Công nghệ 5G trong phẫu thuật từ xa

QUỐC HƯNG 02/03/2019 14:05

(QNO) - Lần đầu tiên trên thế giới, các bác sĩ ứng dụng công nghệ 5G để liên lạc trong phẫu thuật.

Bác sĩ Lacy phát biểu tại hội nghị di động thế giới 2019 được tổ chức tại Tây Ban Nha. Ảnh: CNN
Bác sĩ Lacy phát biểu tại hội nghị di động thế giới 2019 được tổ chức tại Tây Ban Nha. Ảnh: CNN

Những thành tựu về công nghệ ngày càng được ứng dụng trong lĩnh vực y học. Tại hội nghị di động thế giới 2019 - sự kiện lớn nhất trong ngành công nghệ di động vừa diễn ra ở Barcelona (Tây Ban Nha), các bác sĩ tại bệnh viện Barcelona thực hiện cuộc phẫu thật lịch sử nhờ mạng 5G. 

Bác sĩ Antonio Maria de Lacy - Giám đốc đơn vị phẫu thuật đường tiêu hóa của bệnh viện Barcelona đứng trước một màn hình lớn có kết nối mạng 5G, trong một khán phòng nơi tổ chức hội nghị di động thế giới 2019. Ông trực tiếp hướng dẫn một ca phẫu thuật loại bỏ một khối u ruột kết ác tính cho một bệnh nhân đang được tiến hành tại bệnh viện Barcelona, cách xa nơi bác sĩ Lacy hướng dẫn khoảng 5km.

Phẫu thuật được tiến hành nhờ sử dụng công nghệ 5G để chỉ đạo hoạt động thông qua liên kết video trực tiếp. Bác sĩ Lacy nói: “Phải giữ khu vực này lại nhé. Nếu bạn cắt những dây thần kinh này, bệnh nhân có thể sẽ gặp vấn đề rắc rối về tiết niệu và nhiều thứ khác sau này".

Bác sĩ Lacy nói thêm, cuộc phẫu thuật lần này thực hiện những bước đi đầu tiên trong giấc mơ của chúng ta về chăm sóc sức khỏe ở vùng sâu, vùng xa hiệu quả hơn với 5G. Tốc độ và độ tin cậy của 5G với độ trễ gần như bằng 0 giữa các thiết bị và máy chủ mà chúng liên lạc.

Hãng tin CNN trích dẫn phát biểu của bác sĩ Lacy: “Tôi dùng tay vẽ trên màn hình ở đây mà như đồng thời vẽ trên màn hình của họ (ở bệnh viện)”. Còn trước đây, các bác sĩ nếu muốn đánh dấu trên màn hình thì phải dừng hình ảnh động lại, vẽ trên tấm ảnh tĩnh trong khi ở bệnh viện, các bác sĩ vẫn tiếp tục cuộc mổ. Điều đó không lý tưởng chút nào.

Bệnh viện cho biết đây là lần đầu tiên các bác sĩ sử dụng kết nối 5G để liên lạc trong khi phẫu thuật. Mặc dù bác sĩ Lacy đã không tự mình thực hiện phẫu thuật ca mỗ nhưng ông ấy đã có thể cung cấp lời khuyên và hướng dẫn ngay lập tức.

Một triển lãm về phẫu thuật nhờ mạng 5G. Ảnh: The National
Một triển lãm về phẫu thuật trong y học nhờ mạng 5G. Ảnh: The National

Các chuyên gia y tế cho biết, mỗi năm trên thế giới có khoảng 143 triệu ca phẫu thuật không thể được thực hiện do thiếu nguồn nhân lực. Do đó, nhiều chuyên gia bày tỏ hy vọng ngành y tế có những ứng dụng mạng 5G cho phép cải thiện đáng kể trong việc cứu chữa người bệnh, như phẫu thuật qua mạng 5G, giúp giảm số bệnh nhân không có cơ hội được phẫu thuật.

Đặc biệt, ứng dụng mạng 5G sẽ sớm đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp các bác sĩ điều trị bệnh nhân tại nhà, thông qua phòng khám ảo và giúp các bác sĩ phẫu thuật chăm sóc sức khỏe ở vùng sâu vùng xa, nơi thiếu bác sĩ chuyên khoa.

Được biết, mạng 5G có tốc độ nhanh hơn 100 lần so với 4G , giúp mở ra nhiều khả năng mới và hấp dẫn. 5G hứa hẹn nhiều ứng dụng đột phá trong nhiều lĩnh vực như xe tự lái, thực tế ảo, thành phố thông minh và những rô bốt kết nối mạng. Ngoài ra, chăm sóc sức khỏe là một lĩnh vực khác có tiềm năng lớn.

Mats Granryd -Tổng Giám đốc của công ty khai thác di động toàn cầu khẳng định: “Nếu bạn chuẩn bị phẫu thuật từ xa, bạn cần phải có mặt ở đó. Bạn không thể có độ trễ nhiều hơn một phần nghìn giây. Và đó là nơi mà công nghệ 5G ra đời”.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công nghệ 5G trong phẫu thuật từ xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO