Ấn Độ tạo nên “kỳ tích” khi phóng thành công tên lửa tư nhân đầu tiên

AN TRƯƠNG 20/11/2022 20:53

(QNO) - Trong lần chạy thử nghiệm ngày 18.11, tên lửa tư nhân đầu tiên của Ấn Độ được phóng thành công, vượt qua rìa không gian trước khi bay ngược trở lại Vịnh Bengal.

Đây là bước tiến nhỏ của một công ty khởi nghiệp nhưng là bước nhảy vọt khổng lồ cho ngành Công nghiệp Vũ trụ Ấn Độ. Ảnh: AFP.
Đây là bước tiến nhỏ của một công ty khởi nghiệp nhưng là bước nhảy vọt khổng lồ cho ngành công nghiệp vũ trụ Ấn Độ. Ảnh: AFP.

“Một khoảnh khắc lịch sử đối với Ấn Độ khi tên lửa Vikram-S, do Skyroot Aerospace phát triển, đã cất cánh từ Sriharikota hôm nay! Đây là một cột mốc quan trọng trong hành trình của ngành công nghiệp vũ trụ tư nhân của Ấn Độ. Xin chúc mừng kỳ tích này” - Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chia sẻ trên Twitter ngay sau vụ phóng.

Phương tiện bay quỹ đạo nhỏ Vikram S được phát triển bởi một công ty khởi nghiệp 4 năm tuổi có tên Skyroot Aerospace, đã đạt độ cao 89,5 km trong khoảng 2,5 phút sau khi phóng từ cơ sở tên lửa định vị của Tổ chức Nghiên cứu Không gian Ấn Độ (ISRO) tại Sriharikota, một hòn đảo ngoài khơi bờ biển phía nam bang Andhra Pradesh.

Với chiều cao chỉ 6 mét và đường kính gần 380 mm, tên lửa trông rất nhỏ so với những loại được ISRO sử dụng. Quá trình cất cánh diễn ra nhanh chóng, tên lửa dành dưới một giây (0,73 giây) trên đường ray và đạt tốc độ Mach 5 - gấp 5 lần tốc độ âm thanh - trong khoảng 20 giây, theo Indian Express.

Mục tiêu của tên lửa là tiếp cận không gian, bắt đầu ở độ cao khoảng 80 km và cố gắng chạm vào Tuyến Karman nằm ở khoảng độ cao 100 km. Đường Karman là điểm kết thúc bầu khí quyển của Trái đất nhưng các vệ tinh chưa thể được đưa vào quỹ đạo một cách ổn định tại đây.

Sứ mệnh bay được đặt tên Prarambh ban đầu chỉ kỳ vọng thành công ở độ cao 50 km, mục tiêu chính của nó là kiểm tra hầu hết các hệ thống phụ sẽ được chuẩn bị cho chuyến bay quỹ đạo đầu tiên của công ty bằng Vikram-1 ​​vào năm 2023.

Thời tiết ngày 18.11 được coi là lý tưởng cho vụ phóng với tốc độ gió nhẹ khoảng 7-8 m/s, trong khi tên lửa được thiết kế để chịu được khoảng 25 m/s.

“Đây là bước tiến nhỏ của một công ty khởi nghiệp nhưng là bước nhảy vọt khổng lồ cho ngành Công nghiệp Vũ trụ Ấn Độ. Sứ mệnh Prarambh là một tương lai tuyệt vời” - Pawan Chandna, giám đốc sứ mệnh và đồng sáng lập của Skyroot Aerospace cho biết.

Skyroot Aerospace trở thành công ty hàng không vũ trụ tư nhân đầu tiên ở Ấn Độ sau khi lĩnh vực khám phá không gian được chính quyền “mở cửa” cho các công ty tư nhân tham gia vào năm 2020. Thử nghiệm của công ty Skyroot Aerospace cho thấy tiềm năng của khu vực tư nhân trong các hoạt động vũ trụ của Ấn Độ và tạo tiền đề cho nhiều vụ phóng trong tương lai.

Tên lửa dòng Vikram là một trong số ít các phương tiện phóng trên thế giới có cấu trúc cốt lõi được chế tạo bằng vật liệu tổng hợp carbon. Các bộ đẩy được sử dụng để ổn định quay trong xe đã được in 3D. Loạt tên lửa được đặt theo tên Vikram Sarabhai - người sáng lập chương trình vũ trụ Ấn Độ.

Trung tướng AK Bhatt, Tổng giám đốc Hiệp hội Không gian Ấn Độ (ISpA) nhận định: “Nền kinh tế vũ trụ của Ấn Độ được kỳ vọng tăng trưởng lên 13 tỷ USD và phân khúc phóng vào không gian được ước tính sẽ tăng trưởng nhanh nhất vào năm 2025 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 13%. Điều này sẽ được thúc đẩy hơn bởi sự tham gia của tư nhân, áp dụng công nghệ mới nhất và chi phí thấp”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ấn Độ tạo nên “kỳ tích” khi phóng thành công tên lửa tư nhân đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO