Công nghệ AI trong chăm sóc sức khỏe

QUỐC HƯNG 31/01/2019 04:55

Trí tuệ nhân tạo (AI) hay trí thông minh do con người lập trình với mục tiêu giúp máy tính có thể tự động hóa các hành vi thông minh tạo nên những đột phá trong lĩnh vực y tế.

Các bác sĩ sử dụng công nghệ AI để chẩn đoán sớm về bệnh Alzheimer.  Ảnh: ©ISTOCK/STURTI
Các bác sĩ sử dụng công nghệ AI để chẩn đoán sớm về bệnh Alzheimer. Ảnh: ©ISTOCK/STURTI

Hồ sơ sức khỏe điện tử

Ứng dụng AI trong hồ sơ sức khỏe điện tử (EHR), một cơ sở dữ liệu lớn thay đổi chiến lược trong quản lý y tế. EHR ghi chép lịch sử sức khỏe và chăm sóc của mỗi người bao gồm những thông tin hay dữ liệu từ các bệnh viện, phòng khám, phòng xét nghiệm… Từ đó sẽ giúp các bác sĩ truy xuất hồ sơ bệnh nhân, chẩn đoán và điều trị bệnh nhanh và chính xác hơn. Ví như bác sĩ không còn phải lo lắng về kê đơn thuốc quá liều, kết hợp sai hoặc dị ứng cho bệnh nhân vì thông tin này được lưu trong đám mây.

Mặt khác, EHR giúp mọi người có thể biết và tự quản lý thông tin sức khỏe liên tục của mình cho đến suốt đời. Tại Việt Nam, dự kiến đến nửa cuối năm 2019, người dân sẽ có EHR cá nhân.

Phát hiện bệnh sớm hơn

Thời gian gần đây, AI được sử dụng để phát hiện các bệnh về mắt, tim mạch, Alzheimer, ung thư đặc biệt trong giai đoạn đầu nhanh và chính xác hơn. Chính điều này sẽ hỗ trợ các bác sĩ trong việc điều trị nhằm cải thiện sức khỏe bệnh nhân. Theo Hiệp hội ung thư Mỹ, việc sử dụng AI cho phép xem xét và dịch thuật chụp quang tuyến vú nhanh hơn 30 lần với độ chính xác 99%, giảm nhu cầu sinh thiết không cần thiết.

Công nghệ AI chẩn đoán sớm bệnh tim có tên Ultromics do bệnh viện John Radcliffe phát triển, vừa được triển khai miễn phí tại hệ thống bệnh viện của dịch vụ y tế Vương quốc Anh. Ultromics giúp chẩn đoán qua hình ảnh rà quét về tình trạng người bệnh chính xác hơn, có thể phát hiện những thông tin chi tiết mà bác sĩ không thể phát hiện.

Trợ lý ảo

Với trợ lý ảo thông minh (IVA) và trợ lý ảo y tế (MVA) dựa trên công nghệ AI được gắn trên thiết bị đeo tay hay di động, bệnh nhân được nhắc nhở uống thuốc đúng giờ, gợi ý cả chế độ ăn uống cho từng người bệnh, nhắc nhở về cuộc hẹn với bác sĩ, phòng khám. Dù không thể thay thế bác sĩ nhưng chatbot (chương trình máy tính tương tác với người dùng bằng ngôn ngữ tự nhiên dưới một giao diện đơn giản, âm thanh hoặc dưới dạng tin nhắn) có thể tiết kiệm được chi phí, thời gian và áp lực cho bệnh nhân khi họ gặp phải những vấn đề sức khỏe không nhất thiết phải tới phòng khám mà chỉ cần nhận được tư vấn từ xa.

AI và rô bốt phẫu thuật

Rô bốt được sử dụng trong y học trong hơn 30 năm nay từ phòng thí nghiệm đến hỗ trợ bác sĩ trong phẫu thuật phức tạp. Tuy nhiên, tạp chí Forbes cho biết, nhờ kết hợp với AI, rô bốt phẫu thuật ít gây ra biến chứng hơn so với các cuộc phẫu thuật chỉ có bác sĩ và có thể giảm hơn 20% thời gian nằm viện của bệnh nhân sau phẫu thuật.

Rô bốt không bao giờ có thể chăm sóc tốt bằng các nhân viên y tế thật. Song đối mặt với tình trạng lão hóa dân số và thiếu hụt nhân viên chăm sóc khiến thị trường rô bốt chăm sóc người cao tuổi, đặc biệt là tại Nhật lên ngôi.

Điều trị bệnh

Các nhà nghiên cứu phát triển một hệ thống AI mới có tên gọi REVOLVER, giúp theo dõi thông tin ung thư theo từng giai đoạn cụ thể. Nhờ đó, các bác sĩ có thể tìm ra phương pháp ngăn chặn hiệu quả nhất như khống chế sự lây lan và phát triển của tế bào ung thư, kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân.

David Agus, nhà sáng lập Viện Ellison, Đại học Nam California (Mỹ) nói: “Máy móc sẽ không thay thế bác sĩ, máy tính sẽ không điều trị cho bệnh nhân nhưng chúng sẽ giúp đưa ra những quyết định nhất định và tự tìm kiếm những kiểu mẫu phức tạp mà bộ não con người không thể nhận dạng được”.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công nghệ AI trong chăm sóc sức khỏe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO