Áp dụng ngay 3 nguyên tắc vàng để không bị lừa đảo trực tuyến

An Trương 07/04/2022 14:32

(QNO) - Website Dauhieuluadao.com là dự án hợp tác giữa Google và Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) nhằm nâng cao nhận thức về lừa đảo trực tuyến.

 
Website là một trong nhiều hoạt động thuộc chương trình An toàn hơn cùng Google đã ra mắt dành cho người Việt trong năm 2021. Ảnh: Techtimes.vn
 Website Dauhieuluadao.com (Dấu hiệu lừa đảo) cung cấp ba nguyên tắc vàng giúp ngăn chặn hành vi lừa đảo, bao gồm:

Chậm lại: Những kẻ lừa đảo thường tạo ra cảm giác cấp bách để chúng có thể vượt qua khả năng nhận định của bạn. Hãy dành thời gian và đặt câu hỏi để tránh bị dồn vào tình huống xấu.

Kiểm tra tại chỗ: Tìm hiểu thêm để xác thực thông tin bạn đang nhận được. Nếu bạn nhận được một cuộc gọi không mong muốn, hãy tra cứu số ngân hàng, cơ quan, hoặc tổ chức đang gọi đến và liên hệ lại trực tiếp.

​​Dừng lại! Không gửi: Không một cá nhân hoặc cơ quan nào yêu cầu thanh toán ngay tại chỗ. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy giao dịch này không đáng tin, hãy dừng lại vì nó có thể là như vậy đấy.

Bên cạnh đó, website còn minh họa các tình huống lừa đảo điển hình, giúp người dùng Internet nhận biết các phương thức lừa đảo phổ biến tại Việt Nam cũng như trên thế giới hiện nay. Các vụ lừa đảo được phân loại thành các dạng như lừa đảo hỗ trợ kỹ thuật, lừa đảo lãng mạn, lừa đảo dưới dạng thông báo tin xấu hoặc tin tốt.

Ngoài ra, trang web còn có các bài kiểm tra thực tế dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm hữu ích cho người dùng; bao gồm các hình thức nhận dạng lừa đảo như thẻ quà tặng, trúng thưởng giải đặc biệt, yêu cầu cung cấp thông tin qua điện thoại hay email từ đại diện cơ quan chức năng,...

Website được xây dựng dựa trên Scamspotter.org, một dự án kết hợp giữa Google và Mạng lưới hỗ trợ an ninh mạng Hoa Kỳ (Cybercrime Support Network). Google sau đó đã làm việc với NCSC để “Việt hóa” nội dung cũng như tính năng của trang web. Đây là một trong nhiều hoạt động thuộc chương trình An toàn hơn cùng Google đã ra mắt dành cho người Việt trong năm 2021.

Website cũng được NCSC tích hợp vào Cổng không gian mạng quốc gia tại địa chỉ https://khonggianmang.vn/ để người dân dễ dàng sử dụng và tra cứu khi cần thiết.

Trước đó, Google cũng đã phối hợp cùng NCSC ra mắt công cụ Trắc nghiệm về lừa đảo qua mạng (Phishing Quiz) - một quy trình rất hữu ích để kiểm tra mức độ nhận biết các hình thức lừa đảo trên Internet, cụ thể là hình thức lừa đảo qua email.

"Phishing" là một hình thức lừa đảo trực tuyến, thường nhằm mục tiêu đánh cắp dữ liệu cá nhân, cài mã độc vào máy tính của nạn nhân. Đây là phương thức thường sử dụng email để lừa đảo và mục tiêu tấn công thường là hàng loạt và không rõ ràng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Áp dụng ngay 3 nguyên tắc vàng để không bị lừa đảo trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO