2021 là năm ngắn nhất trong lịch sử

AN TRƯƠNG 05/01/2022 10:41

(QNO) - Một nghiên cứu được công bố gần đây chỉ ra rằng 2021 là năm ngắn nhất trong lịch sử.

Trái đất đã quay chậm lại trong một thời gian dài, khiến các năm dần dài ra. Ảnh: Engoo
Trái đất quay chậm lại trong một thời gian dài. Ảnh: Engoo

Theo nghiên cứu, năm 2021 ngắn hơn trung bình khoảng 65 mili giây.

Ông Graham Jones - phóng viên mảng khoa học của TimeAndDate giải thích rằng nguyên nhân là vòng quay của trái đất ngày càng nhanh hơn. Chỉ một thay đổi nhỏ trong tốc độ quay của trái đất có thể gây ra vào những ngày dài hơn hoặc ngắn hơn một phần giây so với mức trung bình là 86.400 giây.

Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như đặc điểm địa chất hay việc quan sát nhật thực. Ngoài ra, điều này còn liên quan đến quỹ đạo của mặt trăng và khoảng cách của mặt trăng với trái đất, chuyển động của các đại dương và chuyển động bên trong hành tinh.

Các nhà khoa học cũng cho rằng trái đất đã quay chậm lại trong một thời gian dài, khiến các năm dần dài ra.

“Điều thú vị vào năm 2020 là chúng tôi nhận thấy trái đất bùng nổ về tốc độ. Tốc độ tăng tốc đã giảm nhưng trái đất vẫn tiếp tục quay nhanh nên năm 2021 diễn ra nhanh hơn. Năm nay có thể cũng sẽ ngắn hơn một chút nhưng rất khó để khẳng định chắc chắn” - ông Graham giải thích.

Từ những năm 1960, các nhà khoa học đã có thể đo độ dài ngày bằng đồng hồ nguyên tử - loại đồng hồ cực kỳ chính xác không nhanh hơn hoặc chậm hơn 0,00000001 giây mỗi năm so với đồng hồ lý tưởng.

Nhờ đồng hồ nguyên tử, các nhà khoa học biết chính xác thời điểm độ dài ngày lệch khỏi mức trung bình.

“Khi thời gian nguyên tử được quốc tế chấp thuận vào năm 1967, đồng hồ nguyên tử ổn định hơn 100 lần so với năm mặt trời. Trong 30 năm qua, đồng hồ nguyên tử đã được cải tiến hơn một triệu lần” - chuyên gia về đồng hồ nguyên tử Kurt Gibble, giáo sư vật lý tại Đại học Pennsylvania, Mỹ chia sẻ với Newsweek.

Giáo sư Kurt Gibble cho biết thêm, đồng hồ nguyên tử ngày nay có thể giúp kiểm tra chính xác kiến thức của chúng ta về vật lý cơ bản, đảm bảo các giao dịch tài chính an toàn, cung cấp thời gian yêu cầu - chính xác đến một phần tỷ giây cho những hệ thống lập bản đồ sử dụng hệ thống định vị toàn cầu GPS để hướng dẫn xe cộ đi tới gần như mọi địa chỉ trên trái đất.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
2021 là năm ngắn nhất trong lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO