Công khai mua bán tiền giả trên mạng

THẢO DÂN 21/04/2017 08:39

Hiện nay, nhiều tài khoản cá nhân trên mạng xã hội công khai rao bán tiền giả với những lời quảng cáo hấp dẫn: “Buôn bán tiền giả uy tín 100%, không cọc, nhanh gọn an toàn”; “Buôn bán tiền giả uy tín đảm bảo chất lượng - giao dịch nhanh” hoặc “buôn bán tiền giả tỷ lệ 1:15, giống thật 98%”; “Uy tín 100%, mua nhiều khuyến mãi lớn”. Tuy đăng tải thông tin ở chế độ công khai nhưng nếu có người đặt vấn đề mua bán, các tài khoản này lập tức yêu cầu trao đổi, thực hiện giao dịch qua tin nhắn (inbox).

Điều 180 Bộ luật Hình sự năm 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009 quy định về tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, ngân phiếu giả, công trái giả như sau: “Người nào làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, ngân phiếu giả, công trái giả, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm.  Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 5 năm đến 12 năm. Phạm tội trong trường hợp rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản”.

Cũng theo các thông tin được đăng tải công khai trên các trang mạng xã hội, tỷ lệ mua bán tiền thật – tiền giả thường ở mức 1 triệu đồng tiền thật đổi (mua) được 10 triệu đồng tiền giả; có nơi đổi 1 triệu đồng tiền thật lấy 12 triệu đồng tiền giả. Những người mua lần đầu còn được khuyến mãi thêm 2 - 5 triệu đồng tùy số lượng nhiều hay ít. Thủ tục mua tiền giả qua mạng cũng khá nhanh gọn. Theo đó, người mua - bán không giao dịch qua tài khoản ngân hàng mà chuyển tiền bằng thẻ cào. Chủ tài khoản có nick T.C.L. khoe: “Bên mình trao đổi hàng chất lượng, ai cần inbox, nhận hàng kiểm tra rồi thanh toán, làm ăn uy tín, nhanh gọn, lâu dài”. Lại có một tài khoản khác có nick là N.T.A. tham gia bình luận sặc mùi PR ngay trên trang này: “Mình biết anh này bán hàng uy tín và nhanh gọn, mình mua được rồi, bạn nào cần vào trang mình chỉ cho mua, cho kiểm tra hàng trước khi thanh toán nên các bạn yên tâm”. Có chủ tài khoản còn dặn dò khách hàng: “Bạn nào cần mua hàng thì liên hệ inbox mình sẽ tư vấn giao dịch, phục vụ tận tình và đặc biệt không chuyển qua ngân hàng, bưu điện, sẽ bị phát hiện”.Chứng kiến cảnh chào mời, mua bán tiền giả công khai và nhộn nhịp trên các trang mạng xã hội, quả thật không thể không lo lắng. Câu hỏi đặt ra là hành vi sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, ngân phiếu giả, công trái giả đã có chế định xử phạt cụ thể trong Bộ luật Hình sự nhưng tại sao việc mua bán tiền giả vẫn công khai trên mạ

THẢO DÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công khai mua bán tiền giả trên mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO