Công nghệ AI bảo vệ rừng Amazon

QUỐC HƯNG 27/09/2023 15:55

(QNO) - Máy cảm biến trang bị công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) được ví như "vũ khí" mới nhất góp phần ngăn chặn nạn phá rừng Amazon tại Brazil.

 
Cảm biến Curupiras gắn trên thân cây để bảo vệ rừng Amazon ở Brazil. Ảnh: AFP

Thiết bị cảm biến có tên gọi Curupiras của dự án Manaus giống như các modem internet nhỏ nhưng không dây và có thể chuyển tiếp dữ liệu lên tới 1km qua vệ tinh tới địa điểm có kết nối mạng trong hệ thống.

Giám đốc dự án Thiago Almeida cho biết Curupiras là tên một sinh vật rừng dân gian chuyên săn lùng thợ săn và kẻ săn trộm.

Cảm biến Curupiras gắn trên thân cây và được đào tạo để nhận ra âm thanh của cưa máy và máy kéo, hoặc bất cứ thứ gì có thể gây ra nạn phá rừng.

Sau đó, công nghệ AI phân tích, xác định thông tin chi tiết, địa điểm về mối đe dọa có thể và chuyển đến trung tâm xử lý. Các lực lượng đặc vụ sẽ hành động để đối phó với mối đe dọa trên.

Nhà nghiên cứu Raimundo Claudio Gomes thuộc Đại học bang Amazonas (Brazil) - thành viên dự án Manaus cho biết: "Ưu điểm của hệ thống này là có thể phát hiện các mối đe dọa trong thời gian thực. Không giống như dữ liệu vệ tinh chỉ tiết lộ nạn phá rừng sau khi thực tế xảy ra, Curupiras có thể phát hiện thời điểm quá trình phá rừng bắt đầu". 

Dự án vừa hoàn thành giai đoạn thử nghiệm với 10 máy cảm biến gắn trên cây ở khu vực rừng rậm gần Manaus, thủ phủ bang Amazonas phía Bắc Brazil.

Dự án đang tìm kiếm thêm nguồn tài trợ để bổ sung thêm hàng trăm cảm biến vào hệ thống bao gồm cảm biến có thể phát hiện khói và nhiệt từ cháy rừng.

Tổng thống Brazil - Luiz Inacio Lula da Silva mới đây cam kết sẽ chấm dứt nạn phá rừng bất hợp pháp ở Amazon vào năm 2030.

Theo ông Raimundo Claudio Gomes, không giống các hệ thống dựa trên cảm biến âm thanh đang được sử dụng ở các quốc gia khác, dự án Manaus có giá phải chăng vì không yêu cầu ăng ten lớn để truyền dữ liệu. Mỗi máy cảm biến Curupiras có giá khoảng 200 đến 300 USD.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công nghệ AI bảo vệ rừng Amazon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO