Công khai minh bạch để phòng chống tham nhũng

T.S 24/11/2023 08:45

Ngày 23/11, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh ký ban hành Công văn số 8132 yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh nghiêm túc chấn chỉnh những hạn chế trong công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp công lập; chủ tịch UBND cấp huyện; giám đốc các công ty TNHH MTV thuộc tỉnh nghiêm túc rà soát tất cả văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh trong công tác PCTN nhằm cụ thể hóa bằng văn bản chỉ đạo tại địa phương, đơn vị mình cho phù hợp với tình hình thực tế một cách kịp thời, đúng nội dung, trọng tâm, trọng điểm.

Các đơn vị tiếp tục chỉ đạo việc khắc phục sơ hở, bất cập trong cơ chế, chính sách, pháp luật để PCTN, tiêu cực và chỉ đạo xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng, tiêu cực.

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động của cơ quan, đơn vị, địa phương mình (trừ nội dung thuộc bí mật nhà nước, bí mật kinh doanh và nội dung khác theo quy định của pháp luật) bằng hình thức đăng tải trên cổng thông tin điện tử.

Cơ quan chức năng tập trung thanh tra, kiểm tra, giám sát trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện pháp luật về PCTN, nhất là công tác kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; thực hiện quy định về công khai, minh bạch trên các lĩnh vực; việc thực hiện quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ.

Thông qua đó, cơ quan thực thi khi phát hiện hành vi tham nhũng, có trách nhiệm xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị xử lý theo quy định của pháp luật; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng xử lý trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra tham nhũng và chuyển điều tra các vụ việc có dấu hiệu tội phạm tham nhũng.

Trước đó, vào ngày 6/11, tại Công văn số 2509 về điểm đánh giá công tác PCTN năm 2022, Thanh tra Chính phủ chấm điểm công tác PCTN của tỉnh Quảng Nam chỉ đạt 61,09/100 điểm. Trong đó, một số nhiệm vụ theo tiêu chí của Bộ chỉ số chưa được các cấp, các ngành thực hiện tốt, như việc thực hiện công khai, minh bạch; kết quả phát hiện các hành vi tham nhũng qua công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát còn thấp...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công khai minh bạch để phòng chống tham nhũng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO