(QNO) - Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), internet kết nối vạn vật (IoT) và các công nghệ tiên tiến khác sẽ giúp ngành nuôi tôm và chăn nuôi gia súc lấy sữa tại Việt Nam tiếp cận thị trường toàn cầu.
Ứng dụng cao nghệ cao trong trồng mía đường để tăng năng xuất, giảm chi phí, mở rộng tiếp cận thị trường. Ảnh: asia.nikkei |
Tập đoàn Thủy sản Minh Phú là đơn vị sản xuất tôm lớn nhất Việt Nam đã thử nghiệm đưa hệ thống công nghệ dựa trên AI để giải quyết bài toán của doanh nghiệp trong xu thế công nghiệp 4.0: giảm nhân công và cải thiện kiểm soát chất lượng. Kết quả là 1 ao tôm, thông thường thì cần 2 người quản lý. Nhưng khi áp dụng AI, 1 người sẽ quản lý được 50 ao tôm.
Lãnh đạo Minh Phú cho biết họ mong muốn áp dụng công nghệ AI cho tất cả ao tôm (hiện khoảng 2.000 ao) của tập đoàn vào năm 2019 và sẽ cắt giảm khoảng 70% công nhân vào năm 2025. Đáng chú ý là các công nhân này sẽ được chuyển sang các nhà máy khác sẽ được xây thêm hoặc tham gia các hoạt động khác của tập đoàn.
Năm 2017, sản phẩm của Tập đoàn Minh Phú được xuất khẩu sang thị trường 50 quốc gia và vùng lãnh thổ với doanh thu 12 nghìn tỷ đồng (khoảng 515 triệu USD).
Trong khi đó, Công ty Sữa Vinamilk đã quy hoạch trang trại bò sữa công nghệ cao với tổng quy mô lên đến 22 nghìn con trên diện tích 6.000ha, có tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng tại TP.Cần Thơ. Máy cảm biến và vi mạch sẽ kiểm soát chuồng, vệ sinh ăn uống, cũng như giám sát sự tăng trưởng của bò. Trong vài năm tới, công ty hy vọng sử dụng rô bốt để cho ăn và lấy sữa tự động.
Các trang trại mới này là minh chứng cho sáng kiến “Công nghiệp 4.0” của Chính phủ Việt Nam, bao gồm áp dụng AI và IoT để tạo ra sự đổi mới, các ngành mang lại giá trị.
Các khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam ngày càng nhắm vào lĩnh vực nông nghiệp. Điển hình như AgriMedia có trụ sở tại Hà Nội hướng tới cung cấp các công ty nông nghiệp, nông dân với dịch vụ cập nhật thông tin về thời tiết cũng như nguy cơ bùng phát dịch bệnh... giúp người nông dân chọn giống, phòng trừ sâu bệnh, tăng năng suất cây trồng, vật nuôi. AgriMedia hiện có 4 triệu người dùng miễn phí và 300 nghìn tài khoản đăng ký có trả phí, tiếp cận nhiều nhất là người dân trồng mía và cà phê.
Năm 2016, gã khổng lồ công nghệ thông tin - FPT của Việt Nam bắt tay với Công ty Fujitsu của Nhật Bản để vận hành các nhà máy nông nghiệp thông minh tại Hà Nội. Trong khi đó, Tập đoàn Phát triển bất động sản Vingroup đang triển khai công nghệ thông tin để quản lý thương hiệu rau sạch VinEco của tập đoàn.
Việt Nam đang tham gia làn sóng thương mại tự do: bên cạnh một số hiệp định thương mại tự do, Việt Nam là một thành viên của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (cụ thể là Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương - CPTPP), và Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Chính phủ Việt Nam hiện mong muốn ngành nông nghiệp và thủy sản tham gia công nghệ và lĩnh vực may mặc đẩy mạnh xuất khẩu.
NAM VIỆT (asia.nikkei)