Anh xây dựng nhà máy chiết xuất vàng từ rác thải điện tử

An Trương 25/03/2022 15:51

(QNO) - Xưởng đúc tiền của Hoàng gia Anh The Royal Mint có kế hoạch xây dựng một cơ sở chiết xuất vàng từ rác thải điện tử.

Vàng là vật liệu gần như không thể thiếu trong các bảng mạch điện tử. Ảnh: Tech Republic
Vàng là vật liệu gần như không thể thiếu trong các bảng mạch điện tử. Ảnh: Tech Republic

Dự kiến ​​nhà máy sẽ hoạt động vào năm 2023, theo CNBC đưa tin ngày 22.3.

Xưởng đúc tiền Hoàng gia Anh, công ty thuộc sở hữu của chính phủ chuyên sản xuất các sản phẩm kim loại quý và tiền xu, cho biết họ sẽ sử dụng các chất hóa học mới đã được cấp bằng sáng chế từ một công ty có trụ sở tại Canada có tên là Excir để thu hồi vàng từ bảng mạch của điện thoại di động và máy tính xách tay.

Theo The Royal Mint, quy trình này có thể thu hồi “hơn 99% kim loại quý có trong rác thải điện tử chỉ trong vài giây”.

Việc thu hồi diễn ra ở nhiệt độ phòng, trái ngược với nhiệt độ cao của các lò luyện xử lý chất thải điện tử thông thường. Nhà máy sẽ được đặt tại South Wales, Vương quốc Anh và bắt đầu xây dựng vào tháng này.

Cơ sở này sẽ xử lý khoảng 90 tấn bảng mạch có nguồn gốc từ Vương quốc Anh mỗi tuần. Quá trình xử lý dự kiến sẽ giúp tạo ra hàng trăm ki lô gam vàng mỗi năm.

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ như điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính xách tay đã khiến rác thải điện tử trở thành chủ đề được tranh luận và thảo luận nhiều trong những năm gần đây.

Năm 2019, thế giới tạo ra khoảng 53,6 triệu tấn chất thải điện tử, theo báo cáo Global E-Waste Monitor 2020. Báo cáo cũng cho biết chỉ 17,4% lượng chất thải này được ghi thu gom và tái chế đúng cách.

Ngoài tỷ lệ thu gom và tái chế thấp, báo cáo cũng cho biết chất thải điện tử chứa các chất độc hại bao gồm thủy ngân, hydrochlorofluorocarbons, chlorofluorocarbons và chất chống cháy brom hóa.

Khi mối quan tâm về môi trường và tính bền vững gia tăng, các công ty như Excir đang tìm cách triển khai và kiếm tiền từ các kỹ thuật tập trung vào việc tái chế và tái sử dụng chất thải điện tử.

Năm 2020, công ty Mint Innovation có trụ sở tại New Zealand cũng phát triển một quy trình sinh học để thu hồi các kim loại có giá trị từ những nguyên liệu thô, chẳng hạn như rác thải điện tử bằng cách nghiền phế liệu thành cát để đảm bảo tính nhất quán.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Anh xây dựng nhà máy chiết xuất vàng từ rác thải điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO