẹp của một thành phố du lịch.

Hội An tổ chức tuyên truyền phòng, chống tội phạm, ma túy. Ảnh: Q.HẢI
Hội An tổ chức tuyên truyền phòng, chống tội phạm, ma túy. Ảnh: Q.HẢI

Quyết liệt phòng, chống

Cuối năm 2012, người dân Hội An bàng hoàng nhưng rồi sau đó thực sự vui mừng khi lực lượng công an thành phố bắt giữ nhiều đối tượng “mua bán trái phép chất ma túy”. Trong đó Trịnh Quân Hùng (SN 1978, hộ khẩu TP.Hồ Chí Minh, có vợ người Hội An) có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, tang vật thu giữ gồm gần 2,4g “hàng đá”, 10 ống thủy tinh và 1 mô tô. Trước đó, qua công tác tuần tra đêm, lực lượng công an thành phố cũng đã bắt quả tang Lê Qua (SN 1995, trú tại tổ 37 khối Đồng Hiệp, phường Minh An) đang có hành vi bán trái phép chất ma túy trên đường Bạch Đằng - Hội An, thu giữ 2,23g cần sa khô. Qua khai thác mở rộng điều tra, Công an Hội An tiếp tục bắt tạm giam Phan Thanh Dũng (SN 1988, thường trú tại số 4 đường Bà Triệu, phường Cẩm Phô, tạm trú số 65 đường Xuân Diệu, phường Tân An). Tòa án Nhân dân TP.Hội An đã đưa ra xét xử và tuyên phạt Phan Thanh Dũng 5 năm tù giam, Lê Qua 3 năm tù giam về tội “mua bán trái phép chất ma túy”.

Chỉ riêng năm 2012, Công an Hội An đã tổ chức 275 lượt tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy cho gần 20 nghìn lượt người, đồng thời ký kết phối hợp thực hiện các nghị quyết liên tịch, quy chế phối hợp trong phòng, chống tội phạm, ma túy với Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân… Trong năm, lực lượng còn lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 23 đối tượng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Theo Đại tá Lê Ngọc Lưu - Trưởng Công an TP.Hội An, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn diễn biến phức tạp trong thời gian qua, nhưng địa phương cùng các ban ngành, đoàn thể đã phối hợp làm tốt vai trò nòng cốt trong công tác phòng, chống ma túy, đặc biệt là phong trào xây dựng “Xã - phường không có tệ nạn xã hội”.

Phát huy những kết quả đạt được trong công tác phòng chống ma túy, cả hệ thống chính trị từ thành phố đến các xã, phường tại Hội An đang quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp theo kế hoạch và các chương trình phối hợp phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Đại tá Lê Ngọc Lưu nói: “Để các nhiệm vụ và giải pháp đề ra đạt kết quả, chúng ta cùng cộng đồng trách nhiệm đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức dễ đi vào lòng người. Công tác quản lý, đăng ký tạm trú, tạm vắng, tuần tra kiểm soát cần được tăng cường. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo pháp luật những hành vi phạm tội về ma túy”.

Chung tay

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, ma túy TP.Hội An nói: “Trong những chiến công của lực lượng công an thành phố, vai trò của người dân Hội An rất lớn. Người dân có niềm tin và sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ lực lượng chức năng”. Thực tế cũng cho thấy, công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy tại Hội An chỉ đạt kết quả khi có sự phối hợp đồng bộ của các cấp, ban ngành, hội đoàn thể, đặc biệt là sự giúp đỡ của nhân dân.

Đến nay, UBND TP.Hội An đã xây dựng đề án “Xây dựng xã - phường không có tệ nạn ma túy” và đã có 13/13 xã - phường lập kế hoạch triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với đặc thù của từng địa phương. Nhiều mô hình cảm hóa, giáo dục của các xã phường đã phát huy hiệu quả, được đánh giá cao trên phạm vi toàn quốc như mô hình “1+6” tại phường Cẩm Phô, “1+4” ở phường Sơn Phong hay như mô hình “Phường không có tệ nạn xã hội” ở Minh An… Năm 2012, qua hoạt động của những mô hình này, các địa phương đã cảm hóa, giáo dục 59 người nghiện ma túy, lập hồ sơ đề nghị Hội đồng Tư vấn thành phố xét duyệt đưa 4 người nghiện vào trung tâm cai nghiện bắt buộc. Bên cạnh đó, Hội LHPN thành phố cũng là một trong những hội, đoàn thể có nhiều đóng góp tích cực, hiệu quả trong công tác này. “Thông qua các mô hình trợ lực xây dựng gia đình văn hóa, hàng trăm câu lạc bộ, tổ phụ nữ đã cùng với ngành chức năng tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma túy tại địa bàn dân cư. Có 79 lượt chi hội cùng tham gia tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, ma túy lồng ghép với cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Hằng năm, nhân Tháng hành động phòng, chống ma túy, hội còn tổ chức hội thi văn nghệ với chủ đề Phụ nữ với pháp luật và đời sống” - Bà Nguyễn Thị Vân, Chủ tịch Hội LHPN thành phố, cho biết.

Hội An đang động viên, khuyến khích và tạo cơ hội cho người nghiện, gia đình người nghiện chủ động khai báo tình trạng nghiện ma túy cũng như đăng ký hình thức, thời gian cai nghiện phù hợp. Cùng với việc vận động các tổ chức, doanh nghiệp và người dân phát hiện, tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy, công tác phối hợp quản lý, cảm hóa giáo dục, phòng chống tái nghiện giữa lực lượng chức năng với chính quyền địa phương cùng gia đình người nghiện cũng đã và đang được đề cao mang lại nhiều hiệu quả, đảm bảo an ninh trật tự, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của một thành phố du lịch trong lòng du khách.

QUỐC HẢI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cộng đồng trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO