Công nghệ tái chế rác thải y tế tại Anh

QUỐC HƯNG 22/06/2021 15:48

(QNO) - Trước tình trạng gia tăng báo động rác thải y tế, nhiều bệnh viện thuộc dịch vụ y tế quốc gia (NHS) của Vương quốc Anh biến rác thải này trở thành nguyên liệu thô để sản xuất vật dụng có ích, thân thiện môi trường.

Tại khu xử lý rác thải y tế tại một bệnh viện ở Vương quốc Anh. Ảnh: ctvnews
Khu xử lý rác thải y tế tại một bệnh viện ở Vương quốc Anh. Ảnh: ctvnews

Theo thống kê, Vương quốc Anh hiện sử dụng khoảng 53 triệu khẩu trang y tế dùng một lần mỗi ngày, tương đương với khoảng 55.000 tấn trong 12 tháng tính đến tháng 3.2021. Chỉ riêng một bệnh viện cũng có thể sử dụng 10.000 khẩu trang mỗi ngày, tăng mạnh trong mùa Covid-19.

Tháng 3 năm ngoái, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi ngành công nghiệp và chính phủ các nước tăng 40% năng suất sản xuất phương tiện bảo hộ cá nhân như khẩu trang y tế, găng tay, tấm kính chắn giọt bắn, quần áo chống khuẩn... để đáp ứng nhu cầu đang tăng trên toàn cầu trong cuộc chiến ngăn chặn lây nhiễm Covid-19.

Hiện có ít nhất 5 bệnh viện thuộc NHS lắp đặt các máy nén nhiệt chuyên dụng chuyển đổi các phương tiện bảo hộ cá nhân đã qua sử dụng đó thành các khối nhựa trong vòng một giờ đồng hồ.

Sau đó, khối lượng nhựa thu được từ rác thải y tế này được xử lý và tái chế thành hàng loạt sản phẩm mới như ghế, xô, chậu, thùng đựng rác, hoặc dùng làm nguyên liệu cho các máy in 3D...

Máy nén nhiệt chuyên dụng trên được phát triển bởi Tập đoàn Thermal Compaction có trụ sở tại thành phố Cardiff của Vương quốc Anh. Đây là những cỗ máy khổng lồ giống như lò vi sóng để làm tan chảy thiết bị bảo hộ cá nhân ở nhiệt độ 350 độ C, tạo ra các khối hình chữ nhật dài 1m.

Một công đoạn nấu chảy rác thải y tế như khẩu trang, quần áo bảo hộ đã qua sử dụng. Ảnh: ctvnews
Một công đoạn nấu chảy rác thải y tế như khẩu trang, quần áo bảo hộ đã qua sử dụng. Ảnh: ctvnews

Ông Matt Rapson - Giám đốc bộ phận môi trường của Thermal Compaction cho biết, hiện máy gia nhiệt xử lý rác thải y tế này được lắp đặt tại các bệnh viện St Woolos ở Newport xứ Wales, Queens ở Burton, Hoàng gia Gloucestershire, Harrogate và Hoàng gia Cornwall.

Cạnh đó, 11 bệnh viện khác thuộc NHS sẽ tiếp nhận được cỗ máy này trong thời gian tới. Ông Matt Rapson nói: “Đây là một tín hiệu lạc quan giúp chúng tôi có thể góp phần xử lý rác thải nhựa, rác thải y tế - một vấn đề lớn của toàn cầu, nhất là trong đại dịch Covid-19 hiện nay”.

Trong một bài viết đăng trên tạp chí khoa học Frontiers of Environmental Science & Engineering (Địa hạt khoa học và kỹ thuật môi trường), các nhà nghiên cứu cho biết thế giới sử dụng 129 tỷ chiếc khẩu trang y tế mỗi tháng, chủ yếu dùng một lần được làm từ các sợi vi nhựa, tức là 3 triệu chiếc mỗi phút.

Đáng báo động là một lượng lớn khẩu trang này cũng như găng tay y tế đã qua sử dụng đang đổ vào các đại dương, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, có thể gây ra những rủi ro đến đời sống động thực vật ở đại dương cũng như nguy cơ gián tiếp cho sức khỏe con người.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công nghệ tái chế rác thải y tế tại Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO