Ai đang tạo nên metaverse?

An Trương 07/11/2021 15:25

(QNO) - Sự kiện Facebook đổi tên công ty mẹ thành Meta Platforms Inc cho thấy sự quan tâm của họ vào metaverse, điều mà họ cho rằng sẽ là phát kiến vĩ đại tiếp theo sau Internet.

Facebook của Mark Zuckerberg đang chạy đua xây dựng metaverse của riêng mình. Ảnh: Reuters
Facebook của Mark Zuckerberg đang chạy đua xây dựng metaverse của riêng mình. Ảnh: Reuters

Metaverse là khái niệm đề cập đến ý tưởng về một nền tảng ảo mà mọi người có thể truy cập thông qua các thiết bị khác nhau và nơi họ có thể di chuyển tự do qua các môi trường kỹ thuật số.

Trước khi Mark Zuckerberg - CEO Facebook trình diễn về hình ảnh các robot khổng lồ và du hành thời gian kỹ thuật số đến thành Rome cổ đại, hàng chục công ty đã tham gia chế tạo phần mềm và phần cứng có thể được sử dụng cho tương lai này, theo Tech Crunch.

Vào tháng 6, công ty đầu tư Roundhill Investments đã tạo ra một quỹ giao dịch trao đổi (ETF) để theo dõi và kiếm lợi nhuận từ công việc của các công cụ hỗ trợ metaverse. Vài giờ trước khi Facebook công bố đổi thương hiệu, một công ty khác cũng đã tung ra quỹ ETF metaverse của riêng mình.

Mặc dù có thể còn hơn một thập kỷ nữa mới được hiện thực hóa hoàn toàn, nhưng các gã khổng lồ công nghệ đã tích cực hợp tác để xây dựng metaverse. 

ROBLOX

Nền tảng trò chơi điện tử Roblox Corporation, ra mắt công chúng vào năm nay, hình dung metaverse là nơi “mọi người có thể đến với nhau thông qua trải nghiệm 3D để học hỏi, làm việc, giải trí, sáng tạo và giao lưu".

Roblox đặt mục tiêu cung cấp cho người dùng và các nhà phát triển cách để tạo ra thế giới kỹ thuật số. Giám đốc điều hành Roblox cũng đã từng nhắc đến việc mua sắm và tiến hành kinh doanh trên nền tảng trong tương lai. Nền tảng này có nền kinh tế ảo của riêng nó được hỗ trợ bởi đồng tiền kỹ thuật số Robux.

MICROSOFT

Satya Nadella - Giám đốc điều hành của Microsoft Corp trong một chương trình kêu gọi đầu tư cho biết công ty đang làm việc để xây dựng một “doanh nghiệp metaverse” khi thế giới kỹ thuật số và cả vật lý hội tụ trong các dịch vụ của công ty này.

Microsoft là chủ sở hữu Xbox và trò chơi xây dựng Minecraft, vì vậy đây sẽ là nền tảng để công ty dễ dàng xây dựng thế giới game. Ông Phil Spencer - CEO Xbox đã nói về việc lập kế hoạch cho “một cấu trúc siêu thực tế hoặc hỗn hợp”.

FACEBOOK

Facebook, công ty sẽ bắt đầu giao dịch dưới tên gọi Meta Platforms vào ngày 1.12, cho biết họ muốn được coi là một công ty metaverse hơn là một phương tiện truyền thông xã hội. Gã khổng lồ công nghệ có khoảng 3 tỷ người dùng này đã đầu tư rất nhiều vào thực tế ảo tăng cường (VR), đồng thời đang xây dựng môi trường VR Horizon, được truy cập thông qua tai nghe Quest.

NVIDIA

Nhà sản xuất chip máy tính Nvidia Corp đã xây dựng nền tảng Omniverse để kết nối thế giới 3D vào một vũ trụ ảo được chia sẻ. Nvidia cho biết Omniverse, được sử dụng cho các dự án như tạo mô phỏng các tòa nhà và nhà máy trong thế giới thực, là “hạ tầng” mà trên đó metaverse có thể được xây dựng.

UNITY

Unity Software Inc, công ty phát triển phần mềm dùng để thiết kế trò chơi điện tử, định hướng bán các công cụ hoặc công nghệ được sử dụng để xây dựng metaverse.

SNAP

Chủ sở hữu Snapchat từ lâu đã cho phép tùy chỉnh hình đại diện và bộ lọc thực tế tăng cường để đặt lên các tính năng kỹ thuật số trên thế giới thực. Năm nay, hãng đã tiết lộ chiếc kính thực tế tăng cường thực sự đầu tiên của mình, dành cho các nhà phát triển thử nghiệm với việc tạo ra trải nghiệm cho chiếc kính này.

AUTODESK

Công ty phần mềm đám mây Autodesk tạo ra các chương trình được các kiến ​​trúc sư và kỹ sư sử dụng để thiết kế và tạo ra các tòa nhà và sản phẩm. Phần mềm của nó cũng được sử dụng để xây dựng thế giới ảo để chơi game và giải trí.

TENCENT

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent Holdings là công ty trò chơi điện tử lớn nhất thế giới tính theo doanh thu và có cổ phần trong các studio trò chơi lớn như Epic Games và Activision Blizzard. Tờ South China Morning Post đã đưa tin trong năm nay rằng Tencent đã đăng ký nhiều nhãn hiệu liên quan đến metaverse cho trang xã hội QQ của mình.

AMAZON

Công ty thương mại điện tử khổng lồ Amazon là nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn nhất thế giới và có nhiều dịch vụ truyền thông, cũng được coi là một “người chơi” tiềm năng trong metaverse.

EPIC GAME

Epic là công ty đứng sau hiện tượng Fortnite. Trò chơi điện tử này đã vượt ra ngoài trò bắn súng đơn thuần sang các trải nghiệm xã hội như tiệc khiêu vũ và buổi hòa nhạc ảo. Người dùng trả tiền để mặc các trang phục khác nhau và có thể xây dựng các hòn đảo và trò chơi của riêng họ.

Tim Sweeney - Giám đốc điều hành của Epic, đã lập luận rằng metaverse sẽ cần phải là một không gian chung, có sự tham gia của mọi người.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ai đang tạo nên metaverse?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO